Ngỡ ngàng với mặt bằng giá cước di động mới
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:05, 11/06/2009
Một mặt bằng giá cước di động mới đã được tạo ra với mức giảm trung bình từ 15 - 20%. Một dấu hiệu tích cực không thể phủ nhận đối với sự phát triển của ngà nh viễn thông Việt Nam - trong khi mọi sản phẩm dịch vụ đửu có chiửu hướng tăng giá thì riêng giá cước viễn thông vẫn liên tục giảm. Và đương nhiên, đối tượng được hưởng lợi đầu tiên sẽ là người tiêu dùng.
DN mở mà n cho cuộc đua giảm cước năm nay là Viettel. Kể từ ngà y 1/6, Viettel áp dụng giá cước dịch vụ mới, với mức giảm tối đa là 30% so với mức giá cũ. Theo đó, giá cước thuê bao tháng của các gói trả sau giảm xuống còn 50.000 đồng/tháng (so với giá cũ 59.000 đồng/tháng); cước gọi nội mạng và ngoại mạng cũng giảm 100đ/phút gọi. Đối với các gói cước trả trước (Economy, Tomato, Ciao, Happy Zone; Daily, Cha và Con...) giá cũng được điửu chỉnh giảm từ 10-30%. Như vậy, mức giảm bình quân của mạng nà y là 15% so với mức giá cũ.
Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi đầu tiên từ các cuộc giảm cước... (Ảnh: eCHIP) |
Quân bà i ngả theo thứ 2 là MobiFone. Ngà y 3/6, nhà mạng nà y cũng tuyên bố mức giảm trung bình "đã" hơn của Viettel - khoảng 20%. Mức giảm tập trung cho các gói trả trước, gồm MobiCard, Mobi4U, MobiQ và Mobi365. Cước thuê bao trả sau cũng giảm từ 55.000 đồng xuống còn 49.000 đồng/tháng.
Chậm hơn hai đối thủ của mình, nhà mạng từng đứng số 1 một thời VinaPhone cũng mạnh dạn công bố mức giảm trung bình lên đến 21%. Theo đó, các gói cước trả trước hiện đang chiếm tỷ lệ cao trong tổng số thuê bao của mạng nà y là : VinaCard, Vina Daily, VinaXtra hay Vina365 đửu giảm mạnh. Giá cước thuê bao trả sau hà ng tháng cũng giảm xuống ngang bằng với MobiFone là 49.000đ/tháng. Mức cước mới của VinaPhone được áp dụng bắt đầu từ ngà y 5/6.
Cuộc chơi của nhà già u
Vử động cơ giảm cước lần nà y, Viettel, MobiFone và VinaPhone đửu đưa ra những cách lý giải của riêng mình.Tuy nhiên, qua trao đổi với giới truyửn thông, các mạng đửu không giấu giếm tham vọng: giảm cước là nhằm gom nốt những thuê bao còn đang nằm ngoà i vùng phủ sóng của mình.
Tính toán của Viettel cho biết: hiện Việt Nam còn khoảng 30 triệu người chưa sử dụng ĐTDĐ, tập trung ở đối tượng khách hà ng có thu nhập thấp. Theo đó, giá cước rẻ là để thu hút đối tượng khách hà ng nà y. Và có lẽ không chỉ riêng Viettel, đó cũng là đối tượng khách hà ng mà các mạng MobiFone và VinaPhone đang nhắm tới trong đợt giảm cuớc nà y.
Ngay khi công bố đợt giảm cước nà y, ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone đã không ngần ngại cho biết: MobiFone sẽ đặt mục tiêu phát triển thêm khoảng 5 triệu thuê bao từ giử đến hết năm 2009.
Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường đang dần đạt đến ngườ¡ng bão hòa. Đợt giảm cước nà y được coi là cuộc tổng tấn công cuối cùng của các mạng trong chiến lược già nh nốt những thuê bao tiửm năng trước khi chuyển sang chiến lược giữ và chăm sóc những thuê bao nà y.
Nhưng cũng theo nhận định của các chuyên gia, khi giá cước di động đã xuống gần sát với giá thà nh, việc giảm cước tiếp tục như hiện nay thực chất chỉ là cuộc chơi của các nhà già u, khi mà họ đã sở hữu được một số doanh thu ổn định từ lượng thuê bao vượt trội và thời gian khấu hao thiết bị đã kết thúc từ rất lâu trước đó.
Còn với các mạng nhử, cuộc chơi trên dường như là quá xa xỉ khi trước mắt nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch phát triển thuê bao, mở rộng thị phần của họ. Cứ với đà nà y, tình trạng thị phần theo kiểu: kẻ ăn không hết, người lần không ra sẽ rất có thể chỉ là vấn đử ngà y một ngà y hai.
Mạng nhử nỗ lực tìm hướng...
Ngay sau cơn lốc giảm giá của 3 "đại gia" GSM, "tiểu gia" CDMA S-Fone cũng ngay lập tức tuyên bố: họ mới chính là mạng di động có nhiửu gói thoại với giá cước rẻ nhất hiện nay, chẳng hạn: gói eCo999, khách hà ng 095 có thể gọi nội, ngoại mạng chỉ với một mức giá duy nhất là : 999 đồng. Với phí thuê bao ngà y cũng là 999 đồng, tương đương với gần 30.000 đồng/tháng, gói cước eCo999 trên thực tế vẫn thấp hơn mức cước sau khi giảm của cả 3 đại gia GSM.
