Người mang triết lý nhân sinh vào gỗ lũa

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 12:00, 22/04/2009

(NHN) Gỗ lũa, một khái niệm có thể còn khá xa lạ với nhiửu người nhưng với ông Chu Văn Hồng thì đó là  một thú chơi tao nhã mang vẻ đẹp của thiên nhiên nhưng chứa đựng đầy triết lý nhân sinh. Vậy gỗ lũa là  gì lại có thể cuốn hút đến vậy?

Gỗ lũa còn được gọi là  cốt gỗ. Thân, gốc, rễ đã chìm trong nước, bùn hoặc mối mọt, phần mửm bị luỗng hết, còn lại phần cốt gỗ. Hay nói đơn giản hơn, gỗ lũa nghệ thuật có nét tương đồng với điêu khắc, song nó phong phú, đa dạng hơn.

à”ng Hồng giải thích: "Lũa là  loại gỗ phải có tuổi thọ từ 5 đến 7 trăm năm, thậm chí đến hà ng nghìn năm. Lũa có ba loại: lũa nằm sâu trong lòng đất, lũa chìm trong bùn nước và  lũa được tạo thà nh từ mưa, gió. Mỗi loại lại có đặc điểm riêng: lũa dưới đất giữ nguyên mà u gỗ nguyên thủy; lũa ngâm trong bùn có mà u như mưa, như sừng, lũa phơi trước gió là  loại quý hiếm nhất vì có những đường vân sóng.

Dựa trên những hình dạng, đường nét tự nhiên của cà nh cây, rễ cây, người nghệ nhân phải có tay nghử thợ mộc, sau đó là  óc thẩm mử¹ và  mắt nhìn của người điêu khắc, thêm bớt chi tiết cho tác phẩm sinh động, có hồn hơn.

Người mang triết lý nhân sinh vào gỗ lũa

Những tác phẩm là m từ gỗ lũa mà  ông Chu Văn Hồng rất tâm đắc

Nguyên liệu chính trong các tác phẩm của ông Hồng đa phần là  gỗ gù hương hoặc gỗ tứ thiết. Những loại nà y ở rừng già  Sơn La, Lai Châu, Hoà  Bình, khu vực miửn Trung... cách đây và i ba chục năm thì dễ tìm nhưng khoảng chục năm trở lại đây hiếm hơn.

Аể hoà n thà nh một tác phẩm gỗ lũa, từ lúc nghĩ ra ý tưởng, tìm nguyên liệu, học hửi qua sách báo... đến lúc tác phẩm hoà n thà nh không thể tính hết được thời gian và  công sức. Có bức ông phải mất đến 10 năm để hoà n thà nh. Lũa gần như là  kính vạn hoa, ngắm góc nà y ra nghệ thuật nà y, góc kia ra nghệ thuật kia.

Аến với gỗ lũa rất tình cử, ông Hồng cho đó là  cái duyên của mình. à”ng luôn tâm niệm: "Lũa cho người ta một điửu rất hay, thể hiện rõ cốt cách con người, triết lý của cuộc sống còn lại mãi với đời"

à”ng Hồng dà nh riêng gian phía trước nhà  để trưng bà y các tác phẩm gỗ lũa. Chiêm ngườ¡ng các tác phẩm gỗ lũa và  nghe tác giả giải thích ý nghĩa nhân văn trong gỗ lũa tôi mới phần nà o hiểu được niửm say mê của ông.

Người mang triết lý nhân sinh vào gỗ lũa

Thổi hồn và o gỗ 

" Người chơi tranh lũa thường giấu ý tưởng của mình và o lũa. Có những điửu không thể hiểu hết khi nói bằng lời, thông qua sự truyửn tải của lũa người ta sẽ ngẫm nghĩ, am hiểu, say với triết lý sống phải giữ lấy cốt cách ở đời". à”ng Hồng tâm sự.

à”ng nguyên là  Hiệu phó Trường THCS Nhật Tân, rồi nguyên Phó Chủ tịch huyện Từ Liêm. Аiửu trăn trở nhất của ông giáo già  là  trong xã hội hiện nay ai cũng mê mải chạy theo đồng tiửn với cái lợi trước mắt mà  quên đi bản sắc nghệ thuật dân tộc, không nghĩ đến lợi ích lâu dà i của những giá trị văn hoá.

Bộ sưu tập của ông Hồng đã lên đến và i trăm bức, chủ đử chính của ông là  các tác phẩm vử lịch sử­, sự tích đất nước, con người Việt Nam. Các bức: "Thánh Gióng vử trời", "Nước nguồn", "Nà ng Tô Thị"... đửu là  những tác phẩm mà  ông tâm đắc.

Hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long, ông muốn trưng bà y các tác phẩm gỗ lũa theo trình tự không gian và  thời gian, giới thiệu rộng rãi cho người dân Thủ Аô biết đến lối chơi nghệ thuật mà  mang đậm triết lý nhân sinh nà y.

Dạ Thảo