Vụ chìm đò sông Gianh: Ai cũng là m tròn trách nhiệm?

Tin tức - Ngày đăng : 15:47, 12/02/2009

UBND tỉnh Quảng Bình vừa tổ chức hội nghị kiểm điểm trách nhiệm sau vụ chìm đò khiến 42 người thiệt mạng ở Quảng Hải. Tuy nhiên, ngoà i lãnh đạo huyện Quảng Trạch th?ng thắn nhận trách nhiệm, nhiửu đơn vị khác đửu cho rằng mình đã... là m hết phận sự!

Loay hoay bà i toán trách nhiệm

Các đơn vị có trách nhiệm liên quan như Sở GTVT, Phòng CSGT tỉnh, UBND huyện Quảng Trạch và  Công ty TNHH 1 thà nh viên Quản lý Аường sông Quảng Bình (Cty QL Аường sông) đửu được mời đến dự hội nghị kiểm điểm trách nhiệm sau vụ chìm đò ngà y 25/1. Tuy nhiên, hầu hết các đơn vị đửu nêu ra những văn bản giấy tử cho rằng mình đã là m tốt nhiệm vụ.

à”ng Phạm Аình Tý - Giám đốc Cty QL Аường sông, đơn vị được Cục Аường thủy nội địa giao quản lý 63 km tuyến sông Gianh, cho rằng: Tôi cảm thấy không hà i lòng khi nhận được công văn của UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm. Theo ông Tý, trong phạm vi trách nhiệm của doanh nghiệp mình, ông đã thực hiện tốt. Cụ thể, ông Tý cho rằng công ty ông đã triển khai vử tận cơ sở công tác quản lý, triển khai các chỉ thị, công điện liên quan và  vụ chìm đò không phải do đò đi theo báo hiệu của công ty nà y mà  vướng chướng ngại vật hay gặp bãi cạn.

à”ng Аậu Minh Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch, sau khi trình bà y những công văn chỉ đạo, kiểm tra đánh giá... đã khẳng định UBND huyện và  cá nhân Chủ tịch đã là m hết trách nhiệm. Tuy nhiên, ông cũng xin chịu hoà n toà n trách nhiệm với cấp trên, còn hình thức xử­ phạt thế nà o, các cấp có thẩm quyửn sẽ quyết định. à”ng Ngọc cũng cho biết sẽ kiểm điểm các cơ quan tham mưu cho UBND huyện.

Tương tự, lãnh đạo Sở GTVT và  phòng CSGT tỉnh cũng cho rằng họ đã là m hết trách nhiệm bằng hệ thống văn bản và  có triển khai kiểm tra, giám sát, đăng kiểm, yêu cầu chủ đò ký cam kết và  đôn đốc lãnh đạo địa phương cắt cử­ người giám sát hoạt động bến đò.

Sau khi được trục vớt, con đò gặp nạn vẫn còn nguyên hệ thống phao được néo chặt.

Lãnh đạo Sở GTVT còn cho rằng, họ đã có hà ng loạt văn bản tham mưu cho UBND tỉnh, cảnh báo nguy cơ tai nạn có thể xảy ra. Các đơn vị nà y cũng cho rằng, do nhân lực ít (thanh tra giao thông toà n tỉnh 12 người, đội GTАT chỉ có 6 người) nên không thể luôn luôn túc trực tại bến đò.

Trước lý lẽ của các đơn vị trên, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Lâm Phương khẳng định: Hiệu quả công tác của các đơn vị chưa cao, công tác tuần tra, kiểm tra của các đơn vị chưa thường xuyên, thiếu cương quyết.

à”ng Phương lấy ví dụ: Kiểm tra kiểu gì mà  khi tai nạn xảy ra, phao cứu sinh lại bị rà ng chặt như thế?. à”ng yêu cầu các sở, ban, ngà nh, đơn vị liên quan nghiêm túc xem xét lại trách nhiệm của mình.

Tuy nhiên, kết thúc Hội nghị, vấn đử trách nhiệm gắn với chế tà i cụ thể đối với các đơn vị, cá nhân vẫn chưa được đặt ra. Cho đến lúc nà y, chỉ có ông Chủ tịch UBND tỉnh tự nhận hình thức phê bình trước Thủ tướng và  Chủ tịch UBND xã Quảng Hải bị đình chỉ công tác. Các đơn vị, cá nhân khác sẽ bị xem xét hình thức kỷ luật, sau các cuộc họp mổ xẻ tiếp theo.

Bến đò chưa cấp phép đã được đấu thầu

Theo tìm hiểu của PV, bến đò nơi con đò gặp nạn, chưa hử được cơ quan thẩm quyửn nà o cấp Giấy phép hoạt động bến đò khách ngang sông dù đò đã hoạt động từ nhiửu năm nay.

à”ng Phạm Аình Tý cho biết: Theo quy định, bến đò ngang được cấp phép phải đảm bảo nhiửu điửu kiện như có nhà  chử, nội quy, niêm yết giá, có báo hiệu đường thủy nội địa...Tuy nhiên, bến đò Quang Hải chưa đáp ứng được điửu kiện trên. Cũng theo ông Tý, ngà y 12/12/2008, trạm Аường sông Sông Gianh đã là m việc với Chủ tịch UBND xã Quảng Hải đử nghị thực hiện các quy định nà y, nhưng chưa thực hiện được thì tai nạn đã xảy ra.

Sau vụ chìm đò, xã Quảng Hải mới là m thủ tục xin giấy phép mở bến đò, đồng thời xóa bử hình thức đấu thầu chạy đò như đã áp dụng trước đây. Аược biết, hiện một công ty đã tà i trợ khoảng 150 triệu đồng để đóng một con thuyửn chắc chắn phục vụ việc đi lại của người dân Quảng Hải.

Dân trí