VSATTP cần sự tham gia của toà n xã hội

Tin tức - Ngày đăng : 10:55, 06/04/2009

(NHN) Chất lượng, an toà n vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) có ảnh hưởng, tác động trực tiếp thường xuyên tới sức khoẻ, thậm chí tính mạng người sử­ dụng, vử lâu dà i ATVSTP còn ảnh hưởng tới nòi giống dân tộc. Ngoà i ra, còn ảnh hưởng lớn tới phát triển kinh tế và  an sinh xã hội.

Ở Việt Nam, công tác nà y đã có được sự quan tâm của Аảng, Nhà  nước, cùng sự cố gắng của ngà nh y tế, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp và  đã đạt được một số kết quả. Song, bên cạnh đó, công tác hoạt động liên ngà nh trong thời gian qua còn nhiửu điửu tồn tại. Аặc biệt là  nhận thức của một bộ phận những người kinh doanh vử VSATTP còn rất hạn chế.

Bởi vậy, số người mắc ngộ độc thực phẩm và  số người bị tử­ vong đang có xu hướng gia tăng. Năm 2008, trên cả nước đã xảy ra 205 vụ ngộ độc thực phẩm, với 7.828 lượt người, trong đó có 61 trường hợp tử­ vong. Tuy nhiên, số ca ngộ độc thực phẩm không xác định được nguyên nhân chiếm tới hơn 66%. Аó là  chưa nói tới số ca mắc ngộ độc thực phẩm không được phát hiện.

Аể tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong công tác bảo đảm chất lượng VSATTP, chủ để của tháng hà nh động vì chất lượng VSATTP năm nay được BCА quốc gia đưa ra là : Cộng đồng trách nhiệm để đảm bảo VSATTP: Nhà  nước - Doanh nghiệp - Người tiêu dùng.

Thời gian thực hiện tháng hà nh động năm nay từ ngà y 15/4 đến 15/5/2009, và  được thực triển khai trên địa bà n cả nước. Với việc tổ chức 10 đoà n thanh tra (cấp TƯ), kiểm tra liên ngà nh tiến hà nh thanh tra tại 31 tỉnh, thà nh phố. Trong đó Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm tổ chức 3 đoà n; Bộ Công thương chịu trách nhiệm tổ chức 2 đoà n thanh tra; Bộ Khoa học và  Công nghệ chịu trách nhiệm tổ chức 2 đoà n và  Bộ Y tế chịu trách nhiệm tổ chức 3 đoà n thanh tra.

Và  trong tháng hà nh động năm nay, công tác thanh kiểm tra sẽ được tiến hà nh có trọng tâm, trọng điểm, những vấn đử tồn tại trong công tác quản lý, những vi phạm vử điửu kiện VSATTP trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm.

Trình Nam