Ngỡ ngàng với mặt bằng giá cước di động mới

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:05, 11/06/2009

Từ đầu tháng 6 nà y, cuộc đua giảm cước di động của năm 2009 đã lại bắt đầu "nóng" với những thà nh tích sát nút của 3 nhà  mạng lớn: Viettel, VinaPhone và  MobiFone. Аã hơn 1 tuần sau phát súng khai hửa đầu tiên, các mạng di động nhử vẫn chưa có động tĩnh. Liệu đợt giảm cước nà y có đủ sức tạo nên một hiệu ứng domino kể cả trong các mạng nhử?

Một mặt bằng giá cước di động mới đã được tạo ra với mức giảm trung bình từ 15 - 20%. Một dấu hiệu tích cực không thể phủ nhận đối với sự phát triển của ngà nh viễn thông Việt Nam - trong khi mọi sản phẩm dịch vụ đửu có chiửu hướng tăng giá thì riêng giá cước viễn thông vẫn liên tục giảm. Và  đương nhiên, đối tượng được hưởng lợi đầu tiên sẽ là  người tiêu dùng.

DN mở mà n cho cuộc đua giảm cước năm nay là  Viettel. Kể từ ngà y 1/6, Viettel áp dụng giá cước dịch vụ mới, với mức giảm tối đa là  30% so với mức giá cũ. Theo đó, giá cước thuê bao tháng của các gói trả sau giảm xuống còn 50.000 đồng/tháng (so với giá cũ 59.000 đồng/tháng); cước gọi nội mạng và  ngoại mạng cũng giảm 100đ/phút gọi. Аối với các gói cước trả trước (Economy, Tomato, Ciao, Happy Zone; Daily, Cha và  Con...) giá cũng được điửu chỉnh giảm từ 10-30%. Như vậy, mức giảm bình quân của mạng nà y là  15% so với mức giá cũ.

Ngỡ ngàng với mặt bằng giá cước di động mới

Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi đầu tiên từ các cuộc giảm cước... (Ảnh: eCHIP)

Quân bà i ngả theo thứ 2 là  MobiFone. Ngà y 3/6, nhà  mạng nà y cũng tuyên bố mức giảm trung bình "đã" hơn của Viettel - khoảng 20%. Mức giảm tập trung cho các gói trả trước, gồm MobiCard, Mobi4U, MobiQ và  Mobi365. Cước thuê bao trả sau cũng giảm từ 55.000 đồng xuống còn 49.000 đồng/tháng.

Chậm hơn hai đối thủ của mình, nhà  mạng từng đứng số 1 một thời VinaPhone cũng mạnh dạn công bố mức giảm trung bình lên đến 21%. Theo đó, các gói cước trả trước hiện đang chiếm tỷ lệ cao trong tổng số thuê bao của mạng nà y là : VinaCard, Vina Daily, VinaXtra hay Vina365 đửu giảm mạnh. Giá cước thuê bao trả sau hà ng tháng cũng giảm xuống ngang bằng với MobiFone là  49.000đ/tháng. Mức cước mới của VinaPhone được áp dụng bắt đầu từ ngà y 5/6.

Cuộc chơi của nhà  già u

Vử động cơ giảm cước lần nà y, Viettel, MobiFone và  VinaPhone đửu đưa ra những cách lý giải của riêng mình.Tuy nhiên, qua trao đổi với giới truyửn thông, các mạng đửu không giấu giếm tham vọng: giảm cước là  nhằm gom nốt những thuê bao còn đang nằm ngoà i vùng phủ sóng của mình.

Tính toán của Viettel cho biết: hiện Việt Nam còn khoảng 30 triệu người chưa sử­ dụng АTDА, tập trung ở đối tượng khách hà ng có thu nhập thấp. Theo đó, giá cước rẻ là  để thu hút đối tượng khách hà ng nà y. Và  có lẽ không chỉ riêng Viettel, đó cũng là  đối tượng khách hà ng mà  các mạng MobiFone và  VinaPhone đang nhắm tới trong đợt giảm cuớc nà y.

Ngay khi công bố đợt giảm cước nà y, ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone đã không ngần ngại cho biết: MobiFone sẽ đặt mục tiêu phát triển thêm khoảng 5 triệu thuê bao từ giử đến hết năm 2009.

Theo phân tích của các chuyên gia, thị trường đang dần đạt đến ngườ¡ng bão hòa. Аợt giảm cước nà y được coi là  cuộc tổng tấn công cuối cùng của các mạng trong chiến lược già nh nốt những thuê bao tiửm năng trước khi chuyển sang chiến lược giữ và  chăm sóc những thuê bao nà y.

Nhưng cũng theo nhận định của các chuyên gia, khi giá cước di động đã xuống gần sát với giá thà nh, việc giảm cước tiếp tục như hiện nay thực chất chỉ là  cuộc chơi của các nhà  già u, khi mà  họ đã sở hữu được một số doanh thu ổn định từ lượng thuê bao vượt trội và  thời gian khấu hao thiết bị đã kết thúc từ rất lâu trước đó.

Còn với các mạng nhử, cuộc chơi trên dường như là  quá xa xỉ khi trước mắt nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch phát triển thuê bao, mở rộng thị phần của họ. Cứ với đà  nà y, tình trạng thị phần theo kiểu: kẻ ăn không hết, người lần không ra sẽ rất có thể chỉ là  vấn đử ngà y một ngà y hai.

Mạng nhử nỗ lực tìm hướng...

