CES 2009: TV nối mạng, 3D và  tiết kiệm điện

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 11:51, 10/01/2009

Các hãng sản xuất TV đang cố gắng bổ sung nhiửu tính năng mới, đầy quyến rũ và  mê hoặc như kết nối Internet hay 3D cho sản phẩm của mình, với hy vọng lôi kéo được người dùng móc ví, ngay cả trong bối cảnh kinh tế suy thoái hiện nay.
Tâm trạng của thị trường TV khó lòng mà  vui vẻ cho được.

Hãng nghiên cứu DisplaySearch dự đoán doanh thu toà n cầu của TV LCD sẽ giảm tới 16% trong năm 2009, dừng lại ở mức 64 tỷ USD.

Аây sẽ là  năm suy giảm đầu tiên của công nghệ nà y, kể từ khi nó trình là ng và o năm 2000.

Аể níu kéo được người dùng quay lại, nhà  sản xuất buộc phải thửa mãn hai yêu cầu: nhiửu tính năng mới, nhưng lại không được phép đắt.

Internet là  vua

Một xu hướng đang thịnh hà nh chính là  : kết nối Internet.

Tại CES 2009, khách tham quan sẽ bắt gặp tính năng nà y không chỉ ở những dòng TV đầu bảng, cao cấp mà  ngay cả ở nhiửu sản phẩm "trung cấp", bình dân.

Thật ra, TV có thể nối mạng đã túc tắc xuất hiện từ cách đây 1 năm, nhưng tính năng còn khá hạn chế.

Lấy thí dụ, chúng chỉ có thể hiển thị một số tít tin nổi bật hoặc thông số thời tiết mà  thôi.

Còn bây giử ư? Mà n hình TV sẽ hiển thị được toà n bộ trang web và  thậm chí trình chiếu nguyên một bộ phim đang được tải song song từ mạng vử.

Cụ thể, gã khổng lồ Hà n Quốc LG Electronics và  Vizio vừa thông báo rằng một số mẫu TV sắp xuất xưởng sẽ hỗ trợ dịch vụ video của Netflix.

Giá mỗi chiếc TV sẽ chỉ đắt hơn khoảng 200-300 USD so với TV thông thường mà  thôi.

Trong khi đó, TV của các hãng Panasonic và  Sony sẽ xem được video trực tiếp từ dịch vụ Unbox của Amazon.com.

Yahoo đang nổi lên như nhà  cung cấp dịch vụ dữ liệu Internet hà ng đầu tới cho TV, thông qua một phần mửm có tên Widget Engine.

Cả Sony, LG, Toshiba lẫn Samsung đửu chuẩn bị trình là ng những mẫu TV có thể duyệt ảnh Flickr, thưởng thức video YouTube và  xem tin tức thời sự mới nhất thông qua một kết nối băng thông rộng. Tất cả là  nhử có Yahoo! Widget.

240 hình/giây và  3D

CES 2009: TV nối mạng, 3D và  tiết kiệm điện
Nguồn: AFP
Hai tính năng mới cũng đang "quét qua" các model TV cao cấp là : hiển thị "thật ngọt" các cảnh hà nh động nhanh và  tiết kiệm điện.

Năm ngoái, thị trường TV đã chứng kiến sự ra đời của một dòng TV hiển thị được 120 hình/giây, cho phép thưởng thức những cảnh hà nh động tốc độ cao vừa sắc nét lại vừa "êm mắt" hơn.

Nhưng tại CES năm nay, hầu hết các hãng TV đửu đã nâng ngườ¡ng lên.... 240 hình/giây.

Vử bản chất, không phải TV xử­ lý nhiửu khung hình mới hơn, mà  là  đèn nửn sẽ tắt và  bật cực nhanh, đánh lừa đôi mắt người xem.

Bạn sẽ có cảm giác là  các chuyển động trên hình rất êm ái, mịn mượt chứ không bị giật cục chút nà o.

Xu hướng kử³ lạ nhất trong là ng TV năm nay chính là  "3D hóa".

à tưởng hiển thị hình ảnh ti vi 3 chiửu đã xuất hiện từ những năm 50, song sự hà o hứng mà  dư luận dà nh cho nó luôn phai nhạt rất nhanh.

Chính vì thế, TV 3D chưa bao giử thoát khửi giai đoạn "lý thuyết" và  "phòng thí nghiệm" cả.

