Lễ trao giải báo chí ''Giảm ô nhiễm nhựa đại dương'' 2022 và cuộc thi ảnh ASEAN

Tin tức - Ngày đăng : 09:46, 27/10/2022

Ngày 25/10, diễn ra lễ trao giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương” với chủ đề “Hành động vì đại dương không rác thải nhựa” và cuộc thi ảnh khu vực ASEAN.
z3830529983417_bc05e398553a5a2df541a582de8b9b5f.jpg

Sự kiện do Báo điện tử VTC News (Đài Tiếng nói Việt Nam) phối hợp với Ban Quản lý dự án về “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương” tại Việt Nam, Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam), Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP-Việt Nam) tổ chức.

Ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho biết tại sự kiện, Giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương 2022” tiếp tục được tổ chức nhằm thực hiện chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã đề ra tại Nghị quyết số 36-NQ/TƯ của Hội nghị lần thứ tám về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó đặt mục tiêu “Ngăn ngừa, kiểm soát và giảm đáng kể ô nhiễm môi trường biển, tiên phong trong khu vực về giảm thiểu chất thải nhựa đại dương”.

Trước thực tại trong cùng mối quan tâm của toàn cầu, bên cạnh giải báo chí “Giảm ô nhiễm nhựa đại dương”, Ban tổ chức cũng phát động cuộc thi ảnh khu vực ASEAN “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”. Đây không chỉ là sự động viên đối với các nhiếp ảnh gia trong lĩnh vực môi trường, mà còn là động lực để mọi người cùng chung tay hơn nữa đối với công tác truyền thông tới người dân ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường sống.

Sau 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 300 tác phẩm báo chí từ 19 tỉnh/thành, 70 cơ quan báo và tạp chí, 145 tác giả/nhóm tác giả. Nhiều tác phẩm báo chí được trình bày hiện đại, công phu dưới dạng Megastory, E-magazine, bài viết kèm các phóng sự truyền hình hấp dẫn… Một số tác phẩm đều thể hiện được sự dấn thân của tác giả để có những thước phim, hình ảnh ấn tượng, thông tin độc đáo.

Dự giải năm nay có nhiều tác phẩm của các tác giả đến từ các cơ quan báo chí lớn như: Đài Truyền hình Việt Nam, Truyền hình Quốc hội, VnExpress, Báo Đại biểu nhân dân, Báo Công Thương...

Qua 2 vòng chấm, Ban giám khảo đã chọn ra 13 tác phẩm để trao giải. Giải Nhất được trao cho nhóm tác giả của VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam với phóng sự “Cuộc chiến rác thải nhựa”. Hai giải Nhì thuộc về tác phẩm “Gỡ khó phát triển ngành công nghiệp tái chế nhựa” nhóm tác giả Báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô và loạt hai bài "Giảm ô nhiễm nhựa đại dương: Từ hành động nhỏ đến khát vọng xanh" tác giả thuộc Báo Bình Thuận. Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích và 2 giải phụ.

Ở cuộc thi ảnh khu vực ASEAN với chủ đề “Ô nhiễm trắng và những tác động đến hệ sinh thái biển”, Ban tổ chức nhận được hơn 7.500 tác phẩm ảnh với hơn 2.700 tác giả từ 4 nước ASEAN (Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Campuchia).

Giải Nhất được trao cho tác phẩm “Plastic” của tác giả Winniwat Traitongtanarat (Thái Lan). Giải Nhì thuộc về bộ ảnh “Du khách nước ngoài dọn rác sau bão Noru ở Hội An” của tác giả Phạm Đăng Khiêm (Việt Nam) và tác phẩm “The Plastic sea grass” của tác giả Sirilert Phonsin (Thái Lan). Ngoài ra, Ban tổ chức trao 3 giải Ba, 5 giải Khuyến khích.

Hải Vân