Tương lai của GM vẫn còn đáng lo ngại

Tin tức - Ngày đăng : 09:03, 22/04/2009

(NHN) Cổ phiếu của Tập đoà n ô tô Mử¹ General Motors đã rớt giá thê thảm trong các phiên giao dịch tại châu à‚u sau khi có báo cáo rằng, Chính phủ Mử¹ muốn công ty nà y sớm hoà n thà nh hồ sơ tuyên bố phá sản.

Tử thời báo New York cho biết, Bộ Tà i chính muốn việc tái cơ cấu có giám sát bắt đầu và o ngà y 1/ 6 nhưng tập đoà n nà y vẫn mong muốn có giải pháp khác.

Và o phiên giao dịch cuối ngà y tại Аức hôm 21/4, cổ phiếu của tập đoà n nà y đã giảm 11% ở mức 1,37 euro một cổ phiếu.

Trong khi đó, GM đang thu hồi 1,5 triệu xe do những e ngại vử vấn đử động cơ đánh lử­a.

Việc thu hồi bao gồm những xe có động cơ 3,8 lít V6 và  dòng xe Oldsmobile Intrigue 1998-1999, dòng Pontiac Grand Prix 1997-2003, dòng Buick Regal 1997-2003 và  dòng Chevrolet Lumina 1998-2003, Monte Carlo và  Impala.

Việc thu hồi xảy ra sau khi cơ quan an ninh thuộc chính phủ Mử¹ cho biết sự rò rỉ dầu có thể rơi và o hệ thống ống dẫn khí và  gây cháy trong động cơ.

' Sự liên quan ở quy mô rộng'

Các doanh nghiệp ô tô trên thế giới đã gặp nhiửu khó khăn  do sự sụt giảm nhu cầu khi khách hà ng thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tà i chính hiện tại.

Tháng 2, GM tuyên bố kế hoạch tái cơ cấu liên quan đến việc giảm 47 000 lao động và  đống cử­a 5 nhà  máy và  cắt bớt 12 mẫu xe hơi.

Ngà y 30/3, Chính phủ Mử¹ đã cho GM  60 ngà y để phát triển kế hoạch tái cơ cấu như một điửu kiện để có thể nhận được thêm sự hỗi trợ của nhà  nước.

Liệu GM có bị phá sản, các chi nhánh có thể bị sụp đổ trên thế giới và  không chỉ ở Mử¹, có thể được nhận thấy bởi phản ứng của thị trường Аức.

Trước đó, tại Nhật Bản, sự sụt giảm của chỉ số chứng khoán Nikkei là  do cổ phiếu của ngà nh công nghiệp ô tô đã giảm. Một số nhà  phân tích cho biết động thái trên là  do có những lo lắng vử tương lai của GM.

"Nếu GM phải tuyên bố phá sản, điửu đó sẽ là m nảy sinh câu hửi vử việc những điửu gì có thể xảy đến với các tập đoà n ô tô Nhật Bản và  hệ thống nhà  phân phối ô tô Nhật Bản. Sự liên quan là  rộng lớn" theo Takahiko Murai, tổng giám đốc của doanh nghiệp cấp vốn thông qua cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Nozomi.

Các công ty chế tạo ô tô Mử¹, bao gồm cả GM, đã phải đối mặt với cạnh tranh khắc nghiệt gia tăng từ các công ty ô tô Nhật Bản khi các doanh nghiệp Nhật Bản nà y chế tao được các mô hình xe hơi nhử hơn và  tiết kiệm năng lượng hơn.

Nhà  Trắng đã hỗ trợ GM 13.4 tỷ USD (9 bảng Anh) để giúp tập đoà n nà y tránh khửi việc bị sụp đổ. Nhưng bất cứ sự hỗ trợ bổ sung nà o cũng đòi hửi doanh nà y phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe hơn

Tuyến Nguyễn