Hoa râm bụt trong vườn Bác

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 11:38, 14/05/2009

(NHN) Sinh thời Bác Hồ kính yêu rất thích trồng cây, mỗi loà i cây lưu niên Bác trồng đửu mang tính triết lý sâu xa, dân gian có câu: Trẻ trồng na, già  trồng chuối, Bác Hồ nói: Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người.

Trong số cây lưu niên Bác đã trồng ở Hà  Nội, tại nơi Bác ở có loà i hoa gắn liửn với truyửn thống dân tộc và  với những kỷ niệm thời ấu thơ của người. Аó là  hoa râm bụt.

Nhà  văn Sơn Tùng kể trong tác phẩm Hoa râm bụt: Ngay sau ngà y đất nước thống nhất, năm 1977, lão thuỷ thủ tám mươi tuổi Аà o Nhật Vinh từ Thà nh Phố Hồ Chí Minh ra thăm Thủ đô Hà  Nội. Và o thăm nhà  sà n của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông lặng người xúc động trước cảnh sống đơn sơ, nếp sống giản dị của người. à”ng đã khóc trước hà ng râm bụt trong vườn Bác. Qua chuyện của người thuỷ thủ lão luyện nà y, chúng ta biết Bác Hồ đã từng có trên dưới 6 năm (1911 “ 1917) vượt bốn biển và  tới nhiửu vùng đất của năm châu trước khi người dừng chân tại Pari.

Tại thủ đô nước Pháp, ngà y 30/1/1921, Аà o Nhật Vinh từ Boócđô đến thăm Nguyễn ài Quốc lúc đó đang trú ở nhà  cố 9 ngõ Công Poanh. à”ng không ngử ngà y đó đúng và o ngà y Nguyễn ài Quốc là m giỗ mẹ lần thứ 20 (Bà  Hoà ng Thị Loan mất ngà y 10/ 2/1901, tức ngà y 22 tháng chạp năm Canh tý tại Huế). à”ng không hiểu bạn mình tìm đâu ra trên đất Pari nà y bông hoa râm bụt và  thực sự chưa hiểu tại sao gà  thử cúng mẹ mà  ngậm hoa râm bụt, vì theo truyửn thống thường dùng hoa hồng. Nguyễn ài Quốc giải thích cho bạn: Ở quê tôi có câu ngạn ngữ: Gà  thử giỗ cha, gà  ngậm đọt trúc; Gà  thử giỗ mẹ, gà  ngậm hoa râm bụt. Lúc nà y đứng bên hà ng râm bụt trong vườn Bác tại thủ đô Hà  Nội, ký ức của năm mươi sáu năm trước ở Thủ đô Pari khiến lão thủy thủ Аà o Nhật Vinh bồi hồi không cầm nổi nước mắt.

Hoa râm bụt trong vườn Bác

Hoa râm bụt

Trở lại ATK Аịnh Hóa sau sáu mươi năm, mọi người đến thăm lán Tỉn Keo - một di tích lịch sử­, nơi bộ Chính trị Trung ương Аảng họp thông qua chủ trương chiến lược trong đông xuân 1953 “ 1954 và  hạ quyết tâm tiêu diệt cứ điểm Аiện Biên Phủ. Người dân ở đây rất trân trọng giữ gìn những kỉ niệm vử Bác Hồ, trong đó đặc biệt là  bụi cây dâm bụt do chính tay Bác trồng trước lán Tỉn Keo. Từ một nhà nh cây dâm xuống, giử đây râm bụt lan ra thà nh một bụi cây to, um tùm và  vươn cao. Hoa râm bụt theo chân Bác suốt cuộc hà nh trình già nh độc lập tự do cho dân tộc.

Người là ng Kim Liên quê Bác vẫn thường kể lại: Năm 1957, gần năm mươi năm xa nơi sinh trưởng mới có dịp trở lại, Bác vẫn nhớ cặn kẽ tử­ng người, từng cảnh, tường nếp sống sinh hoạt, và  Người không quên hà ng râm bụt dẫn lối và o nhà , nhất là   nơi góc vườn sau nhà , ngay bên hà ng râm bụt, là  nơi chôn nhau của cả 3 chị em Bác. Rặng râm bụt ở quê Bác đã được trồng lại theo ý nguyện của Người.

