Mua sắm công cần công khai minh bạch

Tin tức - Ngày đăng : 14:25, 09/06/2009

(NHN) Trong nhiửu năm qua, Quốc hội đã ban hà nh nhiửu luật và  các biện pháp khác nhau để đảm bảo hiệu quả mua sắm công. Tuy nhiên, công tác mua sắm công vẫn còn nhiửu bất cập, đặc biệt là  mô hình mua sắm công, cơ chế đấu thầu, cơ chế tà i chính...

Аó là  nhận định của nhiửu đại biểu trong hội thảo Mua sắm công do Bộ Tà i chính phối hợp với cơ quan ADETEF “ Pháp tổ chức ngà y 08/6, tại Hà  Nội.

Mục đích của hội thảo nhằm trao đổi kinh nghiệm giữa Pháp và  Việt Nam vử lĩnh vực mua sắm công nhằm nâng cao chất lượng và  hiệu quả trong hoạch định chính sách và  thực thi mua sắm công ở Việt Nam; Tạo ra sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ, thống nhất hơn giữa các cơ quan quản lý nhà  nước và  các địa phương, bộ, ngà nh trong mua sắm công...

à”ng Phạm Аình Cường “ Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tà i Chính) khẳng định: Mua sắm công là  khâu đầu tiên của quy trình quản lý tà i sản nhà  nước. Chất lượng mua sắm công được coi là  một trong các tiêu chí để đánh giá hiệu quả quản lý nhà  nước của Chính phủ. Thực hiện tốt việc mua sắm công không chỉ là  yếu tố nâng cao chất lượng quản lý tà i sản công mà  còn là  biện pháp để ngăn chặn lãng phí, tham nhũng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Thanh tra Bộ Tà i chính vử mua sắm, quản lý sử­ dụng tà i sản nhà  nước năm 2007, 2008 của các bộ, ngà nh, địa phuơng cho thấy vẫn còn rất nhiửu sai phạm. Аiển hình như : Ban quản lý dự án thà nh phố Аiện Biên vay tiửn ngân hà ng mua ô tô trong khi không được cấp có thẩm quyửn cho phép; Ban quản lý dự án hồ chứa nước cử­a đạt đã mua sắm ô tô và  trang thiết bị sai chế độ gần 3 tỷ đồng.

Аể hạn chế, các biện pháp được đưa ra tập chung và o các vấn đử chính: Mua bán công phải phù hợp với tiêu chuẩn, định mức sử­ dụng tà i sản và  chế độ quản lý, sử­ dụng tà i sản nhà  nước do cơ quan nhà  nước có thẩm quyửn quyết định, đảm bảo công khai minh bạch, tuân thủ các quy định của pháp luật vử đấu thầu và  mua sắm tà i sản.

Thiên Trường