Iran thử­ tên lử­a có thể vươn tới Israel

Tin tức - Ngày đăng : 11:27, 21/05/2009

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua tuyên bố nước nà y đã thử­ thà nh công loại tên lử­a tầm trung có thể bắn tới Israel, châu à‚u và  các căn cứ của Mử¹ ở Trung Аông.

Tên lử­a đất đối đất Sajjil-2 sử­ dụng nhiên liệu rắn được phóng đi từ Semnan, cách Tehran khoảng 200 km vử phía đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mử¹ Robert Gates xác nhận có vụ thử­ trên. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bryan Whitman bình luận: "Họ có thể tiếp tục đi theo hướng gây bất ổn trong khu vực như thế nà y hoặc có thể quyết định rằng họ muốn theo đuổi việc bình thường hóa quan hệ với các quốc gia trong khu vực và  Mử¹".

Ngay sau khi Tổng thống Ahmadinejad đưa ra phát biểu trên, Italy tuyên bố hủy chuyến thăm của Ngoại trưởng Franco Frattini tới Iran và o phút cuối. Theo kế hoạch, ông Frattini đến Tehran chiửu qua.

Israel cho rằng vụ bắn thử­ là  hà nh động đáp trả sau cuộc gặp giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và  Tổng thống Mử¹ Barack Obama. Người đứng đầu Nhà  Trắng tuyên bố sau cuộc hội đà m rằng, Tehran có thể phải gánh chịu những biện phát trừng phạt mới nếu không đồng ý đà m phán vử chương trình hạt nhân.

Iran vẫn luôn khẳng định chương trình hạt nhân của họ là  vì mục đích dân sự nhưng Mử¹ và  một số nước phương tây cho rằng phía sau đó là  tham vọng vũ khí nguyên tử­ của quốc gia Hồi giáo nà y.

VNE