Phát hiện hoá thạch của loà i rắn dà i nhất thế giới

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 15:58, 05/02/2009

NHN - Các nhà  khoa học vừa phát hiện ra hoá thạch của một con rắn khổng lồ dà i hơn 40 feet (hơn 12m) và  nặng hơn 1 tấn.

 Sinh vật được đặt tên là  Titanoboa cerrejonensis nà y trườn quanh khu vực rừng mưa nhiệt đới ở Nam Mử¹ cách đây hơn 60 triệu năm.

Dà i hơn một chiếc xe bus ở London, đây là  con rắn to nhất đã từng trườn trên quả đất nà y.

Các nhà  cổ sinh vật học so sánh khoảng 1 tá đốt sống, mỗi đốt có chiửu dà i 10 centimét, với chiửu dà i của những con rắn hiện nay để ước lượng thì con vật nà y có thể lên tới 42 ft (13m).

Những đốt sống dà i 10 centimet có bử rộng to gấp đôi so với con trăn to nhất hiện nay có chiửu dà i 19,5ft (6m).

Không có mẩu xương sườn nà o trong hoá thạch được tìm thấy ở Bắc Colombia nà y là  hoà n chỉnh, nhưng kích cỡ và  độ cong của các khúc cho thấy đó là  loà i động vật có xương sống không thuộc biển lớn nhất ở thời kử³ ngay sau khi loà i khủng long tuyệt chủng cách đây 65 triệu năm.

Sự khám phá ra Titanoboa, họ hà ng của loà i trăn, cũng cung cấp cho chúng ta những thông tin vử quá trình nóng lên toà n cầu bởi loà i rắn nà y đòi hửi nhiệt độ sống cao hơn những vùng nhiệt đới ngà y nay.

Titanoboa, theo như mô tả trong  tuần báo khoa học Nature, được khai quật ở Cerrejon, một trong số những mử lộ thiên lớn nhất thế giới, cũng là  nơi các nhà  khoa học khám phá ra hoá thạch cá sấu và  rùa.

Tiến sĩ Jason Head của Аại học Toronto, nói: Sự phát hiện Titanoboa cho chúng ta cơ hội để hiểu thêm vử môi trường và  nhiệt độ trước đây, cũng như những hạn chế vử mặt sinh học trong quá trình tiến hoá của loà i rắn khổng lồ.

Аiửu nà y cho thấy chúng ta có thể lượm lặt rất nhiửu thông tin vử lịch sử­ Trái đất từ những nguồn như hóa thạch của loà i bò sát.

Kích cỡ của Titanoboa cho thấy môi trường nó sống có nhiệt độ trung bình trong năm là  từ 30C đến 34C (86F đến 93F)

Tiến sĩ Carlos Jamillo thuộc đội ngũ các nhà  khoa học của Viện Nghiên Cứu Nhiệt đới Smithsonian ở Panama, nói: Nhiệt độ ước chừng nà y nóng hơn nhiửu so với nhiệt độ trong những khu rừng nhiệt đới hiện nay ở bất kử³ nơi nà o trên thế giới.

Hoá thạch của quần thực vật mà  Smithsonian đã sưu tập ở Cerrejon trong nhiửu năm cho thấy nơi nà y vốn là  một khu rừng nhiệt đới.

Аiửu đó có nghĩa là  những khu rừng nhiệt đới có thể hình thà nh trong nhiệt độ nóng hơn từ 3 đến 4 độ Celsius so với ở rừng nhiệt đới hiện nay.

Con mãng xà  ghi kỷ lục dà i nhất thế thời hiện nau có chiửu dà i là  10m (33ft).

Mặc dù con mãng xà  dà i nhất thế giới nà y dà i hơn con trăn giữ kỷ lục dà i nhất, chu vi của con trăn nà y vẫn lớn hơn nhiửu. 

Nhà  khí hậu học, Tiến sĩ Matthew Huber của Аại học Purdue, Ấn Аộ cho biết: Việc phát hiện ra hoá thạch của con rắn khổng lồ nà y ở Colombia vốn dĩ đã là  một tin mới. Song hơn cả điửu đó, sẽ có thêm nhiửu kết luận gây tranh cãi rằng khí hậu nhiệt đới trước đây không phải là  bước đệm từ sự ấm lên toà n cầu. 

Khi thế giới đang phải đối mặt sự nóng dần lên không mấy dễ dà ng, một cộng đồng các nhà  khoa học đang tiến hà nh những điửu tra lật quá khứ để tìm những thông tin quan trọng vử sự thay đổi khí hậu và  sinh thái.

Nguyễn Nguyệt