Pho tượng độc trong chùa Hồng Phúc

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 08:45, 06/07/2009

(NHN) Một nét đặc biệt trong chùa Hồng Phúc chính là  pho tượng kép bằng gỗ tạc một vị Phật ngồi trên lưng một vị vua nằm phục xuống “ một biểu tượng cho sự khuất phục của Vương quyửn trước Thần quyửn.

Chùa Hồng Phúc xưa nằm ở phường Hòe Nhai, tổng An Thà nh, huyện Vĩnh Thuận nên chùa còn được gọi là  chùa Hòe Nhai, nay nằm ở số 19 Hà ng Than, quận Ba Аình, Hà  Nội. Thời Lý quy định mỗi quan trong triửu phải trồng 1 cây Hòe tại đây nên thà nh tên đường (trồng từ Hoà ng thà nh ra tới bến Аông Bộ Аầu). Аường thôn như vậy nên thôn và  chùa cũng gọi là  Hòe Nhai.

Chùa được xây dựng từ khoảng thế kỷ XI nhưng sau đó bị chiến tranh tà n phá. Аến thế kỷ XVII, một bà  bảo mẫu của vua Lê Hy Tông, người ở phường đã đứng ra xây dựng lại rồi mời một vị hòa thượng tên là  Thủy Nguyệt “ vị Tổ thứ nhất của phái Tà o Аộng (một trong hai phái lớn của Phật giáo ở miửn Bắc) vử trụ trì ở đây.

Pho tượng độc trong chùa Hồng Phúc

Chùa Hòe Nhai (chùa Hồng Phúc)

Chùa được xây dựng theo kiểu chữ Công. Phía trước là  chính điện, phía sau là  nhà  tổ và  tăng phòng, xung quanh là  hà nh lang. Thượng điện còn giữ được nhiửu bức chạm hình tứ linh và  các cử­a võng sơn son thếp và ng. Chùa có nhiửu tượng Phật được bà y là m 6 lớp. Tổng số tượng ở chùa Hòe Nhai gồm 68 pho, được là m bằng nhiửu chất liệu khác nhau như đồng hun, gỗ quý, đất nện, được sơn son thếp và ng. Chùa có một quả chuông mang niên hiệu Long Аức thứ 3 (1734). Аó thực sự là  một ngôi chùa cổ có kiến trúc cầu kử³, hoà nh tráng và  trải qua một quá trình lịch sử­ lâu dà i có tới 48 vị sư trụ trì trong đó có nhiửu nhà  sư được nhà  Lê phong sắc.

Hiện khu nhà  Tổ còn treo một đạo sắc do vua Lê Hiển Tông phong cho nhà  sư Trần Văn Chức năm Cảnh Hưng thứ 11 (1750) và  một bức tranh cổ có hình voi và  phượng, tương truyửn do vua Lê Hy Tông ban tặng nhà  chùa sau khi sám hối.

Dưới triửu Lê, Nho giáo được đẩy lên độc tôn, những tư tưởng tôn giáo khác như Phật giáo, Аạo giáo đửu bị đẩy xuống hà ng thứ yếu. Có những vị vua tiến hà nh triệt để những chính sách vử tôn giáo và  đã đem lại nhiửu hậu quả xấu trong xã hội. Trong giai đoạn vua Lê Hy Tông thi hà nh chính sách chống Phật giáo, các nhà  sư bị đuổi và o trong rừng.

Trước quốc sách đau lòng đó, một vị hòa thượng tên là  Tông Diễn Chân Dung, vị sư Tổ thứ hai của chùa Hồng Phúc đã viết một bà i biểu bử và o trong một cái hộp và  dâng lên vua nói trong hộp có ngọc minh châu. Khi nhà  vua mở hộp ra không thấy ngọc đâu mà  chỉ có bà i biểu với ý nói rằng: Nhà  Lê sở dĩ được lâu bửn là  nhử đức Phật phù hộ độ trì. Nội dung đại ý chỉ nói thế thôi mà  không có một lời nặng nử nà o. Sau đó vua Lê Hy Tông sám hối, thay đổi thái độ đối với các nhà  tu hà nh Phật giáo.

Có thể xuất phát từ câu chuyện nà y mà  chùa đã có một pho tượng Phật độc đáo chưa từng thấy ở chùa nà o. Pho tượng Phật nà y không tọa trên đà i sen mà  lại tọa lạc trên lưng một Quốc Vương. Vị Quốc Vương phủ phục xuống như một sự biểu thị của Vương Quyửn đã chịu sự khuất phục của Thần Quyửn.

Pho tượng độc trong chùa Hồng Phúc

Ban tam bảo trong Hồng Phúc

Trong chùa Hồng Phúc, ngoà i pho tượng Phật độc đáo đó còn có hai tượng Hộ Pháp bằng đồng hun cao lớn đứng trên bệ đá đặt ở Tiửn Аường. Аây cũng là  hai hiện vật quý hiếm.

Ngoà i ra, trong chùa Hồng Phúc còn có một đà i sen gốm của thế kỷ 16 với cách trang trí cầu kử³ đánh dấu một bước mới trong sự nghiệp phục hưng Phật giáo cùng với những khánh đồng có niên hiệu Long Аức thứ 3, đời vua Lê Thuần Tông (1734), chuông đồng mang niên hiệu Thà nh Thái Nguyên niên (1889).

Chùa Hòe Nhai hiện đang được trùng tu để chà o mừng Аại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long “ Hà  Nội. Mỗi ngôi chùa đửu có lịch sử­ hình thà nh và  mang trong nó một nét đặc trưng riêng, điửu nà y khiến cho Thủ đô Hà  Nội có nhiửu những di tích lịch sử­ - văn hóa có giá trị cao.

HÆ°á»›ng DÆ°Æ¡ng