Ẩn họa khôn lường từ dây và cáp điện giả?
Tin tức - Ngày đăng : 12:33, 31/03/2009
Dây và cáp điện giả trà n ngập thị trường
Theo thông tin tại Hội nghị Phòng chống sản xuất kinh doanh dây và cáp điện giả do Hội chống hà ng giả và Bảo vệ Thương hiệu thà nh phố Hà Nội (HATAP) tổ chức, những năm gần đây, tình trạng sản xuất và lưu thông dây và cáp điện giả, vi phạm bản quyửn, nhãn hà ng hóa, tên gọi nguồn gốc xuất xứ của các DN có xu hướng ngà y cà ng gia tăng.
Các đối tượng sản xuất buôn bán dây cáp điện giả chủ yếu là quy mô gia đình, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhận biết vử dây cáp điện thật giả và tâm lý giá rẻ (chủ yếu là vùng nông thôn, ngoại thà nh và các tỉnh miửn núi để tiêu thụ hà ng giả, gây khó khăn cho công tác phát hiện của cơ quan chức năng.
Chỉ tính trong 3 năm gần đây, các cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện các vụ là m giả với quy mô lớn. Trong đó, thương hiệu Trần Phú “ Trafuco bị là m giả nhiửu nhất. Những sản phẩm dây và cáp điện là m giả có chất lượng kém, là nguyên nhân của nhiửu vụ hửa hoạn gây thiệt hại lớn vử người và tà i sản.
Không dễ nhận biết
Theo khảo sát của PV tại các chợ Láng Hạ A, Thà nh Công, Tây Sơn các sản phẩm dây và cáp điện dân dụng được bà y bán khá đa dạng. Phổ biến nhất là dây và cáp điện Trần Phú, Thiên Phú, Hoà ng Sơn, Rô Bốt... Đắt nhất là dây cáp thương hiệu Trần Phú với giá từ 6.000-7.000 đồng/m. Những loại còn lại chỉ từ 2.000-5.000 đồng/m.
Khi được hửi, hầu hết chủ các cửa hà ng đửu khẳng định, hà ng được lấy trực tiếp tại công ty nên không có chuyện hà ng giả, hà ng kém chất lượng (???).
Vử mặt lý thuyết, các loại dây và cáp điện giả được chế tạo từ kim loại có nhiửu tạp chất, đường kính sợi nhử, số sợi thiếu. Phần cách điện được là m bằng nhựa kém chất lượng hoặc tái chế nên xốp, bở, giòn, dễ gãy nứt khi uốn, lắp đặt... Nhìn bằng mắt thường thì sản phẩm thật và sản phẩm bị nhái, là m giả khá giống nhau cả vử mẫu mã cũng như giá tiửn nên ít người hoà i nghi khi mua hà ng.
Anh Minh, nhà trên phố Nguyễn Chí Thanh mua hà ng tại chợ Láng Hạ A cho biết: Thật giả thế nà o thì chỉ mua vử dùng rồi mới biết chứ nhìn qua thì sao mà biết được. Cũng như anh Minh, nhiửu người bán hà ng tại đây thừa nhận, không hử biết dấu hiệu nà o để nhận biết, phân biệt giữa hà ng thật và hà ng giả.
Theo ông Nguyễn Ngọc Khoa, Chủ tịch Hội chống hà ng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội, bên cạnh việc kiến nghị Chính phủ sớm ban hà nh Nghị định chống hà ng giả, các doanh nghiệp cũng cần tự quảng bá thương hiệu hướng dẫn người tiêu dùng cách phân biệt sản phẩm, để người tiêu dùng có kiến thức phân biệt và tham gia chống hà ng giả.
Ngoà i ra cần tuyên truyửn cho người tiêu dùng hiểu được tính nghiêm trọng của việc sử dụng dây điện giả, kém chất lượng như: sự cố chập cháy, rò rỉ điện... gây nguy hiểm đến tính mạng và tà i sản để loại bử tâm lý ham rẻ, triệt tiêu đất sống của những sản phẩm là m nhái, giả kém chất lượng.