Chỉ nên đánh... thoang thoảng với thuế nhà , đất

Tin tức - Ngày đăng : 17:10, 20/05/2009

(NHN) Dự thảo Luật thuế nhà , đất do Bộ Tà i chính chủ trì soạn thảo đang lấy ý kiến người dân. Nhiửu quan điểm cho rằng việc đánh thuế nhà , đất là  hợp lý, nhưng chỉ nên đánh... thoang thoảng với thuế suất thấp đối với phần diện tích nhà , đất trong hạn mức, chứ không nên áp dụng mức thuế suất cao như đử xuất của Bộ Tà i chính.

Nhiửu phương án...

Theo dự thảo Luật thuế nhà , đất, nhà  có giá 600 triệu đồng trở lên thuộc diện chịu thuế. Theo đó, có hai phương án đánh thuế. Phương án 1 áp dụng một mức thuế suất là  0,05% đối với các loại nhà  có giá tính thuế từ 600 triệu đồng trở lên. Phương án 2 áp dụng biểu thuế lũy tiến từng phần đối với các loại nhà  có trị giá khác nhau. Cụ thể, nhà  đến 600 triệu đồng áp dụng mức thuế suất 0%, nhà  có giá trên 600 triệu đồng - 1,2 tỷ đồng có mức thuế suất 0,05% và  nhà  trên 1,2 tỷ đồng áp mức thuế 0,1%. Theo cách tính nà y, một ngôi nhà  (mới xây dựng) có diện tích sà n 200m2, có giá 5 triệu đồng/m2 sẽ có giá tính thuế là  1 tỷ đồng. Tính ra số thuế chủ nhân ngôi nhà  nà y phải nộp là : 600 triệu đồng x 0% + 400 triệu đồng x 0,05% = 200.000 đồng. Ban soạn thảo cho rằng nên chọn phương án 2 với mức miễn trừ 600 triệu đồng, cùng việc áp dụng biểu thuế luử¹ tiến từng phần.

Vử đất ở, dự thảo Luật thuế nhà , đất đưa ra 3 phương án đánh thuế. Theo đó, phương án 1 áp dụng mứcthuế suất 0,05% chung cho các loại đất ở. Phương án 2 áp dụng thuế suất 0,1% đối với phần diện tích vượt hạn mức (hạn mức là m căn cứ tính thuế là  hạn mức công nhận đất ở theo quy định của cơ quan Nhà  nước có thẩm quyửn); phần diện tích trong hạn mức có thuế suất 0%. Phương án 3 áp dụng thuế suất theo biểu luử¹ tiến từng phần tính theo năm với các mức: Diện tích trong hạn mức áp dụng mức thuế suất 0,05%, phần diện tích vượt hạn mức áp có thuế suất 0,1%. Qua phân tích điểm mạnh, thế yếu của từng phương án, Bộ Tà i chính kiến nghị chọn phương án 3.

Nên đánh thuế đất hợp lý để tránh đầu cơ.

Nhiửu chuyên gia cũng như người dân cho rằng, nội dung của dự thảo Luật thuế nhà , đất còn thiếu chi tiết, có nhiửu điểm bất hợp lý, nhất là  mức thuế suất chưa có khả năng xử­ lý tình trạng đầu cơ nhà , đất. Аể khắc phục tình trạng nà y, Phó chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam Phạm Sĩ Liêm cho rằng: Phần diện tích nhà , đất trong hạn mức chỉ đánh thuế... thoang thoảng với mức thuế suất rất thấp, còn phần diện tích vượt hạn mức nên lũy tiến cao. àp dụng phương pháp nà y vừa góp phần đánh mạnh và o nạn đầu cơ, vừa điửu hòa được quử¹ nhà , đất.

...Nên đánh thuế theo diện tích

Nhiửu chuyên gia cho rằng, việc đánh thuế theo giá trị ngôi nhà  là  không phù hợp với đặc thù đất chật người đông như Việt Nam. Nếu áp dụng phương pháp đánh thuế nà y dễ nảy sinh tiêu cực trong khâu định giá nhà . Theo ông, Phạm Sĩ Liêm, thực tế cho thấy, để xác định nhà  nà o có giá 600 triệu đồng không đơn giản, nếu không muốn nói đây là  kẽ hở cho tiêu cực nảy sinh. Bởi, có khi nhà  600 triệu, thậm chí cao hơn không đáng kể, nhưng chủ nhà  bôi trơn, thì được định giá xuống còn 590 hoặc 599 triệu đồng để không bị đánh thuế. Ngược lại, có khi nhà  thực tế chỉ có giá 580 - 595 triệu đồng, nhưng do chủ nhà  không chịu lót tay cơ quan định giá, nên bị đẩy lên 600 triệu đồng và  rơi và o diện bị đánh thuế.

Cũng theo ông Liêm, muốn đảm bảo tính khả thi không nên đánh thuế theo giá trị nhà , mà  cần căn cứ và o diện tích sở hữu. Аiửu cần lưu ý là  phần diện tích nhà , đất trong hạn mức chỉ nên áp dụng mức thuế suất rất thấp, khoảng 0,01 - 0,02% thì mới khuyến khích người dân tự giác kê khai, nộp thuế. Cũng cần tiến hà nh phân loại nhà  để là m căn cứ tính thuế. Cơ sở để phân ra các loại nhà  là  dựa và o diện tích sở hữu, vị trí đất, giá xây dựng... Tương ứng với mỗi loại nhà  là  một mức thuế suất. Nhà  có diện tích vượt hạn mức cà ng lớn, ở vị trí đắc địa, cà ng phải chịu thuế suất cao.

Còn GS.TSKH Аặng Hùng Võ, Chủ tịch Hội trắc địa bản đồ viễn thám Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Tà i nguyên Môi trường cho rằng, đánh thuế theo giá trị ngôi nhà  chỉ phù hợp với các nước phát triển, đất rộng người thưa. Nước ta đất chật người đông nên đánh thuế theo diện tích sử­ dụng thì hợp lý hơn. Nếu đánh thuế theo giá trị nhà  như đử xuất của ban soạn thảo, thì phải tổ chức định giá bất động sản rất phức tạp và  tốn kém. Trong khi đó nếu đánh thuế theo diện tích, thì có thể dựa và o hồ sơ địa chính để tính thuế. Nếu lo ngại bử sót thuế đối với các trường hợp một người có nhiửu nhà , hoặc trường hợp sử­ dụng nhà  không chính chủ, thì đã có quy định vử đăng ký hộ khẩu, đăng ký nơi ở lâu dà i để là m căn cứ tính thuế. Thông tin đăng ký sở hữu nhà  ở cũng là  một kênh để tính thuế chính xác...

Một số ý kiến cũng kiến nghị, ban soạn thảo cần tính toán kử¹ lườ¡ng để hình thà nh được hạn mức sử­ dụng, sở hữu nhà , đất để là m căn cứ chính cho xây dựng thuế suất. Một trong những mục tiêu quan trọng của Luật thuế nhà , đất là  hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, nên luật cần đưa quy định phần diện tích nhà , đất vượt hạn mức cà ng lớn cà ng phải chịu thuế cao.

Tuấn Anh