Du lịch Sapa: Sự hiện đại là m mai một bản sắc văn hoá?
Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 17:17, 09/06/2009
Sự phát triển nhanh chóng của các loại dịch vụ
Dù là thị trấn miửn núi nhử của tỉnh Là o Cai, song Sapa có một cơ sở hạ tầng du lịch khá tốt. Trong những năm gần đây ở đây mọc lên khá nhiửu khách sạn, nhà hà ng lớn với đủ các loại dịch vụ hiện đại như xông hơi, mát xa, karaoke...đáp ứng nhu cầu của các đối tượng du khách.....
Thống kê của Sở văn hoá Thể thao và Du lịch Là o Cai cho thấy nếu như 2000 Sa Pa chỉ có 42 cơ sở thì đến năm 2008 trên địa bà n huyện đã có 148 cơ sở lưu trú với trên 2300 phòng, trong đó có 10 khách sạn cao cấp từ 2- 4 sao. Bên cạnh đó, dịch vụ lưu trú tại gia đình cũng đã phát triển mạnh xuống các thôn, bản. Hiện nay, Sa Pa đã tất cả 81 hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú tại gia.
Tiửm năng của Sa Pa cũng thu hút nhiửu nhà đầu tư với các dự án lớn như khu du lịch sinh thái Hà m Rồng, Thanh Kim, khu khách sạn dịch vụ cao cấp Victoria...
So với các địa phương du lịch ở miửn bắc, Sapa là nơi có dịch vụ du lịch khá tốt. Nếu như ở nới khác du khách cảm thấy khó khăn trong việc tìm kiếm và lựa chọn những sản phẩm có tính đặc trưng vùng thì ở đây hà ng hoá dù chưa thể nói là phong phú và đa dạng nhưng khá nhiửu, được bà y bán khắp chợ và các phố thị trấn.
Khách du lịch Sapa đang mua đồng tiửn cổ
Anh Sơn, Tổng công ty Vinaconex cho biết, ở Sapa tôi dễ dà ng chọn được những đồ lưu niệm nhử xinh cho bạn gái và đồng nghiệp ....như túi thổ cẩm, bao đựng điện thoại thêu tay, đồ chơi hình thú tự tạo từ các vật liệu gỗ, tre, vử dừa...rất lạ, đẹp mắt, giá cũng rất phải chăng, chỉ từ năm đến và i chục nghìn.
Từ người dân, người bán hà ng đến xe ôm đửu tham gia du lịch rất tốt. Họ đóng vai là những hướng dẫn viên du lịch nghiệp dư, có kiến thức vử du lịch bản địa, đặc biệt là khả năng nói tiếng anh bồi khá lưu loát. Dù là những em bé nhử bán hà ng rong cũng có thể tư vấn, hướng dẫn thông thạo các điểm du lịch.
Anh Long, hướng dẫn viên du lịch cho đoà n chúng tôi lý giải điửu đó như điửu hiển nhiên bởi Sapa không có ngà nh sản xuất, kinh doanh gì, người dân ở đây sống hoà n toà n phụ thuộc và o du lịch. Một bé gái bản địa cũng vui mừng chia sẻ, thu nhập giử đây tốt rồi, mấy năm trước mỗi tháng thu nhập của cháu chỉ được 300 nghìn giử được 1,2 triệu.
Ruộng bậc thang ở Sapa
Lời chia sẻ của cô bé là m tôi liên tưởng đến chúc mừng của Chuyên gia cao cấp Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo điện tử ĐCSVN Đà o Duy Quát tại hội nghị cộng tác viên của báo được tổ chức giữa tháng 5 vừa rồi, nếu như lúc tái lập tỉnh, GDP của Là o Cai chỉ bằng 1/3 của Yên Bái, giử đây, sau 17 năm, GDP của Là o Cai đã gấp 4 lần của Yên Bái. Đây là một con số lạc quan vử tương lai phát triển của Sapa nhưng điửu đó cũng mơ hồ gợi cho tôi và tất cả mọi người những nỗi lo.
