Cây dởm rong phố lừa người chơi Tết

Tin tức - Ngày đăng : 15:36, 16/01/2009

NHN - Và o những ngà y cuối năm, trên đường phố Hà  Nội xuất hiện cà ng nhiửu người thồ cây cảnh bán rong với đủ loại, kiểu dáng rất bắt mắt. Song đây toà n là  những sản phẩm được người bán ngụy trang hết sức tinh vi để đánh lừa người mua hà ng.

Thối hoa, nẫu quả sau và i ngà y

Nắm bắt sở thích chơi cây cảnh và o dịp Tết của nhiửu người, những cánh hà ng rong đã len lửi và o mọi ngóc ngách để phục vụ thượng đế.

Chị Hoà ng Thu Cúc (Cổ Nhuế) bức xúc, khi tuần trước vợ chồng chị vừa mua cây hoa Hải Аường và  Phong Lan của nguời bán rong với giá 450 ngà n đồng. Vốn tính cẩn thận, anh chị đã xem thật kĩ, vậy mà  chỉ sau 3 ngà y, hoa của cây Hải Аường cứ thâm xì lại, còn chùm Phong Lan thì héo quắt, trơ lại bộ lá. Lúc đó kiểm tra mới thấy cuống hoa được gắn rất tinh vi.

Cũng cảnh tương tự, ông Phạm Hữu Kha ( Triửu Khúc), rất hứng khởi khi mua được cây Sung ưng ý với giá khá bèo, 170 ngà n đồng. Cây Sung thân mốc trắng, lá xanh biếc, quả trổ sai từ gốc lên đến ngọn. Nhưng chỉ và i ngà y sau, quả dần ngả sang mà u và ng rồi thối rụng xuống chậu. à”ng chỉ biết lắc đầu ngao ngán vì bị lừa.

Chưa tết đã hết vui

Người mua thận trọng với những loại cây bán rong

Vừa khánh thà nh nhà  được mấy hôm, thấy cây lộc vừng gốc to lại có nhiửu chùm hoa, anh liửn gọi và o xem và  quyết định mua với giá 1.200.000 đồng.

Аược và i ngà y thì hoa cứ teo dần, tưởng cây không đủ nước, nhưng sau mới phát hiện ra toà n bộ những chùm hoa đửu được phục dựng hết sức tinh xảo. Anh Trần Quốc Tính (Cầu Diễn) buồn rầu than: Mua cây Lộc Vừng mong gặp nhiửu may mắn, nhưng may mắn chưa thấy đâu, đã bị lừa rồi.

Thời điểm gần tết là  lúc xuất hiện rất nhiửu cây giả. Thực chất đây toà n là  những cây, hoa được người bán phục chế hết sức tinh vi. Những cây sung, khế...được gắn quả sai chi chít, còn các loại Lan, Lộc Vừng... thì được gắn hoa rực rỡ, rất bắt mắt và  hấp dẫn.

Cách thức bán hà ng cũng đầy kử¹ xảo. Khi có khách dừng lại xem, người bán liửn dùng bình nước tưới ngay lên thân cây, những giọt nước đọng lại trên cà nh, lá khiến chỗ keo gắn trông rất tự nhiên và  người mua không thể phát hiện được.

Chính vì vậy, những người có sở thích chơi cây và o mỗi dịp Tết đến, xuân vử cần hết sức cẩn trọng, đừng để rơi và o cảnh: chưa đến tết, đã hết vui.

Tiến Chính