Việt Nam báo cáo thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ

Tin tức - Ngày đăng : 18:40, 02/06/2009

(NHN) Với tiêu đử Việt Nam tiếp tục chặng đường thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, báo cáo đã nêu chi tiết thực hiện 8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ tại Việt Nam trong 3 năm 2005 “ 2007.

Báo cáo trên được được Bộ Kế hoạch và  Đầu tư công bố sáng nay (2/6) sau một thời gian xây dựng với sự phối hợp của các Bộ, ngà nh địa phương và  sự giúp đỡ của Chương trình Phát triển Liên hợp Quốc (UNDP) tại Hà  Nội.

Việt Nam đã sớm lồng ghép các chỉ tiêu chỉ số của 8 mục tiêu phát triển thiên niên kỷ trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hà ng năm và  5 năm ở cấp quốc gia, thu hút được sự tham gia của các ngà nh, các cấp, các tổ chức xã hội, nghử nghiệp... Nhiửu chỉ số, chỉ tiêu trong mục tiêu thiên niên kỷ được Việt Nam vượt trước cả vử thời gian và  mục tiêu đử ra.

Từ năm 2000 tới nay, mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam đã giúp cho 15 triệu người thoát nghèo. Việt Nam đã cơ bản hoà n thà nh phổ cập giáo dục tiểu học và o năm 2000, dự kiến đến 2010 sẽ hoà n thà nh phổ cập THCS trong phạm vi cả nước.

Không những thế, Việt Nam cũng được cộng đồng thế giới ghi nhận vử những thà nh tích vử bình đẳng giới và  chăm sóc sức khửe cho cộng đồng. Phụ nữ đã đóng vai trò  trong quản lý kinh tế, tham gia lãnh đạo ở tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Chỉ số tử­ vong trẻ em và  bà  mẹ liên tục giảm trong những năm qua.

Tuy nhiên, theo ông Cao Viết Sinh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và  Đầu tư, bên cạnh những thà nh tựu đã đạt được thì Việt Nam còn nhiửu thách thức trong việc phòng chống HIV/AIDS, nhiửu bệnh dịch nguy hiểm và  môi trường sinh thái bị ô nhiễm.

Theo số liệu trong báo cáo, bệnh dịch HIV/AIDS đã phủ sóng 100% các tỉnh thà nh trên cả nước, với huyện là  96,4%, xã là  66%. Trong đó, Hà  Nội và  TP Hồ Chí Minh dẫn đầu bảng vử số người bị nhiễm HIV (số liệu 2007).

Vử môi trường, cũng như nhiửu quốc gia khác, vấn đử xử­ lý chất thải và  ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu đang là  vấn đử lớn của Việt Nam. Môi trường sinh thái đang bị những tác động xấu từ việc  ý thức kém của người dân và  của nhiửu doanh nghiệp.

Dự kiến, Việt Nam sẽ có một bản báo cáo thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ nữa và o năm 2010.

Mai Lâm