Intel vẫn mở rộng đầu tư và o công nghệ

Tin tức - Ngày đăng : 10:40, 11/02/2009

Dự án đầu tư khổng lồ và o công nghệ của Intel trong hoà n cảnh kinh tế suy thoái gây xôn xao dư luận.
Hôm qua, Giám đốc điửu hà nh tập đoà n Intel, ông Paul S. Otellini, đã công bố kế hoạch đầu tư 7 tỷ USD và o các nhà  máy chip mới như một hà nh động yêu nước mà  các doanh nghiệp khác nên noi theo.

Mặc dù đã từng thông báo với cổ đông và  nhà  phân tích ở phố Wall vử kế hoạch nà y,  nhưng ông Otellini vẫn tận dụng dịp diễn thuyết ở Câu lạc bộ Kinh tế (Economic Club) ở Washington để tuyên bố rằng Intel sẽ chi nhiửu nhất từ trước đến nay để mở rộng các nhà  máy sản xuất chip ở Mử¹. Hiện tại, doanh thu và  lợi nhuận từ hoạt động sản xuất chip điện tử­ của Intel đang sụt giảm đáng kể. Intel cũng đã sa thải ít nhất 5.000 nhân viên và  đóng cử­a một số nhà  máy chip cũ ở Mử¹ và  Châu à.

à”ng cũng thuyết phục các công ty theo gương Intel đầu tư và o các sản phẩm của tương lai. Tôi cho rằng trong bầu không khí u ám hiện nay, việc Intel - một trong những công ty hà ng đầu - công bố kế hoạch nà y là  vô cùng quan trọng. à”ng cũng cho biết chính sự xuống dốc trầm trọng của kinh tế đã thôi thúc ông phát biểu vử đầu tư ở Mử¹, một chủ đử khá lạ hiện nay.

Аầu tư của Intel sẽ tập trung và o các nhà  máy ở bang Oregon. Arizona và  New Mexico chứ không phải các nhà  máy ở nước ngoà i. à”ng Otellini tâm sự: Chúng tôi tin và o công ty nà y, đất nước nà y.

Theo kế hoạch đầu tư của Intel, một dòng chip mới rẻ và  tiết kiệm năng lượng hơn sẽ được sản xuất và o cuối năm nay. Trước kia, Intel đã từng đầu tư và o các nhà  máy nà y, mỗi nhà  máy 3 tỉ  USD, ngay trong thời kử³ cầu máy tính suy giảm. Do đó, Intel tin tưởng rằng công nghệ sản xuất chip tiên tiến hơn sẽ giúp công ty chiếm được lợi thế so với các đối thủ.

Nhận thấy chi phí xây dựng nhà  máy sản xuất chip là  quá lớn, Advanced Micro Devices (AMD), đối thủ chính của Intel, đang cố gắng chuyển giao khu vực sản xuất của mình sang cho một công ty mới thà nh lập để có thể tập trung và o lĩnh vực thiết kế. Hôm qua, AMD cho biết ngà y bử phiếu của cổ đông vử việc thà nh lập công ty mới nà y (AMD và  một hãng đầu tư ở Abu Dhabi đồng sở hữu) sẽ được hoãn đến tuần sau.

VITIFO