Hà Nội: Công ty cổ phần Vicem thương mại Xi măng có vi phạm trong việc chấp hành pháp luật về đất đai ?

Tin tức - Ngày đăng : 09:54, 17/05/2021

Theo biên bản kiểm tra số 2687/QĐ-UBND ngày 20/10/2020 của UBND quận Thanh Xuân về việc chấp hành các quy định pháp luật về đất đai đối với Công ty cổ phần Vicem thương mại Xi măng, phía Công ty đang có “dấu hiệu" sử dụng đất sai mục đích, vi phạm Luật đất đai.

Công ty CP Vicem thương mại xi măng đã được sở TN&MT chấp thuận cho thuê đất, cấp GCN QSDĐ chưa?

Ngày 11 tháng 11 năm 2020, Đoàn kiểm tra của quận Thanh Xuân đã tiến hành tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai với Công ty cổ phần Vicem thương mại xi măng có địa chỉ tại ngõ 1 Phan Đình Giót, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân.

Hà Nội: Công ty cổ phần Vicem thương mại xi măng có sử dụng đất sai mục đích, vi phạm luật đất đai ?

Biên bản của đoàn kiểm tra quận Thanh Xuân.

Kết quả kiểm tra hiện trạng trên đất: Có 01 nhà 4 tầng đang kinh doanh Siêu thị điện máy HC diện tích khoảng 1.100 m²01 nhà 3 tầng diện tích 270m² sử dụng văn phòng và làm việc của công ty01 dãy nhà kho diện tích khoảng 4.050 m² dùng để làm kho chứa hàng của công ty, công ty đang cho 04 đơn vị bên ngoài thuê làm kho chiếm phần lớn diện tích, 01 sân tennis diện tích khoảng 645 m², 01 nhà 3 tầng diện tích 41,5m² sử dụng làm văn phòng làm việc. Diện tích còn lại là sân để xe và đường bộ của công ty. Theo nội dung công ty kê khai, báo cáo đoàn kiểm tra so với hiện trạng đo vẽ và hồ sơ nộp Sở Tài Nguyên và Môi Trường xin thuê đất không khớp về diện tích”.

Kết luận của đoàn kiểm tra nêu rõ: “Đề nghị công ty bổ sung các giấy tờ về việc quản lý, sử dụng đất của công ty, đo vẽ, bóc tách cụ thể từng khu vực. Chấm dứt hợp đồng cho thuê, liên danh liên kết với các đơn vị thuê đất , thuê kho bãi. Chủ động liên hệ với sở tài nguyên và môi trường để hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lắp đặt các thiết bị đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy. Đưa đất sử dựng đúng theo mục đích đích được giao và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với cơ quan quản lý nhà nước. Hoàn thiện báo cáo và bổ sung các giấy tờ về đoàn kiểm tra qua phòng Tài nguyên và Môi trường (Số 9, Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân) trước ngày 16/11/2020”.

Hà Nội: Công ty cổ phần Vicem thương mại xi măng có sử dụng đất sai mục đích, vi phạm luật đất đai ?

Siêu thị điện máy HC số 348 Giải Phóng hoạt động thách thức chính quyền.

Mặc dù biên bản kiểm tra của UBND quận Thanh Xuân đã nêu rõ, thế nhưng theo ghi nhận của PV hiện tại Siêu thị điện máy HC địa chỉ tại 348 Giải Phóng (tòa nhà văn phòng giáp đường Giải Phóng) hiện vẫn ngang nhiên hoạt động . Để làm rõ vấn đề trên, PV đã nhiều lần liên lạc với ban lãnh đạo Công ty Vicem thương mại xi măng nhưng không nhận được một buổi làm việc rõ ràng. Trao đổi nhanh qua điện thoạiông Bùi Văn Luyện - Giám đốc công tycho biết: “Do tình hình dịch covid khó khăn công ty cho một số nhân viên xuống làm tại siêu thị điện máy HC, giải quyết việc làm cho người ta chứ chúng tôi không làm sai …”, tiếp đến ông Bùi Thọ Cần Trưởng phòng Tổ chức hành chính nói: “Chúng tôi sai thì đã có cơ quan chức năng, cơ quan công an vào cuộc…”

UBND phường Phương Liệt - Quận Thanh Xuân có đang buông lỏng quản lý?

Sau nhiều lần liên hệ làm việc vớiphíaCôngtycổphầnVicemthươngmại Xi măng mà chưa được đơn vị bố trí gặp mặt, cung cấp thông tinPV đã liên hệ làm việc với UBND phường Phương Liệt, ông Phùng Tiến Dũng cán bộ địa chính (CBĐC) tại phường cho biết: “Nội dung này tôi cũng theo đoàn liên ngành quận kiểm tra liên tục, thanh tra sở cũng đã kiểm tra cụ thể” và ông Dũng (CBĐC) khẳng định: “Hiện nay đơn vị này sử dụng đất sai mục đích rất rõ ràng...”. 

Vấn đề đáng nói ở đây được thể hiện trong Biên bản kiểm tra số 2687/QĐ-UBND ngày 20/10/2020 của UBND quận Thanh Xuân nêu rõ: “Chấm dứt hợp đồng cho thuê, liên danh liên kết với các đơn vị thuê đất, thuê kho bãi” thế nhưng đến nay đã 06 tháng trôi qua Siêu thị điện máy HC vẫn đang hoạt động bình thường. Hơn nữa, trước mặt Siêu thị điện máy HC có tuyến đường sắt Bắc - Nam chạy qua, ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông, trật tự văn minh đô thị trên địa bàn. Điều này bạn đọc không khỏi đặt ra nghi vấn từ phía chính quyền sở tại về việc thực hiện xử lý vi phạm theo Kết luận của Ban Kiểm tra quận Thanh Xuân trước đó. Rất mong các cơ quan chức năng của Thành phố sớm làm rõ nội dung trên, tránh những dư luận trái chiều… 

Tòa soạn Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi nhận được thông tin phản hồi của các đơn vị./.

TạiLuậtĐất đai năm 2013, Chương 1, Điều 12 quy định. Những hành vi bị nghiêm cấm:

1. Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai.

2. Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố.

3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích.

4. Không thực hiện đúng quy định của pháp luật khi thực hiện quyền của người sử dụng đất.

5. Nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức đối với hộ gia đình, cá nhân theo quy định của Luật này.

6. Sử dụng đất, thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất mà không đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

7. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước.

8. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn để làm trái quy định về quản lý đất đai.

9. Không cung cấp hoặc cung cấp thông tin về đất đai không chính xác theo quy định của pháp luật.

10. Cản trở, gây khó khăn đối với việc thực hiện quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.


Tùng Dương