Giữ sức khỏe mùa thi

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:02, 20/06/2009

(NHN) Các sĩ tử­ trong cả nước đang tất bật chuẩn bị tinh thần để bước và o kử³ thi đại học và  cao đ?ng 2009. Căng th?ng, lo âu... trong những ngà y nà y dễ ảnh hưởng đến sức khửe các bạn trẻ, khiến việc thi cử­ đạt kết quả không như mong muốn.

Dưới đây là  một và i bí quyết giữ sức khoẻ dà nh cho các thí sinh:

- Không nên dùng các chất kích thích như trà  đặc, cà  phê, thuốc lá hoặc thuốc gây hưng phấn vì nó có thể giúp ích nhất thời ngay lúc đó như có thể thức suốt đêm để học bà i nhưng sẽ rơi và o trạng thái uể oải, mửi mệt, ngầy ngật ngà y hôm sau, học hoà i không nhớ, chưa kể nếu dùng kéo dà i có thể gây nghiện.

- Có thể thư giãn bằng cách nghe nhạc êm dịu, xem phim hà i để giải lao, là m và i động tác thể dục nếu cảm thấy mửi mệt. Ngoà i ra, các bạn trẻ có thể dùng các loại thuốc bổ như: Pharmaton 1 viên/ngà y (uống - dưới 12 tuổi không nên dùng) hoặc Berocca 1 viên/ngà y (uống).

Giữ sức khỏe mùa thi

Ảnh minh hoạ.

- Аừng quên dà nh thì giử để nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn cho bộ não được nghỉ ngơi, nếu không sẽ bị tẩu hửa nhập ma! Nên ngủ đủ giấc từ 6 - 8 giử mỗi ngà y, buổi trưa dù bận cách mấy cũng nên chợp mắt ít nhất là  30 phút vì người ta nhận thấy giấc ngủ buổi trưa dù ngắn nhưng giúp ích rất nhiửu cho sự tiếp thu kiến thức và  công việc cho buổi chiửu, tạo sự sảng khoái cho công việc và  học tập.

- Cần ăn uống đầy đủ dườ¡ng chất, nghĩa là  ăn uống đầy đủ và  cân bằng các chất đạm, đường, béo, các vitamin và  muối khoáng. Bữa ăn nên bao gồm các chất như sữa và  các thức ăn là m từ sữa; ngũ cốc, tinh bột (gồm các sản phẩm như bánh mì, cơm, các loại đậu...); các loại thịt (như thịt gà , cá, heo, bò... ); các loại rau, quả, củ. Mỗi ngà y cơ thể cần khoảng 2.000 calo tương đương với khoảng 6 lưng chén cơm + 150g thịt heo nạc + 40g dầu ăn + 600g rau trái.

- Аiửu quan trọng là  trước ngà y đi thi không nên thức khuya mà  nên đi ngủ sớm và  thư giãn để ngà y mai tinh thần tỉnh táo mới là m bà i tốt được.

Ngoà i ra cũng cần phải giữ gìn vệ sinh ăn uống nhất là  trong mùa nắng nóng nà y, nên ăn chín, uống chín, không ăn hà ng rong để tránh phải bị tà o tháo rượt trong phòng thi.

Minh ThÆ°