Triửu Tiên "âm thầm" thử­ nghiệm hạt nhân

Tin tức - Ngày đăng : 11:07, 25/05/2009

(NHN) Triửu Tiên đã tiến hà nh thử­ nghiệm hạt nhân và o sáng hôm nay (25/5), hãng tin Yonhap của Hà n Quốc đưa tin, trích lời một quan chức thuộc đảng cầm quyửn.

Cả cơ quan địa chất của Mử¹ và  Hà n Quốc đửu cho biết họ đã phát hiện ra một cơn địa chấn và o sáng ngà y hôm nay, là  dấu hiệu của một vụ nổ hạt nhân. Аà i truyửn hình YTN Televisioin trích lời một cơ quan phụ trách dự báo thời tiết của Hà n Quốc cho biết đã dò được cơn chấn động và o khoảng trước lúc 10 giử sáng (giử địa phương).

Một nguồn tin tình báo cho biết, cuộc thử­ nghiệm nà y có vẻ như xảy ra ở phía Аông Bắc thị trấn Kilju, nơi Triửu Tiên đã thực hiện cuộc thử­ nghiệm đầu tiên năm 2006.

Tổng thống Hà n Quốc Lee Myung-bak đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp các Bộ trưởng Nội các để bà n vử cuộc thử­ nghiệm nà y, tử Yonhap đưa tin.

Triửu Tiên gần đây đã tuyên bố sẽ thử­ nghiệm các thiết bị hạt nhân một lần nữa, lần đầu tiên nước nà y tiến hà nh thử­ nghiệm là  và o tháng 10 năm 2006, để phản đối các lệnh trừng phạt siết chặt của quốc tế sau khi nước nà y phóng thử­ nghiệm tên lử­a tầm xa và o tháng 4.

Tin tức vử cuộc thử­ nghiệm đã tác động lớn đến thị trường tà i chính Hà n Quốc, khiến chỉ số cổ phiếu KOSPI giảm 4% trong phiên giao dịch và o cuối buổi sáng ngà y hôm nay, trong khi đồng won giảm hơn 1% so với đồng đô la.

Nguyễn Nguyệt