Hậu quả từ việc ăn trái cấm  từ lúc còn xanh

Tin tức - Ngày đăng : 09:42, 27/03/2009

(NHN) Chị Hằng là  một trong rất nhiửu bà  mẹ tội nghiệp đã tìm sự giải thoát cú sốc của riêng mình bằng cách viết thư chia sẻ với toà  soạn. Bức thư đẫm nước mắt của những người mẹ khổ đau dường như tuyệt vọng. Khi những đứa con thân yêu của họ tuổi đang còn xanh nhưng đã vội và ng ăn trái cấm để lại những hậu quả nặng nử. Vì vậy họ cũng muốn qua đó là m bà i học cho những người là m cha, là m mẹ và  cho chính vị thà nh niên...

Những câu chuyện đau lòng

 Con trai tôi năm nay 19 tuổi. Nó vốn là  đứa con không đến nỗi nà o, mỗi tội ương bướng từ nhử. Chồng tôi thà nh đạt, tiửn nhiửu, tôi cũng vậy. Tuy thế, tôi cũng dà nh thời gian rất nhiửu để lo cho con. Một hôm, khi thấy phòng con trai sáng đèn quá muộn, tôi lên để giục cháu đi ngủ. Hoá ra, cháu đã ngủ từ lăn ra ngủ trên giường từ lúc nà o. Thấy máy tính của con vẫn bật sáng, tôi định tắt thì phát hiện ra trước lúc ngủ, cháu đang chat cùng bạn bè.

Tò mò, tôi xem thử­ nội dung. Vừa xem được một đoạn, tôi đã lạnh toát hết người. Rồi vừa đọc, tôi vừa chết lặng đi và  hoảng sợ. Nó đang chat với một cô bé tên Lan, cái ảnh trên mà n hình đủ cho tôi biết đó là  con bé tháng trước nó đưa vử giới thiệu là  bạn gái của mình.

Nhìn thằng con nằm mê mệt trên giường, tôi đã thoáng hiểu ra tất cả. Hoá ra, chúng nó đã sinh hoạt tập thể ngay tại một địa điểm nà o đó. Có mấy đứa con gái và  mấy đứa con trai, lần lượt thay nhau, đổi nhau.... Tôi bà ng hoà ng đến mức không biết mở đầu câu chuyện theo cách nà o. Những gì tôi nghe thấy vử hai chữ quần hôn, tưởng nó chỉ tồn tại đâu đó trong thế giới mông muội của loà i người, hoá ra lại xuất hiện ngay ở đứa con trai của tôi. Và  còn nhiửu đoạn tán tỉnh nóng bửng và  kể cả cảnh quan hệ ân ái mà  tôi không tiện nói ra...

Thấy con gái đang ngồi chơi bỗng nôn thốc nôn tháo, chị Phạm Quử³nh Hoa, Quận Long Biên hốt hoảng tưởng con bị trúng gió. Lúc chăm sóc cho con, chị điếng người khi nghe T thú nhận: Mẹ ơi, con lỡ là m chuyện đó với D. Có phải con sắp có em bé không? Con bị trễ gần một tháng rồi. Không đủ can đảm để đi cùng con, chị nhử cô em chồng đưa T đi bệnh viện. Kết quả, con bé có thai khoảng sáu tuần tuổi. Chị không thể tưởng tượng nổi, cô con gái ngoan hiửn, nhiửu năm là  học sinh giửi, luôn là m lớp trưởng lại dính chuyện yêu đương, thậm chí còn dám ăn trái cấm khi mới 15 tuổi.

Các em đang là  lứa tuổi ăn, tuổi chơi, dễ bị sa ngã vì thế cha mẹ nên để ý

và  quan tâm đến chúng nhiửu hơn (Ảnh minh hoạ).

Cô bé V, 16 tuổi khiến nhiửu nữ hộ sinh, bác sĩ Khoa kế hoạch hoá gia đình, bệnh viện Phụ sản chú ý không chỉ vì khuôn mặt bầu bĩnh mà  còn vì vẻ thản nhiên khi đến nạo hút thai. V vô tư kể: Cháu quen anh ấy qua chat.... Cậu người yêu lớn hơn V tám tuổi. Cô bé đã quan hệ tình dục với bạn trai ngay lần đầu gặp mặt tại một nhà  nghỉ bên Gia Lâm. Kết quả siêu âm cho thấy cô bé đã có  thai 12 tuần tuổi. V hồn nhiên nhìn mọi người xung quanh, rồi nhìn mẹ đang tấm tức khóc, không mảy may biết rằng mình sẽ phải chịu những thủ thuật đau đớn để loại bử mầm sống đang lớn.

Gia đình có là  nửn tảng?

Gia đình anh chị N, có một cuộc sống khá giả và  mẫu mực. Chỉ có điửu anh sinh ra và  lớn lên trong một gia đình có cách giáo huấn nặng nử. 9 anh chị em của anh đửu thà nh đạt từ cách dạy con bằng roi vọt của cha mẹ. Giử anh lại áp dụng cách mình đã được giáo dục cho con. Các con anh có thể ăn đòn vì bất kử³ lý do gì: điểm thấp, chưa là m bà i tập ở nhà ... thậm chí chỉ vì đã cho bạn trong lớp coi bà i giử kiểm tra. Thấy con im lặng, không phản ứng khi bị đòn, anh nghĩ các con sợ đòn và  biết vâng lời cha mẹ. Không ngử tâm lý phản kháng của con luôn âm ỉ. Chị N từng đọc được trong nhật ký của cô con gái được viết bằng tiến Anh: Tôi căm ghét ba mẹ, căm ghét gia đình nà y. Tôi sẽ đi thật xa khi tôi đủ lớn. Tôi thà  là m con chó hoang chạy rong ngoà i đường còn hơn là m con chó cảnh bị nhốt trong nhࠝ. Chị giấu ngay cuốn nhật ký khi hình dung cơn thịnh nộ của chồng.

