Verizon Wireless chọn Microsoft là m công cụ search mặc định

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:41, 09/01/2009

Mạng di động Verizon Wireless đã lựa chọn Microsoft là m nhà  cung cấp dịch vụ tìm kiếm Internet trên tất cả các mẫu АTDА của mạng nà y tại Mử¹ - một động thái có thể coi là  "cái tát giáng th?ng" và o mặt hai kình địch Google và  Yahoo.

Thửa thuận nà y đã chấm dứt hơn một năm đoán già  đoán non của phố Wall, vử việc ai sẽ trở thà nh công cụ tìm kiếm di động mặc định cho mạng Verizon.

Theo tính toán của các hãng nghiên cứu, Verizon sẽ qua mặt AT&T để trở thà nh mạng di động số 1 tại Mử¹ sau khi hoà n tất vụ mua lại mạng Alltel và o cuối tuần nà y.

"Thông tin nà y hiển nhiên là  món quà  vô giá dà nh cho Microsoft, nhưng cũng là  tin xấu cho Google. Với Yahoo, tình hình còn tệ hơn", chuyên gia John Jackson của CCS Insight bình luận.

Microsoft đã ngử ý mua lại Yahoo hồi đầu năm ngoái, nhưng do bất đồng nhiửu lần vử giá cả, hãng đã rút lui và o tháng 5.

Giới đầu tư vẫn luôn tử ra hoà i nghi vử việc liệu gã khổng lồ phần mửm có thể già nh được thị phần quảng cáo trực tuyến từ tay Google và  Yahoo hay không, bởi lẽ cả hai hãng nà y đửu mạnh hơn Microsoft trên thị trường tìm kiếm Internet.

"Microsoft thật sự cần chiến thắng nà y", ông Roger Entner, Giám đốc nghiên cứu viễn thông của Nielsen nhận định.

"Nó mang đến cho họ một cơ hội để tiếp tục chiến đấu. Nếu không có thửa thuận với Verizon, Microsoft sẽ thua Google quá xa - đủ để phải bử cuộc".

Tuy nhiên, theo ông Jackson, thửa thuận với Verizon khó có thể là m thay đổi cách các thuê bao của mạng nà y lướt web từ điện thoại.

Chưa thắng hoà n toà n

Mặc dù thông tin chi tiết vử thửa thuận chưa được công bố, song Jackson tin rằng Google cho phép cá nhân hóa các dịch vụ web tốt hơn. Lấy thí dụ, công nghệ của Google cho phép phát tán quảng cáo có liên quan đến sở thích người dùng ưu việt hơn.

"Mục tiêu cuối cùng trong tìm kiếm di động là  tạo ra và  cung cấp được các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa cao độ", ông Jackson lý giải.

"Аây là  những ưu điểm mà  Google đã đạt được, vì thế, nhiửu khả năng khách hà ng của Verizon vẫn sẽ lựa chọn Google". Năm ngoái, tử Wall Street Journal đã đưa tin rằng Microsoft và  Verizon đang bí mật thương thảo với nhau.

Verizon có thể sẽ chọn Microsoft là m công cụ tìm kiếm di động, để đổi lại, Microsoft sẽ chia sẻ với đối tác một phần doanh thu từ quảng cáo.

Giá cổ phiếu Verizon đã tăng 1,27% lên 31,90 USD trên sà n Chứng khoán New York trong phiên giao dịch gần đây nhất.

Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng từ cảnh báo doanh thu của gã khổng lồ chip Intel, giá cổ phiếu Microsoft đã giảm mạnh 6,02% xuống 19,51 USD trên sà n Nasdqa.

Chịu chung tình cảnh là  Google khi cổ phiếu hãng nà y giảm 3,61% xuống còn 322, 01 USD. Giá cổ phiếu Yahoo giảm tiếp 2,23% xuống còn 12,71 USD - rất thấp so với mức giá mà  Microsoft đử nghị mua lại hồi tháng 2/2008.

VietnamNet