Không ai rõ liệu năm nay, TV 3D có thực sự thoát khửi số phận hẩm hiu đó hay không, hay vẫn chỉ là  một cơn sốt nhất thời.

"Tôi tin 3D sẽ là  con sóng lớn kế tiếp trong ngà nh điện tử­ gia dụng", ông Woo Paik, Giám đốc Công nghệ của LG dự đoán.

Tiết kiệm điện

CES 2009: TV nối mạng, 3D và  tiết kiệm điện
Nguồn: Reuters
Một xu hướng thịnh hà nh khác nữa là  tung ra những thiết bị tiết kiệm điện.

Những dòng TV sắp xuất xưởng sẽ phải tuân thủ một quy chuẩn mới khắt khe hơn mang tên Energy Star, do Cơ quan Bảo vệ Môi trường của Mử¹ EPA ban hà nh.

Nếu như quy chuẩn cũ chỉ ấn định mức điện năng cụ thể mà  TV phải dùng trong chế độ chử (stand-by), thì quy định mới còn hạn chế cả lượng điện năng mà  TV tiêu thụ khi đang hoạt động nữa.

Mục tiêu của chương trình Energy Star là  ép mọi sản phẩm TV phải giảm bớt 25% điện năng tiêu thụ.

Nhưng gần như tất cả những mẫu TV trưng bà y tại CES năm nay đửu đáp ứng dễ dà ng yêu cầu nà y, nên có thể EPA sẽ nâng mức điện năng tiết kiệm lên nữa.

Lấy thí dụ, Sony đã công bố dòng TV LCD "sạch và  xanh" đầu tiên của hãng. "Eco Bravia" sẽ sử­ dụng lượng điện năng ít hơn tới 40% so với các model hồi năm ngoái, bử xa quy chuẩn của Energy Star.

Samsung và  Panasonic cũng tung ra những sản phẩm tương tự, dù không gắn mác "xanh sạch" cho chúng.

Hãng sản xuất TV lớn nhất thế giới hiện nay - Samsung đang đặt cược mạnh tay cho TV LED. LED sử­ dụng đèn nửn là  diode phát sáng thay vì bóng đèn huử³nh quang truyửn thống.

LED hiển thị mà u sắc sống động hơn, đồng thời tiết kiệm được khá nhiửu điện năng tiêu thụ.

Tuy nhiên, do giá thà nh sản xuất cao, số lượng TV LED đang bà y bán trên thị trường mới chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

"Chúng tôi sẽ tạo ra thị trường cho TV LED", ông Jong Woo Park, Chủ tịch bộ phận Truyửn thông số của Samsung tuyên bố.

Thực dụng hơn

CES 2009: TV nối mạng, 3D và  tiết kiệm điện
Mẫu TV 55 inch của Vizio. Nguồn: Engadget
Rõ rà ng là  các chủ đử của TV năm nay rất khác so với CES 2008.

Năm ngoái, các hãng sản xuất chỉ chăm chăm chạy đua vử mà n hình ngoại cỡ, hoặc theo đuổi những công nghệ mới, đắt đử như LED hữu cơ (OLED).

"TV siêu mửng, siêu sáng cũng hấp dẫn đấy. Nhưng liệu người dùng có chịu bử nhiửu tiửn cho chúng trong tình cảnh kinh tế thế nà y hay không", ông Scott Ramirez, Phó chủ tịch marketing của Toshiba nhận định.

"Tôi chưa gặp bất cứ người dùng nà o kêu ca chiếc TV mà n hình phẳng ở nhà  họ là  "quá dà y" cả".

Cũng theo ông Ramirez, có thể những mẫu TV 150 inch hoà nh tráng thật, "đình đám" thật, nhưng chúng chỉ thích hợp cho các cuộc triển lãm mà  thôi.

"Mấy ai chịu chi hơn 2500 USD để sắm TV đâu!".

Cứ theo tuyên bố của Ramirez mà  nói, thì đại bộ phận TV bán được đửu có kích cỡ mà n hình từ 55 inch trở xuống.

Năm nay, hãng duy nhất đeo đuổi "kích cỡ" là  Sharp, khi hãng nà y giới thiệu một mà n hình 82 inch để lấp chỗ trống bên trong danh mục sản phẩm của mình (Sharp đã có các model 65 inch và  108 inch).

VietnamNet/AP