Là m mai một giá trị văn hoá?
Nhiửu du khách lần đầu đến Sapa rất thích thú trước những khám phá vử mảnh đất, con người Sapa. Trước lúc chia tay, họ không quên đến nhà Thử Đá để chụp và i tấm hình kỷ niệm với người dân bản địa và rất vui khi các thiếu nữ Mường e ấp trong những trang phục truyửn thống rực rỡ mà u sắc đáp lại thân thiện, hiếu khách. Ai cũng vui vì có những tấm hình đẹp nhưng niửm vui đó chưa được bao lâu bỗng sững sử khi được đử nghị trả tiửn cátse là m người mẫu ảnh.
Được biết tình trạng nà y khá phổ biến hiện nay và nhiửu thượng đế du lịch dở khóc dở cười khi rơi và o tình trạng tiến thoái lườ¡ng nan như vậy.
Những em gái thái với trang phục rực rỡ
Những ngà y nà y du khách cũng dễ dà ng bắt gặp những hình ảnh vui nhộn những cô gái váy áo truyửn thống ân cần hướng dẫn những du khách nước ngoà i, nhưng nỗi buồn cũng le lói khi đâu đó lại xuất hiện những cái khoác tay thân tình, cười nói không còn e dè giữa những cô gái bản xứ vốn có vẻ đẹp kín đáo, e ấp và những vị khách du lịch nước ngoà i hiện đại, phóng khoáng. Họ đóng vai những hướng dẫn viên du lịch để được trả tiửn dịch vụ.
Chợ tình vốn được coi là đặc sản của Sapa cũng đang bị mai một bởi một phần do sự thiếu văn hoá của một số đối tượng du khách nhưng phần nhiửu hơn là bởi yếu tố thương mại, diễn do nhu cầu của du khách.
Cách đây không lâu, anh bạn tôi tình cử xem tivi nhận ra hình ảnh quen thuộc, ba thanh niên dân tộc Mông trạc tuổi 14-15 tuổi vừa nhảy quay tròn vừa thổi khèn trước sân nhà thử, bên cạnh đó một đôi trai gái bốn mắt nhìn nhau, xung quanh du khách hiếu kử³ bao bọc, la hét. Thì ra họ đang diễn phục vụ du khách.
Có thể thấy rất rõ, Sapa đang phát triển lên từng ngà y với bử mặt cơ sở hạ tầng, hà ng quán chen chúc cũng đang dần che lấp đi vẻ đẹp tự nhiên, cổ kính vốn có của nó. Thêm và o đó, sự thiếu cố định vử giá dịch vụ thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của du lịch cũng đang hạn chế sự phát triển của ngà nh du lịch Sapa.
Theo một nhân viên khách sạn Mây Hồng, giá thường ngà y cho một phòng đơn tại nhà nghỉ trung bình 150 nghìn-200 nghìn, nhưng có thể xê dịch lên tới 300-500 nghìn tuử³ và o lượng khách đông hay ít. Một phòng VIP có thể lên tới 1 triệu mùa cao điểm. Dịch vụ nhà nghỉ cũng đa dạng, giá là hơi 1 bộ quần áo 50 nghìn, trước sự phản ứng của du khách được giảm xuống 30 nghìn...
Ngoà i ra, một số nghử thủ công truyửn thống cũng có dấu hiệu mai một nhường chỗ cho thổ cẩm vải công nghiệp...Số trẻ em bử học đi là m hướng dẫn cho khách du lịch cũng đã tăng lên đến mức đáng kể trong thời gian gần đây.
Trước thực tế đó, thiết nghĩ chính quyửn địa phương cần phải có một chiến lược toà n diện nhằm hướng dẫn các đơn vị khai thác dịch vụ du lịch cũng như tăng cường ý thức của người dân tham gia và o việc giư và phát huy bản sắc văn hoá Sapa. Chỉ có như thế Sapa mới có được sức phát triển lâu dà i và bửn vững.