Tương lai của GM vẫn còn đáng lo ngại
Tin tức - Ngày đăng : 09:03, 22/04/2009
Tử thời báo New York cho biết, Bộ Tà i chính muốn việc tái cơ cấu có giám sát bắt đầu và o ngà y 1/ 6 nhưng tập đoà n nà y vẫn mong muốn có giải pháp khác.
Và o phiên giao dịch cuối ngà y tại Đức hôm 21/4, cổ phiếu của tập đoà n nà y đã giảm 11% ở mức 1,37 euro một cổ phiếu.
Trong khi đó, GM đang thu hồi 1,5 triệu xe do những e ngại vử vấn đử động cơ đánh lửa.
Việc thu hồi bao gồm những xe có động cơ 3,8 lít V6 và dòng xe Oldsmobile Intrigue 1998-1999, dòng Pontiac Grand Prix 1997-2003, dòng Buick Regal 1997-2003 và dòng Chevrolet Lumina 1998-2003, Monte Carlo và Impala.
Việc thu hồi xảy ra sau khi cơ quan an ninh thuộc chính phủ Mử¹ cho biết sự rò rỉ dầu có thể rơi và o hệ thống ống dẫn khí và gây cháy trong động cơ.
' Sự liên quan ở quy mô rộng'
Các doanh nghiệp ô tô trên thế giới đã gặp nhiửu khó khăn do sự sụt giảm nhu cầu khi khách hà ng thắt chặt chi tiêu do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tà i chính hiện tại.
Tháng 2, GM tuyên bố kế hoạch tái cơ cấu liên quan đến việc giảm 47 000 lao động và đống cửa 5 nhà máy và cắt bớt 12 mẫu xe hơi.
Ngà y 30/3, Chính phủ Mử¹ đã cho GM 60 ngà y để phát triển kế hoạch tái cơ cấu như một điửu kiện để có thể nhận được thêm sự hỗi trợ của nhà nước.
Liệu GM có bị phá sản, các chi nhánh có thể bị sụp đổ trên thế giới và không chỉ ở Mử¹, có thể được nhận thấy bởi phản ứng của thị trường Đức.
Trước đó, tại Nhật Bản, sự sụt giảm của chỉ số chứng khoán Nikkei là do cổ phiếu của ngà nh công nghiệp ô tô đã giảm. Một số nhà phân tích cho biết động thái trên là do có những lo lắng vử tương lai của GM.
"Nếu GM phải tuyên bố phá sản, điửu đó sẽ là m nảy sinh câu hửi vử việc những điửu gì có thể xảy đến với các tập đoà n ô tô Nhật Bản và hệ thống nhà phân phối ô tô Nhật Bản. Sự liên quan là rộng lớn" theo Takahiko Murai, tổng giám đốc của doanh nghiệp cấp vốn thông qua cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Nozomi.
Các công ty chế tạo ô tô Mử¹, bao gồm cả GM, đã phải đối mặt với cạnh tranh khắc nghiệt gia tăng từ các công ty ô tô Nhật Bản khi các doanh nghiệp Nhật Bản nà y chế tao được các mô hình xe hơi nhử hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.
Nhà Trắng đã hỗ trợ GM 13.4 tỷ USD (9 bảng Anh) để giúp tập đoà n nà y tránh khửi việc bị sụp đổ. Nhưng bất cứ sự hỗ trợ bổ sung nà o cũng đòi hửi doanh nà y phải đáp ứng được những yêu cầu khắt khe hơn