Hà Nội: Đẩy mạnh nâng cao chỉ số hài lòng của công dân với tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức
Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 23:56, 14/10/2022
Ngày 14/10, Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố về thực hiện Quy tắc ứng xử (QTƯX) của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 tiếp tục đánh giá, kiểm tra tại các sở ngành, bao gồm: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Việc tổ chức kiểm tra nhằm đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các QTƯX, góp phần nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ Nhân dân của các cơ quan thuộc TP Hà Nội; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nề nếp, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc. Đồng thời, phát hiện những nhân tố tích cực để nhân rộng, biểu dương, lan tỏa, đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện các địa phương, đơn vị.
Quy tắc ứng xử được niêm yết đầy đủ vị trí dễ quan sát tại Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội
Phát biểu trong buổi làm việc tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Đào Xuân Dũng – Trưởng đoàn kiểm tra nhất trí với báo cáo kết quả triển khai thực hiện và ghi nhận những nỗ lực, sự chủ động của các sở ngành trong quá trình triển khai thực hiện nội dung 02 Quy tắc ứng xử của Thành phố tại sở và các đơn vị trực thuộc sở. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Đào Xuân Dũng khẳng định chỉ số về sự hài lòng của người dân thông qua tăng cường đối thoại và giải quyết bức xúc ngay từ cơ sở có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác điều hành của Thành phố. Lãnh đạo Thành phố rất quan tâm tới việc triển khai thực hiện 02 Quy tắc ứng xử tại các đơn vị, sở ngành, quận, huyện, thị xã. Bởi đây chính là một biện pháp hữu hiệu để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, đáp ứng được nhu cầu mong muốn của người dân và doanh nghiệp với việc tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức. “Tôi mong muốn các đơn vị đã làm tốt rồi thì tiếp tục đẩy mạnh để làm tốt hơn nữa, phấn đấu để mỗi một đơn vị và mỗi một cá nhân làm tốt sẽ góp phần giúp cho Thành phố tăng chỉ số hài lòng đối với người dân, doanh nghiệp”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Đào Xuân Dũng nhấn mạnh.
Đánh giá thực tế hoạt động và báo cáo kết quả triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho thấy, mỗi sở ngành có cách thức triển khai riêng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ đặc điểm của đơn vị. Xét về tổng thể, kết quả đạt trong thực hiện 02 Quy tắc ứng xử đều đáng ghi nhận, cụ thể như: 100% công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành chấp hành nghiêm chỉnh Pháp luật của Nhà nước, kỷ cương, kỷ luật; nội quy, quy chế của cơ quan; cán bộ lãnh đạo, quản lý ứng xử với công chức, viên chức và khách đến liên hệ công tác đúng quy tắc; công tác lãnh đạo, chỉ đạo các văn bản của Thành phố về Quy tắc ứng xử luôn được triển khai kịp thời, đầy đủ, hiệu quả…
Tại bộ phận một cửa của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội
Ghi nhận tại bộ phận một cửa của các sở, bảng Quy tắc ứng xử đều được niệm yết đầy đủ tại những vị trí dễ quan sát; thực hiện văn hoá giao tiếp nơi công cộng và tại cơ quan của cán bộ, công chức, viên chức được cải thiện rõ rệt; hoà nhã, vui vẻ. Trong phòng làm việc, hầu hết đã chú trọng đến bố trí cây xanh, ngăn nắp, gọn gàng, có niệm yết Quy tắc ứng xử trên bàn làm việc.
Theo Trưởng phòng Xây dựng Nếp sống Văn hoá và gia đình, Sở Văn hoá & Thể thao Hà Nội Bùi Minh Hoàng, kiểm tra thực hiện quy tắc ứng xử tại các cơ quan đơn vị trên địa bàn Thành phố là tiếp tục thúc đẩy và duy trì sự hài lòng của tổ chức, công dân, doanh nghiệp đối với chính quyền nói chung và các sở ngành nói riêng. Kết quả của việc thực hiện tốt 02 Quy tắc ứng xử của Thành phố chính là sự hài lòng của người dân đối với đơn vị và sự chỉn chu, chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị. Cần chú trọng phát động thi đua trong toàn ngành về thực hiện tốt 02 Quy tắc ứng xử; tăng cường công tác bình xét, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân trong các đơn vị thực hiện tốt Quy tắc ứng xử; xây dựng hình ảnh cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô chuyên nghiệp, thân thiện, hiệu quả góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh theo Chương trình 06 của Thành uỷ Hà Nội.