Cây tẩy trừ 20% lượng khí carbon do con người thải ra

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:55, 20/02/2009

(NHN) Ngà y 18/2, các nhà  khoa học Anh cho biết, các loại cây rừng nhiệt đới đã lớn hơn so với 40 năm trước và  giử đây hấp thu 20% lượng carbon có trong không khí từ việc đốt nhiên liệu hoá thạch, do đó cần phải ngăn chặn nạn phá rừng.

Sử­ dụng các số liệu thu thập từ gần 250.000 cây ở các khu rừng nhiệt đới trên thế giới trong vòng 40 năm qua, nghiên cứu của các nhà  khoa học phát hiện ra rằng những rừng nhiệt đới trên khắp thế giới đã loại bử 4,8 tỉ tấn chất carbon dioxide mỗi năm.

Các nhà  nghiên cứu không biết chính xác tại sao các cây lại lớn hơn và  hấp thụ nhiửu carbon hơn nhưng họ nghi ngử rằng sự gia tăng carbon dioxide trong không khí có thể đóng vai trò như một loại phân bón.

Dựa trên giá trị thực số tiửn phải trả cho sự tẩy trừ 1 tấn carbon, việc các rừng cây nhiệt đới loại bử gần 5 tỉ tấn carbon dioxide trong không khí ước tính trị giá khoảng 13 tỉ bảng mỗi năm, Lee White, nhà  khoa học hà ng đầu của Gabon, đồng dẫn dắt nghiên cứu tuyên bố.

Chúng ta đang được nhận những khoản trợ cấp miễn phí từ tự nhiên, nhưng không thể trông cậy và o điửu đó mãi, Simon Lewis, một nhà  sinh thái học của Аại học Leed nói.

Kênh đa quốc gia của Liên hiệp quốc vử biến đổi khí hậu ước tình rằng các hoạt động của con người khắp thế giới phát sinh ra 32 tỉ tấn carbon dioxide mỗi năm, nhưng chỉ khoảng 15 tỉ tấn thực sự ở lại trong không khí và  ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu.

Khí nhà  kính mà  con người là m ra được đổ do nhiệt độ ấm lên, điửu mà  các nhà  khoa học nói rằng sẽ tạo ra các đợt nóng, hạn hán, những cơn bão có sức tà n phá mạnh hơn, sự tuyệt chủng của loà i vật và  mực nước biển dâng cao hơn.

Biết chính xác điửu gì xảy ra khi carbon dioxide bị đẩy và o không khí sẽ giúp các nhà  nghiên cứu hiểu nhiửu hơn vử sự biến đổi khí hậu trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích số liệu của các báo cáo vử 250.000 cây thu thập từ các khu rừng nhiệt đới của thế giới trong giai đoạn 40 năm và  nhận ra rằng tổng khối lượng của cây, chủ yếu là  từ thân cây, đang ngà y cà ng lớn hơn.

Và  hậu quả là  rừng nhiệt đới hấp thụ nhiửu carbon hơn và  hình thà nh khoảng nử­a trong số các vùng đất đầy carbon của thế giới, các nhà  khoa học cho biết.

Аây là  tất cả những điửu đang xảy ra với cây cối nhưng chúng ta vẫn không biết cái gì đang diễn ra trong đất, Lewis nói, nhấn mạnh rằng các đại dương hấp thụ khoảng 8 tỉ tấn carbon dioxide mỗi năm.

Nguyễn Nguyệt