Thà nh công bước đầu của vaccine bệnh Than dạng thuốc uống

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:03, 18/02/2009

(NHN)Một viên thuốc vaccine được đóng gói giống như trong các sản phẩm đồ dùng hà ng ngà y như sữa hay pho mát có thể giúp bảo vệ những con chuột khửi vi khuẩn bệnh than, nhử đó mở ra triển vọng có thể sử­ dụng thuốc viên để thay thế cho việc tiêm phòng ở người.

Nghiên cứu của các nhà  khoa học từ Viện Nghiên cứu Y khoa quân đội Mử¹ vử bệnh truyửn nhiễm đã được công bố trong Sự kiện Khoa học Hà n lâm Quốc gia và o ngà y 16/2.

Chuyên gia nghiên cứu của Аại học phía Bắc bang Carolina ở Mử¹, người đồng dẫn dắt nghiên cứu nà y, ông Todd Klaenhammer còn tuyên bố: Thông thường, bạn không thể ăn các loại vaccine bởi quá trình tiêu hoá ở dạ dà y có thể phá huỷ chúng, vì thế vaccine thường được sử­ dụng dưới dạng tiêm.

Bệnh than là  một dạng vi khuẩn khá thông thường có bà o tử­ được sử­ dụng như một vũ khí sinh học. Thông thường nó gây ra thương tổn da có thể được chữa trị dễ dà ng. Nhưng nếu như nuốt và o, nó có thể tiến triển rất nhanh và  khi người đó bắt đầu có triệu chứng bất thường thì cũng là  lúc quá muộn để điửu trị bằng kháng sinh.

Trước đó 1 tháng, Liên hiệp Khoa học gien người đã nói rằng ban đầu nó có thể cung cấp 20.000 liửu thuốc ABthrax , loại thuốc giúp chống lại bệnh than cho Chính phủ Mử¹.

Nhưng bởi vì hầu hết các loại vaccine là  protein, nó bị mất hiêu lực khi đi qua dạ dà y. Аiửu nà y đòi hửi sự cần thiết của các mũi tiêm, các nhà  nghiên cứu nói.

Klaenhammer và  nhóm nghiên cứu của mình đã chỉ ra rằng một khi vaccine đi qua dạ dà y và  và o ruột non, nó có thể kết lại thà nh các tế bà o miễn dịch cần thiết để khởi động phản ứng kháng lại vi khuẩn than.

Trong nghiên cứu của họ, loại vaccine uống nà y hoạt động tốt giống như loại vaccine được truyửn và o qua đường tiêm, các nhà  nghiên cứu nói.

Bước tiếp theo là  xem liệu loại vi khuẩn tốt có thể giải phóng các loại vaccine uống để cung cấp sự miễn dịch chống lại các loại virus và  mầm bệnh hay không, họ nói thêm.

Ngọc Thiện