DN xử lý khủng hoảng thông tin như thế nà o?
Tin tức - Ngày đăng : 15:58, 23/02/2009
Học cách trả lời trên báo giới
Tại hội thảo Xử lý khủng hoảng thông tin những điửu doanh nghiệp cần biết" được tổ chức mới đây tại trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị (Hà Nội), ông Matthew Underwood Giám đốc điửu hà nh Công ty TQPR Việt Nam cho biết: cần trang bị cho những người phát biểu những thông tin trước khi họ đối mặt với báo giới và cần truyửn tải những thông điệp chính, kết nối các câu hửi khó với các câu trả lời gửi gắm thông điệp.
Để trả lời phửng vấn khi doanh nghiệp gặp khủng hoảng, ông M.Underwood cũng cho rằng cần phải có một số kử¹ năng nhất định như: Phải chuẩn bị trước khi trả lời, không bao giử bước và o một cuộc phửng vấn mà không vạch ra những điểm trọng yếu mà bạn muốn trình bà y và ưu tiên. Sau đó đơn giản hoá thà nh bà i nói gắn gọn, dễ truyửn đạt và trích dẫn. Sau cùng lường trước các câu hửi mà phóng viên có thể đặt ra và định hình câu trả lời phù hợp. Hiểu rõ câu hửi nà o bạn sẽ trả lời và không trả lời.
Ngoà i ra, trước một cuộc trả lời phửng vấn, đừng biến mình thà nh nô lệ của những câu hửi, không cho phép mình đà o sâu và o đánh giá và suy đoán khi đang thấy áp lực. Nên đưa ra thông điệp sớm và thường xuyên.
Đối với những người trả lời phửng vấn trên truyửn hình, nên tập trung và o người phửng vấn minh, nhìn và o mắt họ và đừng để mình bị phân tâm bởi người quay phim, nhà sản xuất, nhân viên kử¹ thuật hay môi trường xung quanh. Không được nhìn và o ống kính máy quay. Người trả lời phửng vấn nên giữ tư thế thẳng lưng và nghiêm trang. Không nên di chuyển cánh tay quá nhiửu...
Hãy xin lỗi nếu có thể
Tham gia đóng góp ý kiến trong hội thảo, biên tập viên (BTV) Quang Minh (Ban thời sự Đà i THVN) cho rằng, khủng hoảng đang là vấn đử là m đau đầu các nhà quản lý doanh nghiệp.Theo tổng kết có 63 % trên tổng số doanh nghiệp đã phải đương đầu với khủng hoảng trong vòng 5 năm qua, 68% khủng hoảng xuất phát từ trong chính doanh nghiệp, 91% các doanh nghiệp thường coi việc xử lý khủng hoảng là vấn đử được ưu tiên hà ng đầu.
Theo BTV Quang Minh, sự phát triển vử quy mô, cũng nh nhận thức không chính xác của ban lãnh đạo doanh nghiệp vử thông tin.... là một trong những nguy cơ dẫn đến khủng hoảng.
Để khẳng định cho những nhận định của mình, Quang Minh đã đưa ra nhiửu ví dụ để minh chứng.
"Những thất bại trong xử lý khủng hoảng của công ty Vedan xả thẳng nước thải ra sông Thị Vải là công ty nà y không lường trước được quy mô của sự việc, không cung cấp những thông tin cho báo giới, khi vỡ lở chậm trễ xử lý tình huống và đưa ra những thông điệp không đủ sức thuyết phục với công chúng. Hậu quả mà Vedan phải gánh chịu đó là bị người tiêu dùng tẩy chay không sử dụng hà ng hoá".
Trong bà i nói của mình Quang Minh còn đưa ra một số minh chứng vử cách xử lý khủng hoảng thông tin của một số tổ chức, như vụ Bộ Y tế với thông tin vử Melamine, vụ việc xe buýt Hà Nội gây tai nạn...
Cuối cùng dẫn việc xử lý sự cố sập cầu Cần Thơ, BTV Quang Minh cho rằng, hãy xin lỗi nếu có thể. Với một câu xin lỗi chúng ta có thể nhận được sự cảm thông và chia sẻ của toà n xã hội.