Triửu Tiên đả kích chính quyửn Obama

Tin tức - Ngày đăng : 07:04, 05/05/2009

(NHN) Triửu Tiên đã giáng một đòn mới và o Tổng thống Barack Obama hôm 4/5 khi nói rằng, chính quyửn của ông ch?ng khác gì so với chính quyửn của người tiửn nhiệm George W. Bush.

Chính quyửn của Mử¹ chơi trò bịp bợm khi nói vử việc thay đổi và  ngoại giao hợp tác đa phương, Bộ ngoại giao Triửu Tiên tuyên bố. Chính quyửn Obama chẳng có gì khác so với chính quyửn tiửn nhiệm.

Bản tuyên bố nà y không đử cập đến tên của Obama hay của Bush mà  tập trung chỉ trích việc Mử¹ tham gia cùng các quốc gia khác tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc để lên án vụ phóng tên lử­a tháng trước của Bình Nhườ¡ng. Và  buộc tội chính phủ của Obama và o tháng 3 vừa qua vì đã cố vi phạm quyửn kiểm soát thử­ nghiệm vệ tinh của Triửu Tiên.

Obama đã được bầu là m tổng thống và o năm ngoái với một cương lĩnh của sự thay đổi. Kể từ khi nhậm chức và o tháng 1, ông đã tuyên bố sẽ lái các chính sách ngoại giao của Mử¹ với phương châm hợp tác và  đối thoại với các quốc gia khác, thậm chí cả các quốc gia có bất hoà  với Washington, như Cuba, Iran và  Triửu Tiên.

Bình Nhườ¡ng đã tuyên bố vụ phóng vệ tinh và o quử¹ đạo hôm 5/4 là  một phần của chương trình phát triển không gian hoà  bình. Tuy nhiên, Mử¹ và  các quốc gia đồng minh thì lại cho rằng đây là  một cuộc thử­ nghiệm công nghệ tên lử­a tân tiến của Triửu Tiên.

Hội đồng bảo an và o tháng trước đã thông qua một tuyên bố lên án vụ phóng tên lử­a và  áp đặt các lệnh trừng phạt lên 3 công ty của Triửu Tiên. Bình Nhườ¡ng cũng đe doạ tái hoạt động chương trình hạt nhân và  các cuộc thử­ nghiệm tên lử­a.

Tuyên bố hôm 4/5 nói rằng, Mử¹ đã cậy quyửn để gây sức ép buộc Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thông qua bản tuyên bố lên án vụ phóng tên lử­a của Triửu Tiên, áp đặt lệnh trừng phạt lên Triửu Tiên nhằm bóp nghẹt ngà nh công nghiệp quốc phòng của Bình Nhườ¡ng.

Hà Minh