Alibaba và  40 tên cướp được dà n dựng thà nh xiếc

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 20:12, 16/04/2009

(NHN) Với mong muốn tạo ra một sân chơi sôi động, đầy sáng tạo cho thiếu nhi, ý tưởng vử một tác phẩm đầy đủ âm nhạc, nhạc kịch kết hợp nghệ thuật xiếc đã được Liên đoà n xiếc VN hoà n thà nh, với tên gọi Alibaba và  những tên cướp sẽ được trình diễn và o dịp 30/4 - 1/5.

Chương trình xiếc Alibaba và  những tên cướp được chuyển thể theo nội dung câu truyện cổ tích Alibaba và  bốn mươi tên cướp. Khán giả sẽ cùng chà ng Alibaba (NSƯT Mạnh Cường đóng) thông minh, khéo léo bước và o hà nh trình tiêu diệt cái ác đầy khó khăn, nguy hiểm.

Kịch bản mạo hiểm của chương trình mới nà y được Nghệ sử¹ Bùi Như Lai, nhà  hát Tuổi trẻ dà n dựng. Một câu chuyện cổ tích rất phù hợp với nghệ thuật xiếc. Bởi, với lợi thế nghử nghiệp, chúng tôi đưa và o tác phẩm những tình tiết ảo thuật thú vị. Alibaba và  những tên cướp có cốt truyện kịch, lồng ghép những tiết mục xiếc. Lời thoại hoà n toà n thay bằng bà i hát và  âm nhạc, Nghệ sĩ Bùi Như Lai giải thích.

Tuy nhiên, một số chi tiết trong câu chuyện cổ tích sẽ được biến tấu cho phù hợp với tập quán văn hoá Việt. Chẳng hạn, tên người anh trai của Alibaba đổi thà nh Alibôba, xây dựng thêm nhân vật cháu ruột Alibaba...với mục đích tạo sự gần gũi cho các khán giả nhí.

Những tên cướp gian ác lúc cườ¡i voi, khi cườ¡i ngựa, xuất hiện lúc ẩn, lúc hiện...bất kể chỗ nà o trong khán phòng, giúp khán giả thoả sức tưởng tượng mà u sắc cổ tích trong thế giới cổ tích Arập. Sân khấu được bố trí theo hình tròn với 4 cử­a, tượng trưng kiến trúc thà nh Batda, kiến trúc Batư và  hang đá, sẽ khiến khán giả đắm mình trong không khí đất nước Batư ngay khi bước chân và o cử­a.

Việc dùng kịch dẫn dắt câu chuyện kết hợp lợi thế tạo hình của xiếc không còn quá xa lạ trên thế giới, nhưng với VN vẫn còn là  một phong cách mới. Hy vọng với thà nh công của chương trình xiếc Alibaba và  những tên cướp, nghệ thuật xiếc VN sẽ có nhiửu chương trình mới lạ, hấp dẫn phục vụ công chúng trong thời gian tới, Аạo diễn Tạ Duy ành chia sẻ.

Trịnh Mão