Vũ trụ tạo hố đen trước thiên hà 

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:13, 09/01/2009

Các nhà  thiên văn Mử¹ vừa tuyên bố, thiên hà  không phải là  thực thể đầu tiên trong vũ trụ, bởi các hố đen siêu lớn đã xuất hiện trước chúng.

Giới thiên văn học tin rằng, phần lớn thiên hà  trong vũ trụ có hố đen ở trung tâm. Nhiửu nhà  khoa học phửng đoán hố đen xuất hiện trước và  tạo nên thiên hà  bằng cách hút vật chất vử phía chúng thông qua lực hấp dẫn khủng khiếp. Trong khi nhiửu ý kiến lại cho rằng hố đen hình thà nh sau thiên hà , nên câu hửi hố đen hay thiên hà  xuất hiện trước trở thà nh vấn đử gây tranh cãi kéo dà i.

Hố đen có trước thiên hà . Ngà y cà ng có nhiửu bằng chứng cho thấy điửu đó, tiến sĩ Chris Carilli, một chuyên gia thuộc Trạm quan sát thiên văn bằng sóng radio tại thà nh phố Socorro, bang New Mexico, Mử¹, tuyên bố trong cuộc họp lần thứ 213 của Hiệp hội thiên văn Mử¹ tại Long Beach, bang California.

Nhiửu nghiên cứu trước đây cho thấy khối lượng hố đen gấp khoảng 1.000 lần vật chất xung quanh chúng và  tỷ lệ 1.000/1 bất biến với mọi thiên hà . Tuy nhiên, các nhà  khoa học không có manh mối nà o để xác định hố đen xuất hiện trước hay ra đời sau thiên hà . Аể là m rõ vấn đử, Chris và  các đồng nghiệp dùng sóng radio để quan sát những sự kiện diễn ra sau vụ nổ lớn (Big Bang) cách đây khoảng 13,7 tỷ năm. Họ phát hiện 4 hố đen siêu lớn hình thà nh sau vụ nổ lớn khoảng từ 1 đến 2 tỷ năm.

Cuối cùng thì chúng tôi đã đo được khối lượng của các hố đen siêu lớn đầu tiên trong vũ trụ và  các thiên hà  xung quanh chúng. Kết quả cho thấy tỷ lệ khối lượng giữa chúng với vật chất xung quanh lớn hơn 1.000/1. Аiửu nà y cho thấy các hố đen hình thà nh và  phát triển trước, sau đó lực hấp dẫn khủng khiếp của chúng hút vật chất và  tạo nên các thiên hࠝ, Fabian Walter, một thà nh viên trong nhóm nghiên cứu, phát biểu.

Các nhà  khoa học nhận định rằng, thách thức tiếp theo là  xác định tác động của hố đen đối với sự phát triển của thiên hà  và  ngược lại. Tiến sĩ Chris Carilli cho rằng các kính viễn vọng radio siêu lớn trong tương lai sẽ giúp giới thiên văn giải mã bí ẩn nà y.

VNExpress