Bất chấp biểu tình, Thủ tướng Thái vẫn quyết không từ chức

Tin tức - Ngày đăng : 10:28, 09/04/2009

(NHN) Hôm nay (9/4), Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, giữa vòng vây, vẫn kiên quyết khước từ việc trao trả quyửn lực, đồng thời thuyết phục đám đông biểu tình ở Bangkok đừng để bị cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra lôi kéo.

Hơn 100,000 người biểu tình đã tập trung tại thủ đô và o hôm 8/4, bao vây nơi ở của một cố vấn hoà ng gia chủ chốt, người mà  họ buộc tội là  đã dà n xếp vụ lật đổ ông Thaksin và o năm 2006.

Cảnh sát cho hay vẫn còn khoảng 25,000 người biểu tình ở lại và o sáng ngà y hôm nay, họ cắm trại bên ngoà i toà  nhà  của ông Prem Tinsulanonda, cố vấn hà ng đầu của nhà  vua, cũng như khu vực văn phòng ông Abhisit và  Quảng trường hoà ng gia tại Bangkok.

Thật không phải lẽ khi đầu hà ng một nhóm người tạo ra sự náo động lớn và  sử­ dụng vũ lực, ông Abihisit nói với một đà i truyửn hình địa phương. Tôi không nghĩ rằng nếu như chính phủ chiửu theo yêu cầu của họ thì đất nước ta sẽ trở lại hoà  bình.

Những người biểu tình, được biết đến với tên gọi áo đử, đã ra tối hội thư với thời hạn 24 giử, yêu cầu ông Prem và  hai thà nh viên khác của hội đồng cơ mật từ chức, đồng thời cũng kêu gọi ông Abhisit trao trả quyửn lực và  tổ chức cuộc bầu cử­ mới.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho biết những yêu cầu của đám đông biểu tình là  rất lộn xộn và  không rõ rà ng.

Những người biểu tình không nên chỉ trích hoặc lôi kéo các hội viên của hội đồng cơ mật và o chuyện nà y. Không có lý do gì để là m điửu đó, ông nói.

Cựu Thủ tướng Thaksin, người đang sống lưu vong ở nước ngoà i để tránh bản án 2 năm tù vì tội tham nhũng, đã cảm ơn những người biểu tình trong bà i diễn văn qua đoạn băng hình, sau khi trời sập tối.

Tôi muốn chúc mừng toà n bộ dân tộc Thái Lan. Chúng ta đang sát cánh bên nhau bởi vì chúng ta đói khát một nửn dân chủ thực sự, ông Thaksin nói.

à”ng Abhisit nói rằng, những người biểu tình đã bị cựu thủ tướng đang bử trốn lợi dụng.

Người biểu tình không nên biến mình trở thà nh nạn nhân cho những kẻ muốn trốn tội. Họ không nên mít tinh trá hình chỉ để cho một người không dám nhận trách nhiệm vử việc mình đã là m, ông nói. Tất cả gia đình (của Thaksin) đửu đã rời khửi đất nước,

Những người biểu tình áo đử ủng hộ ông Thaksin vẫn còn giận dữ vử cách thức mà  ông Abhisit đã dùng để già nh quyửn lực và o tháng 12, tiếp sau đó là  phán quyết của toà  án đuổi các đồng minh của ông Thaksin ra khửi Chính phủ.

Ngọc Thiện