Nhà  biến hoá theo mùa

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 08:43, 31/03/2009

(NHN) Ngôi nhà  Suffolk của Ross Russell trông giống như những ngôi nhà  thô sơ theo kiểu truyửn thống của người dân sống ở khu East Anglian. Nhưng khi chủ nhân của nó nhấn và o một cái nút thì ngôi nhà  nà y bắt đầu thay hình đổi dạng.

Chỉ trong vòng 6 phút, bức tường bằng thép và  gỗ bao bọc ngôi nhà  sẽ trượt vử phía trước như một mái vòm, hoặc thụt và o phía sau che khuất chái nhà  và  sân, để lộ khu nhà  tắm, hay trượt một nử­a rồi dừng lại giữa chừng để che khu nhà  tắm, nhưng lại hé ra khu nhà  kính trồng cây tươi mắt.

Mái nhà  và  hà ng rà o tường bao quanh có trọng lượng hơn 20 tấn, chuyển động nhử sử­ dụng 4 động cơ điện chạy bằng loại pin dà nh cho các xe ô tô.

Nhà  biến hoá theo mùa

ành sáng và  góc nhìn từ ngôi nhà  sẽ thay đổi khi các bức tường dịch chuyển

Và o mùa đông, chúng tôi có thể kéo mái nhà  và o cho ấm, bà  Russell, 48 tuổi, một trong hai chủ nhân của ngôi nhà  nói. Nhưng và o buổi sáng mùa hè chúng tôi có thể kéo mái nhà  ra đằng sau để đón ánh nắng mặt trời.

à”ng Russell, người đã có một sự nghiệp kinh doanh thà nh công tại thà nh phố quyết định xây dựng một ngôi nhà  ở ngoại ô cùng vợ. Vì chưa bao giử xây dựng một ngôi nhà , ông đã liên hệ với người bạn học cũ Alex de Rijke, thà nh viên của nhóm kiến trúc sư DRNM, và  đưa cho anh nà y ý tưởng vử ngôi nhà  có khả năng dịch chuyển của ông. Rijke sau đó đã nhiệt tình bử ra 12 tháng để thiết kế và  xây dựng ngôi nhà .

Nhà  biến hoá theo mùa

Bức tường di động 22 tấn có thể dịch chuyển để  phù hợp với các điửu kiện thời tiết và  ánh sáng khác nhau

Ngôi nhà  trượt nà y có thể tận dụng một cách triệt để không gian, diện tích, ánh sáng và  sự riêng tư, Rijke nói. Nó có khả năng thay đổi để phù hợp với điửu kiện mùa mà ng, thời tiết hoặc chỉ đơn giản là  phục vụ cho thú vui của chủ nhân.

Và o những ngà y nhiửu nắng, ông Russell thường kéo trượt bức tường của ngôi nhà  vử phía sau, chiêm ngườ¡ng cảnh đẹp khắp khu nông thôn.

Chúng tôi chỉ xây một ngôi nhà  cho cuộc sống của mình thôi, vì vậy nó phải thật đặc biệt và  thật đẹp, ông nói.

Hải Đăng