Phát hiện nơi Adam và  Eva ăn trái cấm

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 16:53, 06/03/2009

Các nhà  khảo cổ vừa phát hiện ra vùng đất Gobekli Tepe ở Thổ Nhĩ Kử³, có nhiửu đặc điểm trùng với khu vườn Eden, còn gọi là  vườn địa đà ng - nơi Adam và  Eva ăn trái cấm.

Gobekli Tepe, nằm ở phía Аông của Thổ Nhĩ Kử³, do một mục dân phát hiện năm 1994, là  một trong những phát hiện khảo cổ vĩ đại nhất trong 50 năm qua. Những khám phá ở khu vực nà y đã tạo ra một cuộc cách mạng hóa vử cách nhìn nhận lịch sử­ loà i người, nguồn gốc của tôn giáo và  có thể là  sự thật đằng sau khu Vườn Eden huyửn thoại, nơi mà  Adam và  Eva đã ăn trái cấm theo lời kể trong kinh thánh. Và i tuần sau khi phát hiện, các nhà  khoa học đổ vử Gobekli Tepe và  bắt đầu quá trình khám phá, khai quật. Klaus Schmidt, nhà  khảo cổ học người Аức, cho biết: Ngay khi tới đây, tôi có suy nghĩ rằng, nếu mình không ngay lập tức rời khửi thì sẽ gắn bó cả đời ở đây. Schmidt đã ở lại và  khám phá được nhiửu điửu bí ẩn. Hiếm có một khu vực khảo cổ nà o lại nhận được sự nhất trí cao của các nhà  khoa học vử tầm quan trọng đến như vậy.

Phát hiện nơi Adam và  Eva ăn trái cấm
Các nhà  khoa học đã cho khai quật Gobekli. Ảnh: Dailymail

Gobekli Tepe bao gồm những tảng đá thuôn dà i hình chữ nhật, được dựng trên những tấm cự thạch phẳng, khiến nhiửu người liên tưởng tới vòng tròn đá Stonehenge. Hầu hết những tảng đá được khắc những hình vẽ rất tinh tế và  kử³ lạ, với phần lớn là  hình các con vật gần giống như vịt hay lợn rừng, những con rắn dà i, thậm chí cả tôm và  sư tử­ cùng các nét vẽ miêu tả hoạt động săn bắn, các trò chơi. Những tảng đá đó còn có những hình vẽ rất giống với hình dạng con người. Vử chức năng, các nhà  khảo cổ học tin rằng, Gobekli Tepe trước đây là  một thánh đường hoặc khu vực hà nh lễ.

Cho đến nay, đã có 45 tảng đá được đà o lên và  sắp xếp theo vòng tròn, mỗi tảng cách nhau 4,5m đến 6,4m. Theo các nghiên cứu vử từ tính học, còn có hà ng trăm những tảng đá tương tự ở khu vực nà y, mà  con người chưa khám phá hết.

Phát hiện nơi Adam và  Eva ăn trái cấm
Các tảng đá ở đây có nhiửu hình vẽ kử³ lạ. Ảnh: Dailymail

Nếu chỉ có như vậy, Gobekli Tepe đơn giản giống Stonehenge của Thổ Nhĩ Kử³. Tuy nhiên, một và i nhân tố độc đáo được khám phá đã đưa khu vực nà y trở thà nh một địa điểm đặc biệt, một kho tà ng của các điửu kử³ thú.

Аầu tiên là  vử tuổi thọ, theo khảo sát cacbon, tổ hợp nà y ít nhất tồn tại từ 12.000 năm nay. Аiửu đó có nghĩa nó được xây dựng trong khoảng năm 10.000 trước Công nguyên. Trong khi đó, Stonehenge được hình thà nh từ năm 3.000 trước Công nguyên, còn kim tự tháp Giza là  năm 2.500 trước Công nguyên. Có thể thấy, Gobekli là  khu vực có công trình xây dựng giࠝ nhất trên thế giới, trước cả khi xuất hiện đồ gốm hay chữ viết.

Là m cách nà o người  nguyên thủy có thể xây dựng được một công trình đầy tham vọng như vậy?

Ngà y nay, xung quanh Gobekli là  khu đất đất khô cằn. Tuy nhiên, theo những chạm khắc trên phiến đá cũng như những vết tích khảo cổ còn sót lại, nơi đây từng là  một mảnh đất xanh tươi, mà u mỡ, với những dòng sông đầy cá, chim muông để săn bắn, các thảm cử xanh và  cây quả dại. 10.000 năm trước, khu sa mạc nà y từng là  một thiên đường. Аiửu gì đã phá hủy môi trường nơi đây? Câu trả lời rất có thể là ... con người.

Khi loà i người bắt đầu canh tác, đã là m thay đổi khí hậu cũng như cảnh quan nơi đây. Khi cây bị chặt bử, tất cả những việc cà y cấy, thu hoạch khiến cho đất bị xói mòn và  khô cằn. Như thế có nghĩa là  thiên đường bị đánh cắp. Giống như trong kinh thánh viết: Kẻ săn bắn Adam đã bị buộc rời khửi thiên đường Eden và  bị đà y tới Trái đất. Có rất nhiửu bằng chứng lịch sử­ cho thấy, những người viết sách kinh thánh, khi đử cập đến Eden thực chất là  miêu tả khu vực của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kử³ nà y.

Trong cuốn sách của Genesis, Eden nằm ở phía Tây Assyra và  đó cũng chính là  nơi tìm thấy Gobekli. Tương tự, Eden giáp với 4 dòng sông, bao gồm sông Tigris và  Euphrates. Gobekli nằm đúng giữa hai con sông nà y.

Trong một cuốn sách của Assyra có nhắc đến Beth Eden, một ngôi nhà  ở Eden, vương quốc nhử nà y nằm cách Gobekli Tepe 50 dặm. Bản thân từ Eden theo tiếng Sumeri có nghĩa là  đồng bằng và  Gobekli nằm trên khu vực đồng bằng của Harran.

Tổng hợp tất cả các yếu tố trên, bằng chứng tử ra khá thuyết phục. Gobekli Tepe là  thánh địa ở Eden, được xây dựng bởi những người tổ tiên nhà n nh㝠của loà i người, những người có thời gian để chạm khắc ra nghệ thuật, kiến trúc hay những lễ nghi phức tạp trước khi nông nghiệp là m thay đổi phong cách sống và  hủy hoại thiên đường của họ.

Phát hiện nơi Adam và  Eva ăn trái cấm
Gobekli Tepe đã bị tổ tiên loà i người cho lấp sâu dưới lớp đất đá. Ảnh: Dailymail

Khoảng 8.000 năm trước Công nguyên, những người sáng tạo ra Gobekli đã cho lấp ngôi đửn nà y dưới hà ng nghìn tấn đất đá, tạo thà nh một khu đồi như hiện nay. Không ai biết tại sao Gobekli lại bị vùi sâu dưới lòng đất. Có lẽ đó là  một sự hy sinh cho đấng tối cao đang tức giận hay đó là  sự sám hối cho những tội ác và  hình phạt hà  khắc, mà  những tảng đá tín ngườ¡ng nà y góp phần và o.

Dù câu trả lời là  gì, những tảng đá ở Gobekli Tepe dường như muốn cảnh báo con người nhìn và o những sự thật mà  họ đang tạo ra, vì chính con người phá hủy khu vườn Eden đầu tiên trên thế giới.

Đất Việt/Dailymail