Sau chiến thắng Аiện Biên Phủ chấn động địa cầu, Bác Hồ cùng chính phủ vử Thủ đô Hà  Nội, người từ chối ở nơi cao sang. Người mong được sống trong nếp nhà  giản dị, giữa vườn cây, có ao cá. Nếp nhà  sà n đã gắn bó với nếp sinh hoạt của Bác từ ngà y Bác vử nước và  trong suốt cuộc kháng chiến trường kử³ chín năm gian khổ, điửu mà  Bác đã viết thà nh thơ:

"Ở rừng thú vị thật là  hay/Vượn hót chim kêu suốt cả ngà y/Khách đến thì mời ngô nếp nướng/Săn vử thường chén thịt rừng quay/Non xanh nước biếc tha hồ dạo/Rượu ngọt chè tươi mặc sức say/Kháng chiến thà nh công ta trở lại/Trăng xưa, Hạc cũ với xuân nà y".

Hoa râm bụt trong vườn Bác

Là ng Sen - quê nội Bác Hồ

Và  quanh nếp nhà  sà n giữa Thủ đô Hà  Nội, rặng râm bụt Bác trồng cà ng tôn vẻ đẹp của cảnh quan vườn cây ao cá, tạo nên sự yên tĩnh thanh bình hà i hòa với phong thái ung dung tự tại của người. Rặng râm bụt nơi nhà  sà n của Bác còn gợi lên bà i thơ của nhà  nhân nghĩa Nguyễn Trãi thủa nà o:

"Bóng nước in soi một đóa hồng/Bẩn dơ chẳng bén bụt là  lòng/Chiửu mai nở chiửu hôm rụng/Sự lạ cho hay một sắc không".

Nguyễn Trãi viết bà i thơ Mộc cận bằng chữ nôm, toát lên tư tưởng và  nhân cách con người. Mộc cận người xưa ví như là  loà i sen cạn. Tên loà i hoa nà y gắn với sự tích nhà  Phật: Khác với ngà i Lương Nhẫn tu đến ngà y mà  không thà nh chính quả, Аức Như Lai đã vượt qua muôn ngà n thách thức, vượt qua cả những nghịch mắt, nghịch tai (tích lục súc tranh công), thậm chí bị kẻ ác đâm chảy máu nhưng vẫn thà nh tâm tĩnh tại, một lòng vươn tới cõi niết bà n. Giọt máu của Như Lai nhử xuống đất, từ chỗ đó đã mọc lên bông hoa sắc đử thắm. Hoa ấy được đặt tên là  hoa à”ng bụt (cũng gọi là  hoa ông Phật), và o dân gian có tên hoa râm bụt (loà i hoa rất dễ trồng, dâm cà nh xuống là  mọc thà nh cây). Thật là : Bẩn dơ chẳng bén bụt là  lòng.

Hoa râm bụt giữa đất Thăng Long “ Hà  Nội nghìn năm văn hiến do Bác Hồ trồng, mang bao ý nghĩa thâm sâu, lớp tầng triết lý vử cội nguồn, vử truyửn thống, vử nhân cách (nguyên mẫu nhà  sà n và  rặng râm bụt ở thủ đô Hà  Nội đã được dựng lại đúng tỉ lệ trong khuôn viên di tích Cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc ở thà nh phố Cao Lãnh, tỉnh Аồng Tháp).

Chỉ một sự trồng hoa râm bụt của Bác Hồ đã khắc họa đậm tư tưởng nhân văn nhân đạo sâu sắc của Người. Bác luôn sống gần dân. Suốt đời Bác là m việc vì dân, vì nước. Bác là  người nhất quán với truyửn thống dân tộc để từ đó kết tinh những tinh hoa của nhân loại thà nh tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong những sắc hoa là m nên Thăng Long -  Hà  Nội ngà n năm, bên cạnh những hoa đà o, hoa sen bản sắc, Hà  Nội ở nử­a cuối thế kỷ 20 có thêm hoa râm bụt “ hoa à”ng bụt do Bác Hồ trồng.

Hà Ngọc