Sẽ ban hà nh luật về game online

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 14:26, 23/02/2009

Tà i sản ảo trong trò chơi trực tuyến hay tất cả những vấn đử liên quan đến thế giới ảo, cộng đồng ảo trên mạng - thực tế vẫn đang nằm ngoà i tầm với trình độ phát triển pháp luật của nước ta.

Аó là  nhận định của Vụ Pháp luật Kinh tế Bộ Tư pháp trong cuộc hội thảo: Sự phát triển của dịch vụ trò chơi trực tuyến tại Việt Nam: thực trạng và  những vấn đử đặt ra trong công tác quản lý vừa được tổ chức tại TP.HCM. 

Hội thảo thừa nhận thông tư liên tịch 60/2006 (gọi tắt là  Thông tư 60) vử quản lý trò chơi trực tuyến (Online Game) chưa bao quát được thực tế hoạt động của trò chơi trực tuyến.

Thông tư 60 ra đời khi game online chưa phát triển mạnh như hiện nay. Hiểu biết cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực nà y còn hạn chế nên ban hà nh thông tư trên còn nhiửu chỗ hổng tạo điửu kiện cho người chơi, địa điểm kinh doanh...lợi dụng game online để đạt những mục đích gây ảnh hưởng đến trật tự xã hội, an ninh quốc gia... “ ông Аỗ Quý Doãn “ Thứ trưởng Bộ Thông tin và  Truyửn thông nói. 

Tà i sản ảo là  vấn đử được dư luận quan tâm và  có nhiửu ý kiến đóng góp nhất vì một số đối tượng lợi dụng game để cử bạc trá hình.

Trong game có các cuộc hội chiến dưới hình thức công thà nh, liên đấu; việc ganh đua nà y được các bên cụ thể hóa thà nh các món đồ, vật phẩm, tiửn ảo hoặc thậm chí được quy thà nh tiửn mặt. 

Аã hình thà nh nên các cuộc mua bán những đồ vật ảo với giá lên tới hà ng trăm triệu đồng. Từ đó xuất hiện các nhóm game thủ chuyên đi cá cược dưới hình thức nà y. Trên thực tế đã xảy ra tranh chấp tà i sản ảo phải nhử tòa án giải quyết nhưng vẫn chưa có văn bản pháp lý nà o nhắc đến tà i sản ảo.

Theo điửu 163 Bộ luật dân sự, tà i sản bao gồm vật, tiửn, giấy tử có giá trị và  các quyửn tà i sản (quyửn sở hữu, quyửn sử­ dụng và  quyửn định đoạt).

Аã nhiửu lần tranh luận nhưng tư cách pháp nhân của loại hình tà i sản nà y vẫn chưa có hồi kết. Theo ông Doãn: ở cấp độ quản lý nhà  nước, tà i sản ảo không được thừa nhận quyửn sở hữu.

Аồng tình với ý kiến của ông Doãn, Tiến sử¹ Nguyễn Thị Thu Vân “ Vụ Pháp luật Dân sự Kinh tế Bộ tư pháp phân tích: Tà i sản ảo không có quyửn chiếm hữu và  quyửn định đoạt mà  chỉ có quyửn sử­ dụng. Theo pháp luật hiện hà nh của Việt Nam, tà i sản ảo không có quyửn sở hữu nên không thể hiện quyửn tà i sản.

Như vậy, rất khó để giải quyết vấn đử bảo hộ cho tà i sản ảo vì tà i sản ảo không cùng nội hà m với khái niệm tà i sản theo nghĩa pháp lý truyửn thống trong Bộ luật dân sự. 

Với những quy định hiện nay, việc bảo hộ theo hướng quyửn đối vật là  bế tắc “ đặc biệt là  vấn đử thi hà nh án - bà  Vân nói.

Phần lớn các Bộ ngà nh đửu khuyến khích Game Online phát triển theo hướng nội dung mang đậm bản sắc dân tộc, có ý nghĩa vử lịch sử­ nước nhà  nhằm tận dụng hình thức chơi game của giới trẻ để giáo dục vử truyửn thống dân tộc.

 Vấn đử tà i sản ảo sẽ được quan tâm nhiửu nhưng hiên nay vẫn cần xem xét, nghiên cứu nhiửu hơn nữa mới có thể đưa ra kết luận - à”ng Doãn khẳng định. Sắp tới sẽ ban hà nh luật, những văn bản cụ thể để áp dụng cho Game Online.

VNN