Israel bắn chết lái xe LHQ, trì hoãn cứu hộ

Tin tức - Ngày đăng : 08:33, 09/01/2009

Ngà y 8/1, Israel đã tạm dừng hoạt động quân sự ở Gaza trong ba giử cho phép cung cấp hà ng nhân đạo. Tuy nhiên, ngay trước lúc ngừng bắn có hiệu lực, một chiếc trong trong đoà n xe tải của LHQ đã trúng hoả lực của Israel, người lái xe thiệt mạng.

Cùng ngà y, Tổ chức Chữ thập đử quốc tế đã cáo buộc Israel trì hoãn không thể chấp nhận được trong việc cho phép nhân viên cứu hộ tiếp cận ba ngôi nhà  bị trúng đạn pháo Israel tại Thà nh phố Gaza, nơi họ cuối cùng đã tìm thấy 15 người chết, 18 người bị thương, trong đó có cả em nhử quá yếu không thể đứng lên được.

Uỷ ban Chữ thập đử Quốc tế có trụ sở ở Geneva cho hay, quân đội Israel từ chối cho đội cứu hội và o khu vực lân cận Zaytun trong suốt bốn ngà y. Xe cứu thương không thể và o địa điểm mà  Isael đã dựng hà n rà o ngăn cản lối và o.

Vử phần mình, quan chức Israel khẳng định, sự trì hoãn là  do chiến sự vẫn đang diễn ra. Kể từ hôm qua, Israel đã có ba giử ngừng bắn mỗi ngà y cho phép công tác cứu trợ và  phân phát hà ng nhân đạo ở Gaza.

Sau bốn nà y trì hoãn, cuối cùng trong hôm qua, nhân viên Chữ thập đử Quốc tế và  hội Lườ¡i liửm đử Palestine đã được phép và o các toà  nhà  bị trúng đạn pháo của Israel. Qủa là  hãi hùng, Pierre Wettach, phụ trách khu vực của tổ chức Chữ thập đử quốc tế (ICRC) nói.

Người Palestine tìm những gì còn sót lại trong khu nhà  đổ nát vì hoả lực của Israel (Ảnh Reuters)

"Chúng tôi đã tìm thấy bốn em nhử bên cảnh xác những người mẹ của chúng trong một căn nhà , các em không thể tự đứng lên được. Một người đà n ông còn sống, cũng quá yếu. Trong một ngôi nhà , có ít nhất 12 thi thể, báo cáo của ICRC cho biết.

"Quân đội Israel biết được tình hình nhưng không giúp đỡ người bị thương. Họ cũng không cho phép chúng tôi tiếp cận các nạn nhân, ICRC nhấn mạnh. Trong trường hợp nà y, quân đội Israel đã không tôn trọng luật nhân đạo quốc tế là  chăm sóc và  sơ tán người bị thương. Việc chậm trễ cho phép cứu hộ tiếp cận các nạn nhân là  không thể chấp nhận được.

Còn theo phát ngôn viên LHQ Adnan Abu Hasna thì, đoà n xe chở hà ng cứu trợ của LHQ tới Gaza đã là m việc chặt chẽ với với Israel, tất cả các xe đửu mang cử LHQ và  biểu hiệu riêng khi tiến và o khu vực nà y. Tuy nhiên, một chiếc xe đã trúng hoả lực của Israel, tà i xế thiệt mạng.

Hiện Israel đang tiến hà nh điửu tra. Vụ việc nà y cà ng là m gia tăng căng thẳng giữa nhà  nước Do Thái và  LHQ khi trước đó, quân đội Israel đã nã pháo và o một trường học LHQ tại Gaza khiến 40 người tử­ nạn.

Trước giử phút ngừng bắn ngắn trong hôm nay, Israel đã giết chết ít nhất 11 người ở Gaza, trong đó có năm chiến binh, nâng tổng số người thiệt mạng trong 13 ngà y chiến sự lên tới 699 người, ít nhất một nử­a trong số đó là  dân thường.

VNN