Ra mắt xăng dầu "made in Viet Nam"
Tin tức - Ngày đăng : 08:44, 03/02/2009
- Xin ông cho biết, công việc hoà n tất nhà máy để ra lò sản phẩm đã được chuẩn bị đến đâu?
- Tới thời điểm nà y, tiến độ tổng thể của nhà máy đã hoà n thà nh tới 98,5%, gần 99%. Trong đó, tiến độ chạy thử và nghiệm thu đạt 60%. Trong suốt những ngà y nghỉ Tết Nguyên đán, công trường hầu như không nghỉ. Năm nay, chúng tôi tập trung nhân lực cho giai đoạn nước rút - từ chủ đầu tư (CĐT) đến tổng thầu và các nhà thầu phụ là hơn 2.000 người.
Theo kế hoạch, và o 23h đêm 3.2, nhà máy sẽ tiến hà nh nhập 600 nghìn thùng dầu thô đợt 2 (tương đương 80.000 tấn) để chuẩn bị giai đoạn chạy thử. Dự kiến, từ ngà y 5 đến 15.2 sẽ đưa dầu thô và o và nâng dần nhiệt độ lên để chế biến dầu thô, đồng thời tách hỗn hợp hydrocarbon để sản xuất các sản phẩm khác nhau như khí hoá lửng (LPG), condensate, xăng nhẹ, dầu hoả (KO), xăng máy bay (Jet A1), sau đó đến các sản phẩm nặng như diesel.
Thời điểm mốc 25.2, nhà máy sẽ vận hà nh thử nghiệm đạt công suất tối thiểu 50%, đến tháng 8.2009 trở đi có thể đạt công suất 100%. Trong năm nay, theo kế hoạch được giao chúng tôi sẽ vận hà nh ở công suất 60%, tiêu thụ khoảng 3,5 triệu tấn dầu thô và sẽ sản xuất 2,7 triệu tấn sản phẩm (kế hoạch trước đó là sẽ sản xuất từ 3,7-3,8 triệu tấn sản phẩm/năm).
- à”ng đánh giá thế nà o vử hiệu quả kinh tế của dự án Dung Quất, khi mà sản phẩm xăng dầu đầu tiên của VN ra đời trong bối cảnh giá dầu thế giới đang ở mức thấp? Có ý kiến cho rằng, thay vì đưa và o lọc dầu, dầu thô Bạch Hổ xuất khẩu được giá hơn?
- Hiệu quả của dự án lọc dầu Dung Quất không chỉ được đánh giá và o thời điểm hiện tại mà phải nhìn và o hiệu quả tổng thể. Đó là với sự ra đời của NMLD đầu tiên của VN, lần đầu tiên chúng ta đã có thể chủ động đáp ứng được một phần nhu cầu xăng dầu trong nước, thay thế nhập khẩu (NK), giảm sự phụ thuộc và o nước ngoà i và góp phần bình ổn thị trường trong nước.
Còn vử giá, như chúng tôi báo cáo Chính phủ và Tập đoà n Dầu khí, giá sẽ giữ mức cạnh tranh để đảm bảo thị trường vận hà nh là nh mạnh. Quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, chúng tôi đã tính toán rất kử¹ là nhà máy sẽ có lãi. Nhưng mức độ lãi là bao nhiêu thì còn phụ thuộc một phần và o thị trường xăng dầu quốc tế, và o thuế NK xăng dầu của Nhà nước, và o việc tối ưu hoá quá trình vận hà nh sản xuất, trong đó có yếu tố con người, yếu tố quản lý, sự cạnh tranh giữa các nhà cung cấp xăng dầu khác nhau...
Ngay cả việc dần thay thế dầu thô Bạch Hổ bằng các loại dầu tương đương hoặc pha trộn dầu Bạch Hổ với dầu chua Trung Đông cũng đã nằm trong dự liệu để đảm bảo hiệu quả lâu dà i của dự án.