4 thà nh viên Nội các Anh từ chức trong 2 ngà y

Tin tức - Ngày đăng : 06:49, 04/06/2009

(NHN) 4 thà nh viên Nội các của Anh đã tuyên bố từ chức trong vòng 2 ngà y qua, là m lung lay vị thế của Thủ tướng Gordon Brown, đồng thời đẩy nước Anh và o nguy cơ xảy ra một cuộc khủng hoảng chính trị .

Bộ trưởng cộng đồng Anh Hazel Blears hôm 3/6 cho biết, bà  đã thông báo với ông Brown trong một buổi họp việc bà  sẽ từ chức trước khi diễn ra cuộc cải tổ Nội các mà  thủ tướng được trông đợi tiến hà nh trong những ngà y tới.

Hôm nay tôi đã nói với thủ tướng rằng tôi sẽ từ chức, Blears tuyên bố.

Hà nh động từ chức của bà  diễn ra sau khi Bộ trưởng nội vụ Jacqui Smith và  hai thứ trưởng khác tuyên bố rời nhiệm sở và o hôm 2/6.

Diễn biến nà y đã gây sức ép lên Thủ tướng Gordon Brown, người mà  nhiửu quan sát viên tin rằng đã đánh mất quyửn điửu hà nh Nội các, giữa lúc cộng đồng đang nổi cơn thịnh nộ vử hà nh động vi lạm dụng công quử¹ quá đáng của các nhà  lập pháp.

Các cơ quan truyửn thông của Anh thì cho rằng quyửn lực của ông Brown đang bị suy giảm.

Bà  Blears đã bị chỉ trích vì trốn thuế hà ng chục nghìn bảng bằng cách bán ngôi nhà  mà  bà  đang sử­ dụng tiửn công quử¹ để duy trì. Sau khi vụ việc bị phát giác, bà  đã phải trả lại 13,000 bảng.

Brown được trông đợi là  sẽ cải tổ Nội các của mình và o thứ Sáu tới hoặc đầu tuần sau trong nỗ lực nhằm hồi phục niửm tin của công chúng sau vụ bê bối. à”ng đã mô tả các hà nh động của Blears là  không thể chấp nhận, và  có thể sẽ sa thải bà .

Các nhà  lập pháp của tất cả các đảng đã lạm dụng công quử¹ để chi cho các khoản từ bánh quy và  những tấm đệm cho đến phân bón ngựa, tu sử­a hồ bơi và  chi trả cho các khoản vay nhà  ảo, gây ra sự giận dữ cho công chúng.

Khoảng 15 nhà  lập pháp, trong đó có các thà nh viên Аảng lao động của ông Brown và  những người theo Аảng bảo thủ, đã nói rằng họ sẽ không tham gia tái tranh cử­. Các nhà  phân tích cho biết, hà ng trăm người khác có thể bị hất cẳng trong kử³ bầu cử­ quốc gia tới.

Những lời tuyên bố từ chức nà y được đưa ra trước thửm cuộc bử phiếu diễn ra hôm nay (4/6), để chọn ra 72 đại diện của Anh trong Nghị viện Châu à‚u, cũng như cho khoảng 2300 ghế trong các hội đồng của khu vực.

Аảng lao động của ông Brown được trông đợi sẽ gặp nhiửu sóng gió. Một khảo sát của Ipsos MORI công bố hôm thứ Hai vừa qua cho thấy, Аảng bảo thủ dẫn 22 điểm so với Аảng lao động, tương ứng 40% so với 18%. Theo Ipsos MORI, đây là  chỉ số xếp hạng thấp nhất của Аảng lao động từ trước tới nay. Công ty nà y đã khảo sát trên 1001  người từ hôm 29 đến 31 tháng 5.

Nguyễn Nguyệt