Nghệ sĩ Hà Văn Trọng, diễn viên phim "Em bé Hà Nội" qua đời

Thế giới điện ảnh - Ngày đăng : 15:18, 21/10/2022

NSƯT Hà Văn Trọng được khán giả yêu thích qua các phim Em bé Hà Nội (ông vào vai bố của Ngọc Hà do NSND Lan Hương thủ vai), Đất và Người, Luật đời, Cổ cồn trắng... - ông mất vào sáng nay 21/10 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thọ 85 tuổi.
havantrong(1).jpg
Nghệ sĩ Hà Văn Trọng mất vào 21/10 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, thọ 85 tuổi.

NSƯT Hà Văn Trọng ghi dấu ấn với những vai diễn điềm đạm, đặc biệt thành công với những vai tướng lĩnh hay lãnh đạo cấp cao. Dù là nghệ sĩ gạo cội trên màn ảnh và sân khấu kịch nhưng đến nay ông vẫn chưa được phong danh hiệu NSND dù có nhiều vai diễn để đời.

Trong sự nghiệp diễn xuất, cố nghệ sĩ Hà Văn Trọng từng đóng những vai quan trọng như vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch Lịch sử và nhân chứng (đạo diễn Doãn Hoàng Giang), vai Tổng bí thư Lê Duẩn trong phim truyện nhựa Giải phóng Sài Gòn (đạo diễn Long Vân). Ngoài ra, ông còn có duyên với vai lãnh đạo của ngành công an, vai cao nhất là Thiếu tướng trong Cổ cồn trắng.

Nghệ sĩ Hà Văn Trọng sinh năm 1937 tại Lào. Năm lên 10 tuổi, ông mới theo gia đình về nước. Ông mong ước trở thành diễn viên nên thi tuyển vào Nhà hát kịch Việt Nam. Ông may mắn được nhà viết kịch, đạo diễn Lộng Chương và NSND Doãn Hoàng Giang cho gia nhập Đoàn kịch Thanh niên thuộc Thành đoàn Hà Nội khi vừa thành lập. Ông nổi tiếng với vai trò đạo diễn các bộ phim như: Kỷ niệm đồi trăng, Số đỏ, Đứa con của người hàng xóm...

Kim Thoa