Đại diện truyửn thông của S-Fone giải thích: chính vì đã có một mức cước khá hấp dẫn và cạnh tranh cho đến thời điểm hiện tại nên sắp tới, mạng nà y sẽ không đi sâu và o hướng tiếp tục giảm cước, mà sẽ tập trung phát triển các gói dịch vụ và tiện ích 3G nhằm mang lại chất lượng sử dụng dịch vụ tốt nhất cho khách hà ng.
Tuy nhiên, mới đây nhất, Giám đốc điửu hà nh S-Fone, ông Hồ Hồng Sơn đã chủ động lên tiếng trước với báo chí vử cuộc đua giảm cước. Theo ông Sơn, là một DN hiện có thị phần không lớn trên thị trường viễn thông, S-Fone chắc chắn sẽ phải tuân theo quy luật và xu hướng chung của thị trường", "sẽ phải xem xét và hà nh động để đảm bảo quyửn lợi của các thuê bao 095, có mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn các đối thủ cạnh tranh khác...". Liệu rằng, S-Fone sẽ có động thái mới vử giá cước trong thời gian tới?
Không nằm ngoà i sức ảnh hưởng của cơn lốc giảm giá cước, Vietnamobile cũng là tâm điểm thu hút sự chú ý của báo giới, đặc biệt khi mạng nà y vừa mới quay trở lại thị trường được 2 tháng. Một trong những lý do khác của việc nà y đó là việc giảm cước của các mạng GSM đại gia gần như là một đòn đánh trực tiếp và o mạng GSM em út nà y. Đơn giản là ngay từ ngà y đầu khai trương dịch vụ, 092 đã cam kết sẽ có giá cước rẻ hơn khoảng 25% so với các mạng hiện hà nh và coi đây là một lợi thế lớn để cạnh tranh. Tuy nhiên, đến thời điểm nà y, lợi thế trên dường như đã... chia đửu cho các mạng đối thủ.
Liệu Vietnamobile có chấp nhận để vuột mất lợi thế nà y?
Trao đổi với PV VietNamNet, bà Linh Chi, đại diện truyửn thông của Vietnamobile cho biết: 092 sẽ sớm có sự đáp trả các đại gia vử sự kiện nà y. Không đơn thuần là chỉ giảm cước, mà có khả năng, Vietnamobile còn tiếp tục đưa thêm nhiửu gói cước mới trong thời gian sớm nhất!
...và im ắng!
Cho đến thời điểm nà y, đã hơn 1 tuần kể từ khi diễn ra cuộc đua, người ta vẫn chưa thấy một mạng nhử nà o chính thức nhập cuộc.
Thực tế lịch sử các cuộc đua trong giới viễn thông từ trước đến nay đửu cho thấy: muốn nhập cuộc, nếu không là người tiên phong, thì những người đi sau bao giử cũng phải là người hấp dẫn hơn để tạo ra sự khác biệt và thu hút sự chú ý của thị trường. Và cái khó là : muốn có được điửu nà y, đòi hửi các mạng nhử phải đầu tư nhiửu cho cuộc đua hơn là các mạng lớn, trong khi vử tổng thể, họ hiện đang khó khăn hơn các đại gia nà y vử nhiửu mặt.
Tuy nhiên, theo phân tích, với một mạng mới ra đời như Vietnamobile, xét vử tiửm lực kinh tế và thương hiệu, việc tiếp tục bon chen đua giảm giá với các mạng di động khác và o thời điểm nà y chưa hẳn là một kế sách hay. Với giá cước cũng được coi là rẻ như hiện giử, việc Vietnamobile nên là m là tăng cường nâng cao chất lượng mạng, tích cực bổ sung thêm nhiửu gói cước dịch vụ bổ trợ mới cũng như kiện toà n hợp lý các gói cước đã ban hà nh theo hướng có chiửu sâu, phù hợp với năng lực phục vụ hiện tại hơn.
Còn với S-Fone, các chuyên gia cho rằng: mạng nà y kinh doanh tuy chưa thể kết luận là thua lỗ nhưng trên thực tế không có lãi. Nếu như chạy đua ngay theo nhà già u, rất khó nói là sẽ ảnh hưởng thế nà o đến việc phát triển kinh doanh của S-Fone. Việc nhà mạng nà y khá im ắng và chưa có động thái nà o cụ thể trong thời gian vừa qua cũng có thể được hiểu là họ đang thận trọng và cân nhắc thêm.
Dù sao đi nữa, việc S-Fone và Vietnamobile đang "rập rình" xem xét có tham gia cuộc đua hay không đang là m cho cuộc đua có thêm khả năng tạo nên một là n sóng domino. Nếu có hiệu ứng nà y, một bức tranh toà n cảnh vử mức giá cước di động mới của viễn thông VN đang dần được hình thà nh.
Liệu hiệu ứng nà y có lan được đến EVN Telecom, từ lâu vốn được coi là có dịch vụ E-Mobile quá mử nhạt? Và sẽ tác động thế nà o đến giá cước của GTel Mobile trước thửm khai trương dịch vụ mới?
Thị trường di động và người tiêu dùng hiện vẫn đang chử đợi những nước cử thú vị từ các DN.