Loà i chim có hẳn một bãi biển riêng

Tin tức - Ngày đăng : 15:56, 15/05/2009

(NHN) Một loà i chim đặc biệt có khả năng bay ngay sau khi nở ra từ những quả trứng được trôn dưới cát ở vùng nhiệt đới, vừa được cung cấp một bãi biển riêng ở phía đông Indonesia, một nhóm bảo tồn động vật cho biết hôm nay (15/5).

Maleo, loà i chim chỉ nhử bằng một con gà  con với phần trán trông giống như một cái mũ sắt, chỉ còn khoảng 5.000 đến 10.000 con trong tự nhiên và  chỉ có thể tìm thấy ở đảo Sulawesi. Chúng sống dựa và o các bãi cãi nắng nóng thiêu đốt hoặc các vùng đất được đốt nóng bởi hoạt động núi lử­a để ấp trứng.

Hội bảo tồn hoang dã (WCS) có trụ sở tại Mử¹ cho biết họ đã hợp sức với một nhóm môi trường địa phương để mua và  bảo hộ một một bãi biển rộng 14 hecta ở phía bắc Sulawesi, nơi có khoảng 40 tổ chim.

Các nhóm môi trường đã trả 12.500 USD cho phần đất phía trước bử biển của khu Sulawesi xa xôi hẻo lánh, một trong số 17.000 hòn đảo của Indonesia, để giúp bảo tồn loà i động vật đang bị đe doạ nói trên.

Khu vực được bảo vệ đã giúp tăng ý thức vử loà i chim nà y, John  Tasirin, điửu phối viên chương trình của WCS trên hòn đảo cho biết, và  nói thêm rằng, điửu nà y đặc biệt có ý nghĩa bởi con người chính là  sự đe doạ lớn nhất đối với sự tồn tại của loà i chim maleo. Các cư dân thị trấn thường đà o trứng để dùng là m thực phẩm, ông nói.

Loà i chim maleo, có phần lưng hơi đen, bụng mà u hồng, phần da mặt và ng, mử mà u cam, thường đẻ trứng và  sau đó trôn và o trong cát hoặc đất. Những chú chim nở ra, chui lên mặt đất có thể bay và  tự sống một mình.

Số lượng loà i chim maleo nà y đang giảm một cách khá nhanh, Marti Fowlie của tổ chức BirdLife International có trụ sở tại Anh cho biết. Vì thế bất kử³ sự bảo vệ nà o cũng sẽ là  một điửu tốt.

Ngọc Thiện