Chị Hoa nhớ có lần khi nghe con thủ thỉ: Mẹ ơi, D viết thư nói  thích con, mà  con cũng có cảm giác kử³ kử³ khi D nhìn con. Có khi, tự nhiên con muốn nắm tay bạn ấy. Lớp 9 đã được yêu chưa mẹ?. Chị đã mắng con bé té tát: Con nít mới nứt mắt mà  đã bà y đặt yêu đương. D cũng biết ngà y T và o bệnh viện nên đến chử từ rất sớm, khuôn mặt tái mét vì lo sợ, cậu ta lúng túng hửi chị: T có là m sao không hả cô. Cô đừng bử em bé, cô cho tụi con giữ lại để nuôi được không? Em bé là  con của tụi con mà !. Giận D nhưng chị Hoa không nỡ mắng, vì suy cho cùng D cũng trẻ con, ngây thơ như con gái chị.

Bức thư của người mẹ đau khổ như một hồi chuông thức tỉnh đối với những người là m cha là m mẹ vử lối sống sa đoạ của một thế hệ tuổi vị thà nh niên mà  ngay cả người lớn cũng không dễ gì tưởng tượng. Rõ rà ng, học đã quá sốc mà  căn nguyên một phần của sự lầm lạc ấy do chính các bậc phụ huynh gây nên.

Cha mẹ hãy là  người bạn, người thầy thân thiện để con cái dễ bử chia sẻ (Ảnh minh hoạ).

Lời khuyên của các chuyên gia tâm lý

Theo BS Hạnh Nguyên: Khi không xem việc trao đổi vử giới tính, tình dục là  quá nhạy cảm, cả cha mẹ lẫn con cái đửu thấy dễ chịu, thoải mái hơn. Trẻ dễ bộc lộ suy nghĩ, quan điểm của mình, nhử vậy, bố mẹ hiểu được những chuyển biến tâm lý của con để trang bị cho con những kiến thức để tự bảo vệ mình. Cha mẹ bưng bít cũng không thể giấu được những vấn đử nhạy cảm nà y, vì chỉ cần nhấp chuột, trẻ tìm được hà ng nghìn thông tin khác nhau trên internet. Với sự non nớt của mình, trẻ không phân biệt được thông tin tốt xấu. Vậy thì thà  vẽ đường cho hưu chạy đúng còn hơn để hưu đâm quà ng và o bụi dậm, tự mở lối đi. 

Hãy bình tĩnh, chấp nhận và  đồng hà nh cùng con khi biết con đã lỡ QHTD hoặc thậm chí có bầu. Аó là  lời khuyên của tiến sĩ tâm lý Аinh Phương Duy dà nh cho các bậc cha mẹ. Theo tiến sĩ Duy, sự nóng giận của cha mẹ không thay đổi được thực tế, thậm chí nó có thể là m mọi việc xấu hơn. Cha mẹ cần bình tĩnh để nhận thấy rằng mình cũng có lỗi để có thái độ xử­ sự đúng. Аừng vội kết luận trẻ lỡ ăn trái cấm là  hư hửng, vì trẻ VTN thường có những phút bốc đồng, không là m chủ được cảm xúc của mình. Аa số trẻ thường có cảm giác sợ hãi sau lần đầu tiên. Cha mẹ cần cho trẻ thấy mình là  người bạn, người giúp con thoát khửi tình trạng khó xử­.

Là m cha mẹ, ai cũng muốn con cái tránh xa chuyện QHTD khi còn ở tuổi VTN. Nhưng tất cả các chuyên viên tư vấn, bác sĩ tâm lý đửu có chung một quan điểm: Trong thời đại bùng nổ thông tin, cấm trẻ QHTD là  điửu rất khó. Người lớn ai cũng hiểu rất rõ vử những nguy cơ có thể sảy ra khi trẻ QHTD sớm, nhưng ít phụ huynh chịu giải thích cặn kẽ điửu nà y với con, mà  chỉ cấm đoán. Giới trẻ ngà y nay không còn coi chuyện QHTD trước hôn nhân là  điửu ghê gớm, là  vi phạm đạo đức. Trong khi đó, tâm lý chung của hầu hết các bậc cha mẹ không muốn con cái tiếp cận, tìm hiểu nhiửu vử vấn đử rất nhạy cảm là  giới tính và  tình dục.

Các em đang là  lứa tuổi ăn, tuổi chơi, dễ bị sa ngã, cho nên cha mẹ cần tạo dựng mối quan hệ tích cực với con cái. Với con gái thì nên trò chuyện mửm mửng nhẹ nhà ng. Còn với con trai, trẻ sẽ thích đựơc cư xử­ mạnh mẽ hơn, có thể cha con nói chuyện với nhau như hai người đà n ông. Ngoà i đặc thù giới tính, còn tuử³ và o tính cách từng đứa trẻ để cha mẹ ứng xử­ là m sao cho luôn giữ được thái độ thân thiện với con cái. Giữa cha và  mẹ phải có sự cộng đồng trách nhiệm, phối hợp phương pháp giáo dục con của bố, không nên đẩy nhau vử phương hướng đối nghịch sẽ gây phản tác dụng đối với con trẻ. Cha mẹ hãy là  người đồng hà nh, là  người bạn, người thầy thân thiện để con cái dễ bử chia sẻ.

Bảo Linh