Việt Nam chịu ảnh hưởng gần 20 trận bão từ

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:30, 23/02/2009

Quyửn Việt trưởng Viện Vật lý địa cầu Hà  Duyên Châu hôm qua cho biết, năm 2009 sẽ xuất hiện từ 12 đến 20 trận bão từ. Hiện tượng nà y không ảnh hưởng nhiửu đến người khửe mạnh, nhưng có thể khiến người mắc bệnh tim mạch hoặc mẫn cảm với từ tính mệt mửi hoặc gặp tai biến.

Theo ông Châu, Việt Nam nằm gần vùng xích đạo nên khả năng chịu ảnh hưởng của bão từ rất lớn. Nếu hiện tượng nà y xảy ra ban ngà y thì khu vực miửn nam sẽ bị ảnh hưởng nhiửu bởi cường độ mạnh hơn của dòng điện xích đạo. Trước đó có những năm bão từ xuất hiện với cường độ mạnh, trong đó mạnh nhất là  năm 2001 với chỉ số biên độ đo được là  650 nT (nano tesla - đơn vị đo cường độ bão từ).

Bão từ hay còn gọi là  bão địa từ (Geomagnetic storm) trên trái đất là  những thời kử³ mà  kim la bà n dao động mạnh. Nguyên nhân gây ra bão từ do dòng hạt mang điện phóng ra từ các vụ bùng nổ trên mặt trời (gió mặt trời) tác dụng lên các đường cảm ứng từ của trái đất.

Nghiên cứu nhiửu năm qua cho thấy, bão từ mạnh sẽ là m những người mẫn cảm với từ tính hoặc bệnh nhân tim mạch có dấu hiệu mệt mửi, bồn chồn, huyết áp tăng cao bất thường, thậm chí một số người cao tuổi có thể bị trụy tim mạch. Những người mắc bệnh tim mạch khi xuất hiện bão từ sẽ là m một số yếu tố trong máu tăng cao hơn bình thường.

Hoạt động điện học của tim mất ổn định khi điện từ trường thay đổi sẽ là m nguy cơ xuất hiện các rối loạn nhịp tim nhiửu hơn. Các nhà  khoa học khuyến cáo, và o những ngà y được dự báo có bão từ nên tránh hoạt động nhiửu ngoà i trời, nhất là  những người mắc bệnh mạch và nh và  bệnh động mạch cảnh. Аồng thời nên uống đủ nước để tránh hiện tượng máu cô đặc vì nếu bão từ xảy ra thì hiện tượng đông máu sẽ hình thà nh dễ hơn dẫn đến nguy cơ tai biến.

VNExpress/TTXVN