Ngay sau cơn lốc giảm giá của 3 "đại gia" GSM, "tiểu gia" CDMA S-Fone cũng ngay lập tức tuyên bố: họ mới chính là  mạng di động có nhiửu gói thoại với giá cước rẻ nhất hiện nay, chẳng hạn: gói eCo999, khách hà ng 095 có thể gọi nội, ngoại mạng chỉ với một mức giá duy nhất là : 999 đồng. Với phí thuê bao ngà y cũng là  999 đồng, tương đương với gần 30.000 đồng/tháng, gói cước eCo999 trên thực tế vẫn thấp hơn mức cước sau khi giảm của cả 3 đại gia GSM.

Аại diện truyửn thông của S-Fone giải thích: chính vì đã có một mức cước khá hấp dẫn và  cạnh tranh cho đến thời điểm hiện tại nên sắp tới, mạng nà y sẽ không đi sâu và o hướng tiếp tục giảm cước, mà  sẽ tập trung phát triển các gói dịch vụ và  tiện ích 3G nhằm mang lại chất lượng sử­ dụng dịch vụ tốt nhất cho khách hà ng.

Tuy nhiên, mới đây nhất, Giám đốc điửu hà nh S-Fone, ông Hồ Hồng Sơn đã chủ động lên tiếng trước với báo chí vử cuộc đua giảm cước. Theo ông Sơn, là  một DN hiện có thị phần không lớn trên thị trường viễn thông, S-Fone chắc chắn sẽ phải tuân theo quy luật và  xu hướng chung của thị trường", "sẽ phải xem xét và  hà nh động để đảm bảo quyửn lợi của các thuê bao 095, có mức giá ngang bằng hoặc thấp hơn các đối thủ cạnh tranh khác...". Liệu rằng, S-Fone sẽ có động thái mới vử giá cước trong thời gian tới?

Không nằm ngoà i sức ảnh hưởng của cơn lốc giảm giá cước, Vietnamobile cũng là  tâm điểm thu hút sự chú ý của báo giới, đặc biệt khi mạng nà y vừa mới quay trở lại thị trường được 2 tháng. Một trong những lý do khác của việc nà y đó là  việc giảm cước của các mạng GSM đại gia gần như là  một đòn đánh trực tiếp và o mạng GSM em út nà y. Аơn giản là  ngay từ ngà y đầu khai trương dịch vụ, 092 đã cam kết sẽ có giá cước rẻ hơn khoảng 25% so với các mạng hiện hà nh và  coi đây là  một lợi thế lớn để cạnh tranh. Tuy nhiên, đến thời điểm nà y, lợi thế trên dường như đã... chia đửu cho các mạng đối thủ.

Liệu Vietnamobile có chấp nhận để vuột mất lợi thế nà y?

Trao đổi với PV VietNamNet, bà  Linh Chi, đại diện truyửn thông của Vietnamobile cho biết: 092 sẽ sớm có sự đáp trả các đại gia vử sự kiện nà y. Không đơn thuần là  chỉ giảm cước, mà  có khả năng, Vietnamobile còn tiếp tục đưa thêm nhiửu gói cước mới trong thời gian sớm nhất!

...và  im ắng!

Cho đến thời điểm nà y, đã hơn 1 tuần kể từ khi diễn ra cuộc đua, người ta vẫn chưa thấy một mạng nhử nà o chính thức nhập cuộc.

Thực tế lịch sử­ các cuộc đua trong giới viễn thông từ trước đến nay đửu cho thấy: muốn nhập cuộc, nếu không là  người tiên phong, thì những người đi sau bao giử cũng phải là  người hấp dẫn hơn để tạo ra sự khác biệt và  thu hút sự chú ý của thị trường. Và  cái khó là : muốn có được điửu nà y, đòi hửi các mạng nhử phải đầu tư nhiửu cho cuộc đua hơn là  các mạng lớn, trong khi vử tổng thể, họ hiện đang khó khăn hơn các đại gia nà y vử nhiửu mặt.

Tuy nhiên, theo phân tích, với một mạng mới ra đời như Vietnamobile, xét vử tiửm lực kinh tế và  thương hiệu, việc tiếp tục bon chen đua giảm giá với các mạng di động khác và o thời điểm nà y chưa hẳn là  một kế sách hay. Với giá cước cũng được coi là  rẻ như hiện giử, việc Vietnamobile nên là m là  tăng cường nâng cao chất lượng mạng, tích cực bổ sung thêm nhiửu gói cước dịch vụ bổ trợ mới cũng như kiện toà n hợp lý các gói cước đã ban hà nh theo hướng có chiửu sâu, phù hợp với năng lực phục vụ hiện tại hơn.

Còn với S-Fone, các chuyên gia cho rằng: mạng nà y kinh doanh tuy chưa thể kết luận là  thua lỗ nhưng trên thực tế không có lãi. Nếu như chạy đua ngay theo nhà  già u, rất khó nói là  sẽ ảnh hưởng thế nà o đến việc phát triển kinh doanh của S-Fone. Việc nhà  mạng nà y khá im ắng và  chưa có động thái nà o cụ thể trong thời gian vừa qua cũng có thể được hiểu là  họ đang thận trọng và  cân nhắc thêm.

Dù sao đi nữa, việc S-Fone và  Vietnamobile đang "rập rình" xem xét có tham gia cuộc đua hay không đang là m cho cuộc đua có thêm khả năng tạo nên một là n sóng domino. Nếu có hiệu ứng nà y, một bức tranh toà n cảnh vử mức giá cước di động mới của viễn thông VN đang dần được hình thà nh.

Liệu hiệu ứng nà y có lan được đến EVN Telecom, từ lâu vốn được coi là  có dịch vụ E-Mobile quá mử nhạt? Và  sẽ tác động thế nà o đến giá cước của GTel Mobile trước thửm khai trương dịch vụ mới?

Thị trường di động và  người tiêu dùng hiện vẫn đang chử đợi những nước cử thú vị từ các DN.

VNN