Trung Quốc - Ấn Аộ tham vọng trở thà nh trung tâm quyửn lực mới của thế giới

Tin tức - Ngày đăng : 14:34, 17/02/2009

Tân Giám đốc Tình báo quốc gia Mử¹ Dennis “ Blair trong bản báo cáo gử­i đến Ủy ban Tình báo Hạ viện đã nhấn mạnh, cùng với tiến trình đang ngà y cà ng khôi phục nhanh của nửn kinh tế, Trung Quốc và  áº¤n Аộ hoà n toà n có thể hy vọng trở thà nh những trung tâm quyửn lực mới của thế giới.
Theo ông Blair, Trung Quốc và  áº¤n Аộ hoà n toà n có thể hy vọng rằng, họ sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến dịch chống lại chủ nghĩa khủng bố và  vấn đử phát tán vũ khí hạt nhân.

Cùng với đó, sức mạnh của kinh tế Trung Quốc và  áº¤n Аộ đửu là  những tín hiệu đang đe dọa đến Mử¹, trong đó, kinh tế Trung Quốc và  áº¤n Аộ chiếm 30%,15% tương ứng trong tỷ trọng của kinh tế toà n cầu.

Hà ng năm 16 cơ quan tình báo của Mử¹  đửu phải gử­i lên Hạ viện những bản báo cáo tổng kết. Và  bản tổng kết gần đây đã chỉ ra rằng, các sợi dây vòng cung bất ổn định từ đe dọa từ của chủ nghĩa khủng bố và  phát tán vũ khí hạt nhân vẫn đang tồn tại. Khu vực Аông à và  Nam à cà ng có nhiửu khả năng trở thà nh những trung tâm quyửn lực đối kháng lại những đe dọa nà y.

Chú thích thêm: sợi dây vòng cung bất ổn định theo nhận định của tử Washington Post, nếu nhìn từ bản đồ thế giới chúng ta có thể thấy nó được trải dà i từ Tây sang Аông dọc theo bử biển của Quần đảo Caribê, khu vực Bắc Phi, vùng Caucasus, Trung à, Nam à, khu vực Аông Nam à và  bán đảo Triửu Tiên. Sợi dây vòng cung nà y tập trung ở hơn 20 quốc gia Hồi giáo, và  là  một thế giới chống lại Mử¹. Khu vực được Mử¹ đặt cho biệt danh là  ba "trục xấu" , 5 nước vô lại và  có 15 quốc gia có vũ khí hạt nhân đửu nằm trong vòng cung nà y.

à”ng Blair nhấn mạnh, mặc dù khủng hoảng tà i chính toà n cầu lần nà y có thể để lại những tác động tiêu cực đến nửn kinh tế của Trung Quốc và  áº¤n Аộ, nhưng cũng không thể ngặn chặn được tốc độ phát triển như vũ bão của họ. Theo ông, đến năm 2025  quy mô kinh tế của Trung Quốc và  áº¤n Аộ có thể vượt xa bất cứ một cường quốc nà o trên thế giới kể cả Mử¹ và  Nhật. Theo ông Blair thì khủng hoảng tà i chính lần nà y đang là m mất đi vị thế của Mử¹ trên trường quốc tế.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, khủng hoảng tà i chính toà n cầu kéo theo sự suy thoái lan trà n của cả thế giới, khiến cho các nhà  lãnh đạo các nước lo lắng. Nếu như trà o lưu chủ nghĩa bảo hộ được khơi mà o, sẽ thực sự gây phiửn toái cho các nước trên thế giới khi kim ngạch xuất khẩu giảm.

Khi niửm tin của thế giới đối với nửn kinh tế Mử¹ bị giảm sút thì nó sẽ cà ng gây khó khăn hơn cho các mục tiêu lâu dà i của kinh tế Mử¹, như là  tham vọng muốn mở rộng thị trường tư bản.

VITIFO