Ngà nh thép: cung đã vượt xa cầu

Tin tức - Ngày đăng : 18:19, 04/05/2009

(NHN) Hiện công suất sản xuất phôi trong nước đạt 4,5 “ 4,6 triệu tấn/năm, thép xây dựng đạt 7 triệu tấn/năm. Trong khi đó, nhu cầu thép giai đoạn 2009 “ 2010 chỉ và o khoảng 3,8 triệu tấn/năm.

Аó là  đánh giá của ông Nguyễn Tiến Nghi - Phó chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam. 

Аiửu nà y cho thấy, ngà nh thép Việt Nam đang trái ngược hoà n toà n với nhận định không lạc quan của một số chuyên gia thế giới vử ngà nh thép trên toà n cầu trước đó. Họ cho rằng, sản lượng thép năm 2009 sẽ giảm ít nhất là  10% - mức sút giảm kỷ lục trong vòng 60 năm qua và  sản lượng thép không thể hồi phục vử mức của năm 2007 trong vòng 4 năm nữa.

à”ng Nghi cũng cho biết, thép tôn cán nguội cũng đã đạt 2 triệu tấn/năm, nhưng nhu cầu cũng chỉ cần 1,2 triệu tấn/năm. Riêng với sản phẩm tôn cán nguội, sắp tới lại có thêm một nhà  máy công suất 1,2 triệu tấn/năm của Posco (Hà n Quốc) đi và o hoạt động cà ng khiến lượng cung vượt cầu. 

Khi sản phẩm trong nước dư thừa, các doanh nghiệp sẽ phải tìm cách xuất khẩu. Nhưng nghịch lý với ngà nh thép Việt Nam là  các sản phẩm khó xuất khẩu vì không cạnh tranh được vử giá. "Theo quy hoạch ngà nh thép Việt Nam tới năm 2011, các lò nấu phôi công suất từ 20 “ 40 tấn/mẻ sẽ phải ngừng hoạt động" - à”ng phi cho biết.

Thực tế cũng cho thấy, hiện chỉ có các nhà  máy sản xuất thép, phôi thép 100% vốn nước ngoà i với công nghệ hiện đại, công suất lớn mới có thể có lãi. Còn các nhà  máy cán và  sản xuất phôi do các doanh nghiệp trong nước đầu tư phần lớn sử­ dụng công nghệ Trung Quốc, công suất lò nấu phôi chỉ đạt từ 20 “ 40 tấn/mẻ, chi phí sản xuất sẽ bị đội lên rất nhiửu.

Thiên Trường