An ninh mạng của ngà nh Tà i chính - Ngân hà ng: yếu cả phòng, lẫn chống"

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 16:41, 09/01/2009

NHN - Аó là  nhận định của hầu hết các chuyên gia trong lĩnh vực an ninh bảo mật qua các hệ thống CNTT thuộc lĩnh vực Tà i chính - Ngân hà ng trong năm 2008,tại Hội thảo "An toà n thông tin đối với hạ tầng kinh doanh" diễn ra tại Hà  Nội sáng 09/01.

Các website giao dịch chứng khoán Việt Nam gần như không an toà n, vì hầu hết những website nà y đã chủ động cập nhật và  vá lỗi các điểm yếu an ninh cho các hệ thống an ninh của mình.  

Аơn cử­, cuối 2007, trong số 26 website của các công ty chứng khoán Việt Nam được Trung tâm an ninh kiểm tra, có thấy 13 website (chiếm 50%) tồn tại lỗ hổng nghiêm trọng, bị Hacker tấn công chiếm quyửn kiểm soát. Аến tháng 4/2008, kiểm tra lại, phát hiện 38% số website có lỗi trên tổng 72 website đang hoạt động.

Ngoà i ra, lừa đảo trực tuyến năm 2008 trên hệ thống mạng toà n cầu cũng có chiửu hướng gia tăng qua nhiửu hình thức. Từ diễn đà n mạng, qua email đến lừa trúng thưởng xổ số, tin nhắn các tổng đà i tự động, ăn cắp, là m giả thẻ tín dụng và  rử­a tiửn cá độ... Аiển hình, tháng 6/2008, Hacker đã thâm nhập và o hệ thống mạng ATM của Ngân hà ng Citibank (chuỗi cử­a hà ng 7-Eleven ở Mử¹) để đánh cắp số PIN và  rút hà ng triệu USD của người tiêu dùng.

Аặc biệt tình trạng ăn cắp thông tin của thẻ ATM qua các thiết bị quay lén, gắn ghi âm bà n phím, bắt các ký tự khi gõ mật khẩu đang trở thà nh vấn đử nhức nhối mà  hiện vẫn chưa thể khắc phục.

"Chỉ cần một chiếc camera nhử cùng thiết bị đọc và  lưu trữ gắn ở một vị trí nuốt thẻ trên thân máy ATM, kẻ gian có thể ăn cắp được toà n bộ thông tin tà i khoản cũng như password của khách hà ng đến giao dịch. Và  những dữ liệu nà y hoà n toà n có thể là m ra một chiếc thẻ giả có chứa đầy đủ nội dung của thẻ ATM thật" - Thiếu tướng Ts. Nguyễn Viết Thế - Cục trưởng Cục CNTH Nghiệp vụ (Tổng cục Kử¹ thuật - Bộ Công an) cho biết.

Cùng ý kiến nhận định với các chuyên gia an ninh mạng vử sự lửng lẻo, có nhiửu kẽ hở của ngà nh Tà i chính - Ngân hà ng trên hệ thống mạng thế giới, Ts. Vũ Quốc Thà nh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp Hội An toà n thông tin Việt Nam (VNISA) đưa ra dự báo an ninh mạng trong năm 2009: Sẽ tiếp tục xuất hiện nhiửu biến thể virus mới, tội phạm an ninh mạng sẽ chuyên nghiệp, tinh vi hơn và  mạng thanh toán trực tuyến trở thà nh đích ngắm mới của các Hacker, đánh cắp dữ liệu, thông tin vử người dùng.

Hải Sơn