Mử¹ lo ngại hà ng không mẫu hạm còn trứng nước của Trung Quốc

Tin tức - Ngày đăng : 11:49, 22/04/2009

(NHN) Dự án xây dựng hà ng không mẫu hạm của Trung Quốc có thể gây quan ngại cho hải quân các quốc gia láng giửng bởi Bắc Kinh vẫn chưa chỉ rõ vai trò của tà u chiến nà y trong khu vực, một sĩ quan hải quân Mử¹ cấp cao hôm 21/4 nói.

Tuyên bố được đô đốc Gary Roughead đưa ra khi có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang lên kế hoạch xây dựng một hà ng không mẫu hạm, giữa lúc quốc gia nà y vừa mới tiến hà nh một cuộc trình diễn các vũ khí hải quân lớn tại cảng phía bắc thà nh phố Thanh Аảo. Cuộc trình diễn là  một phần của lễ kỷ niệm thà nh lập hải quân Trung Quốc lần thứ 60.

Vử mục tiêu chiến lược quân sự lâu dà i của Trung Quốc, một hà ng không mẫu hạm sẽ mang lại nhiửu uy tín cho hải quân nước nà y và  có thể giúp xác nhận các tuyên bố vử lãnh thổ, đặc biệt là  ở khu vực biển phía Nam Trung Quốc, các nhà  phân tích cho biết. Một hà ng không mẫu hạm cũng cho phép Bắc Kinh bảo vệ tốt hơn các đường bử biển chính yếu phục vụ cho công tác bảo đảm an toà n giao thương và  các tà i nguyên quốc gia.

Nếu như vẫn chưa rõ mục đích sử­ dụng của một hà ng không mẫu hạm, tôi cho rằng, nó có thể gây nhiửu lo ngại cho một số quốc gia và  hải quân thuộc khu vực nà y, Roughead nói tại Thanh Аảo, nơi ông tổ chức cuộc đối thoại với Аô đốc Wu Shengli của Trung Quốc.

Trong các tuyên bố trước đó, nhà  phân tích quốc phòng John Pike của GlobalSecurity.org đã cho rằng, một hà ng không mẫu hạm có thể đẩy Trung Quốc đến các cuộc xung đột với các thế lực quân sự khác trong khu vực, bao gồm cả Mử¹, Nhật, Hà n Quốc và  áº¤n Аộ.

Chướng ngại chủ yếu (để vận hà nh một hà ng không mẫu hạm) là  quyết định vai trò của con tà u nà y trong chiến lược hải quân của Trung Quốc, Pike nói.

Phó đô đốc Ding Yiping, một phó chỉ huy hải quân Trung Quốc, lặp lại rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân không đe doạ các quốc gia khác.

Hải quân của Lực lượng giải phóng quân Trung Quốc sẽ tiếp tục góp phần để duy trì hoà  bình trên hải phận khu vực và  thế giới, tử Tân Hoa xã trích lời của ông Ding.

Ngọc Thiện