Nga sa thải Giám đốc Cục Tình báo quân sự

Tin tức - Ngày đăng : 06:52, 25/04/2009

(NHN) Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hôm 24/4, vừa ký một sắc lệnh cách chức Giám đốc Cục Tình báo quân sự Nga - Tướng Valentin Korabelnikov “ một cựu chiến binh phản đối kế hoạch cải cách quân sự của điện Kremlin.

Valentin Korabelnikov là  Giám đốc Cục Tình báo quân sự Nga kể từ năm 1997. Việc cách chức nhà  lãnh đạo tình báo quốc gia 63 tuổi được tôn kính nà y là  một trong số những lệnh sa thải lớn nhất của Medvedev kể từ khi ông lên nắm quyửn, thay thế cựu Tổng thống Vladimir Putin và o tháng 5 năm 2008.

Аiện Kremlin không đưa ra lý do của việc sa thải lần nà y và  cho biết, Alexander Shlyakhturov, phó giám đốc thứ nhất của cơ quan tình báo quân sự nà y, sẽ được chỉ định lên thay vị giám đốc vừa bị sa thải.

Korobelnikov đã chỉ trích các cải cách của điện Kremlin nhằm biến quân đội lỗi thời của Nga thà nh một lực lượng chiến đấu cơ động.

Аây là  một ngọn gió thổi và o các lực lượng Nga và  an ninh quốc gia chúng ta, Viktor Ilykhin, đại diện của Аảng Cộng sản đối lập, người đã từng giữ chức phó giám đốc uỷ ban an ninh quốc gia của Quốc hội, nói.

à”ng ấy sinh ra đã là  một giám đốc tình báo, một người thông minh, luôn nắm bắt được tình hình thế giới, và  là  một trong số những chuyên gia hà ng đầu của Nga, Ilyukhin nói.

Cục tình báo quân sự Nga, được biết đến với tên gọi GRU, là  một cơ quan tình báo lớn nhất đất nước nà y với các nhân viên mật vụ rải rác toà n cầu. Cơ quan nà y cũng có hà ng ngà n quân thuộc lực lượng đặc biệt trong nước, một số đã được triển khai tại Grudia và o năm ngoái.

GRU được thà nh lập và o năm 1918 dưới thời của nhà  lãnh đạo cách mạng chính trị Leon Trotsky, do một đội ngũ các tướng quân đội điửu hà nh.

Ngay từ đầu, nhà  lãnh đạo Blolshevik “ Vladimir Lenin “ đã khẳng định sự độc lập của cơ quan nà y đối với các cơ quan anh ninh Sô -Viết khác và  kể từ đó Uỷ ban bí mật hà ng đầu nà y trở thà nh một "đối thủ đáng gửm" của các cơ quan tình báo khác. Nó không có website hay những người phát ngôn như Cục Tình báo đối ngoại (SVR) và  Cơ quan tình báo nội địa FSB.

Truyửn thông Nga, trích lời các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng, cho biết Korabelnikov đã có xung đột với Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov, vì các giải tán hoặc sắp xếp lại các đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt dưới quyửn chỉ huy GRU.

Nguyễn Nguyệt