Pakistan hồi đáp Ấn Аộ vử bằng chứng khủng bố Mumbai

Tin tức - Ngày đăng : 08:38, 10/01/2009

Thủ tướng Gilani của Pakistan hôm 9/1 cho biết Pakistan đã trao cho Ấn Аộ thông tin phản hồi vử bằng chứng vụ khủng bố Mumbai. Аộng thái nà y diễn ra khi Phó Tổng thống Mử¹ mới đắc cử­ Joe Biden tới Islamabad với mục đích giảm căng th?ng ở Nam à.

Quan hệ giữa Pakistan và  áº¤n Аộ đã xấu đi sau khi các cuộc tấn công phối hợp của 10 tay súng và o thà nh phố Mumbai hồi cuối tháng 11/2008 là m 179 người thiệt mạng.

Ấn Аộ đã quy trách nhiệm cho các chiến binh Pakistan ngay từ đầu. Tuy nhiên, Thủ tướng Singh của nước nà y mới đây đã tuyên bố cuộc tấn công nà y hẳn có sự hậu thuẫn của một số cơ quan chính thức ở Pakistan.

Pakistan đã phủ nhận cáo buộc trên và  nói rằng ông Singh đang là m gia tăng căng thẳng. Hôm 7/1, Pakistan đã khẳng định tay súng duy nhất còn sống sót là  người Pakistan.

Hôm 9/1, Thủ tướng Gilani nói rằng cơ quan tình báo liên ban của Pakistan đã trao cho Ấn Аộ thông tin phúc đáp bằng chứng mà  áº¤n Аộ đã trao cho Pakistan hồi tuần nà y. à”ng không nói chi tiết song cho biết Pakistan sẽ hợp tác nếu được cung cấp nhiửu thông tin hơn.

Ấn Аộ nói rằng bằng chứng đó cho thấy mối liên quan giữa các chiến binh Pakistan và  các cuộc tấn công ở Mumbai

à”ng Gilani nói rằng thật đáng tiếc khi Ấn Аộ đã phong tửa tiến trình hòa bình. Trong 4 năm qua, tiến trình nà y đã góp phần cải thiện quan hệ giữa hai nước. "Tình hình trên biên giới phía đông của chúng ta một lần nữa lại trở nên nguy hiểm. Thế giới không được để căng thẳng giữa Ấn Аộ và  Pakistan leo thang", ông nói.

Mặc dù căng thẳng leo thang song chưa có dấu hiệu vử sự gia tăng quân đội ở biên giới hai nước. Giới phân tích cho rằng khả năng Ấn Аộ tấn công quân sự đã giảm. Các quan chức Pakistan đã cảnh báo sẽ điửu động quân từ biên giới với Afghanistan nếu có nguy cơ xung đột với Ấn Аộ.

Căng thẳng với Ấn Аộ cũng tác động tới chính trường Pakistan, với việc ông Gilani sa thải cố vấn an ninh quốc gia hôm 7/1 sau khi ông nà y tự ý công bố thông tin vử quốc tịch của tay súng duy nhất còn sống sót trong các vụ khủng bố Mumbai. à”ng Gilani nói rằng ông sa thải cố vấn Durrani vì quyửn lợi của đất nước và  phủ nhận quyết định đó đã gây chia rẽ giữa ông với Tổng thống Zardari. 

VietNamNet