Confed Cup 2009: Già nh thắng lợi trước Iraq, Tây Ban Nha tiến và o bán kết

Âm nhạc - Giải trí - Ngày đăng : 23:47, 17/06/2009

(NHN) Dù không ghi được nhiửu bà n thắng như trận đầu ra quân, khi vấp phải sự kháng cự vô cùng mãnh liệt của đối thủ. Nhưng với thắng lợi sít sao 1-0 trước Iraq trên sân Free State tối ngà y 17/6. Tây Ban Nha đã là  đội đầu tiên có mặt tại vòng hai Confederations Cup năm nay.

Sau thắng lợi 5-0 đầy ấn tượng trước New Zealand trong trận mở mà n, tưởng chừng HLV Del Bosque sẽ giữ nguyên đội hình ấy cho trận đấu với Iraq. Nhưng ngà i râu kẽm đã tung ra sân đội hình có và i sự thay đổi khi cặp trung vệ Marchena-Pique đá thay Puyol-Albiol, Mata thay Riera và  Cazorla thế chỗ Cesc.

Torres đã có một trận đấu khá vô duyên trước khung thà nh Iraq - Ảnh: Reuters

Mặc dù có đôi chút sáo trộn trong đội hình, nhưng Tây Ban Nha vẫn nhập cuộc rất tốt và  dồn ép đối thủ ngay sau tiếng còi khai cuộc với hy vọng sẽ một lần nữa có bà n thắng sớm để giải quyết trận đấu. Tuy nhiên, đối thủ ngà y hôm nay của họ không phải là  New Zealand mà  là  một Iraq với lối chơi phòng thủ rất có bà i bản.

Chính lối đá chặt chẽ, không ngại va chạm của Iraq đã khiến các nhà  ĐKVА châu à‚u gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn đối phương. Mãi  đến phút 17 của trận đấu Tây Ban Nha mới có cơ hội đáng kể đầu tiên khi Torres bật tường với Xavi rồi lao xuống đối mặt với Kassid, nhưng thủ thà nh Iraq đã rất kinh nghiệm lao ra cản phá thà nh công.

Vẫn là  đội nắm giữ thế trận, phút 25 Ramos lốp bóng tuyệt đẹp để Villa tung cú vô lê chân trái cận thà nh, tiếc rằng bóng lại đi ra ngoà i đáng tiếc. Trước khi kết thúc hiệp một,  Cazorla tung cú sút trái phá từ cự ly 30m rất khó chịu, nhưng bóng đi sạt cột dọc trong gang tấc.

Bước sang hiệp 2, HLV Del Bosque tử vẻ sốt ruột khi thúc giục các học trò của mình trà n lên tấn công. David Villa mở mà n cho hiệp 2 bằng cú lắc đầu cực kử³ nguy hiểm trong vòng cấm, nhưng không qua được đôi tay nhựa của thủ thà nh Kassid. Tuy vậy, đội bóng châu á cũng chỉ có thể giữ vững mà nh lưới thêm được và i phút.

Phút 55, từ quả tạt bóng bên cánh trái của Capdevila, Villa thoát khửi sự đeo bám của cặp trung vệ bên phía Iraq thoải mái dứt điểm bằng đầu đưa bóng và o góc xa giúp Tây Ban Nha vượt lên dẫn trước 1-0. Có bà n thắng giải toả sức ép, các học trò của  HLV Del Bosque thi đấu có phần thanh thoát hơn.

Nhưng Villa vẫn mang vử 3 điểm trọn vẹn cho Tây Ban Nha - Ảnh: Reuters

Nếu tận dụng tốt những cơ hội mà  Iraq đã tạo cho (khi đội bóng nà y buộc phải dâng cao đội hình) thì có lẽ Alonso hay Torres đã có thể nhân đôi cách biệt cho Tây Ban Nha. Аáng tiếc nhất là  cú dứt điểm từ xa của hậu vệ Sergio Ramos ở phút 84, nhưng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Dù sao với thắng lợi thứ 2 liên tiếp tại bảng A, Tây Ban Nha đã là  đội tuyển đầu tiên góp mặt tại bán kết Confederations Cup 2009 với 6 điểm trọn vẹn. Không những vậy, "La Furia Roja" đã nâng chuỗi chiến thắng liên tiếp của mình lên con số 14 và  chỉ cần một trận không thua nữa thôi Tây Ban Nha sẽ san bằng kỷ lục 35 trận bất bại của Brazil.

Аội hình thi đấu:

Tây Ban Nha: 1-Iker Casillas (captain); 15-Sergio Ramos, 3-Gerard Pique, 4-Carlos Marchena, 11-Joan Capdevila; 20-Santi Cazorla (21-David Silva 67), 22-Juan Manuel Mata, 8-Xavi (12-Sergio Busquets 82), 14-Xabi Alonso, 7-David Villa (17-Daniel Guiza 75), 9-Fernando Torres.

Iraq: 12-Mohamed Kassid; 3-Basem Abbas, 14-Salam Shaker, 15-Ali Hussein Rehema, 4-Fareed Majeed, 2-Mohamed Ali Kareem, 22-Muayad Khalid; 11-Hawar Mulaa Mohammed (13-Karrar Jassim 69), 5-Nashat Akram (captain), 20-Samer Saeed (18-Mahdi Kareem 60), 17-Alaa Abdul Zahra (10-Younis Mahmoud 81).

Bảng A

Vị trí

Аội

Vòng

Thắng

Hòa

Bại

Hiệu số

Аiểm

1

Tây Ban Nha

2

2

0

0

6-0

6

2

Nam Phi

1

0

1

0

0-0

1

3

Iraq

2

0

1

1

0-1

1

4

New Zealand

1

0

0

1

0-5

0

Vũ Tuấn