Warren Buffett thoái lui khỏi đầu tư mạo hiểm

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:57, 14/07/2009

Tái bảo hiểm thiệt hại do thiên tai từng là  mảng đầu tư hốt bạc của Berkshire Hathaway, Tập đoà n do tỷ phú Warren Buffett là m chủ. Nhưng mới đây, hãng đã phải rút dần vốn để tránh rủi ro.

Trong những năm gần đây, tập đoà n tái bảo hiểm Berkshire Hathaway đã sinh lợi vượt bậc, thông qua tái bảo hiểm thiệt hại do thiên tai. Аây là  một hình thức đầu tư mạo hiểm, trong đó Berkshire bảo hiểm cho chính các hãng bảo hiểm khác để khắc phục thiệt hại trong các đợt thiên tai.

Năm 2006, hãng tái bảo hiểm nà y của Buffett đã thu vử 2,2 tỷ USD, trong khi hầu như không có trận bão lớn nà o tại Mử¹ trong suốt năm đó.

Warren Buffett thoái lui khỏi đầu tư mạo hiểm

Tỷ phú Warren Buffett

Nhưng gần đây, Bershire không còn dồi dà o vốn như trước. Nguồn vốn của Bershire hiện giảm xuống còn 20 tỷ USD và  hãng nà y không muốn mạo hiểm thêm nữa, đặc biệt trước khả năng mùa bão năm nay tại Mử¹ sẽ dữ dội. Năm ngoái, phí tái bảo hiểm thiên tai và  tái bảo hiểm cá nhân mà  hãng nà y thu vử đạt 955 triệu USD, so với các mức 2,2 tỷ USD trong năm 2006 và  1,6 tỷ USD trong năm 2007.

"Sự thoái lui của Bershire trong ngà nh tái bảo hiểm thiên tai cho thấy hãng nà y đã thực sự lo ngại vử rủi ro trong bối cảnh định mức tín dụng của hãng mới đây bị đánh thấp và  tình trạng kinh tế bất ổn trên thế giới", Alex Crippen, Giám đốc sản xuất của CNBC nhận định.

Một lý do khác cho sự thoái lui của Bershire, là  nhiửu doanh nghiệp đang phải cắt bớt các khoản bảo hiểm nhằm giảm chi phí và  đối phó với khó khăn kinh tế. Cầu vử bảo hiểm sụt giảm, khiến nhu cầu vử tái bảo hiểm cũng ít đi.

Warren Buffett từng tuyên bố hãng Berkshire Hathaway của ông sẵn sà ng chấp nhận rủi ro lớn trong đầu tư, nhưng sẽ không chịu chết chìm trong "trò chơi". Giá cả của khoản đầu tư phải hợp lý, và  dường như cái giá của đầu tư mạo hiểm hiện nay không còn phù hợp với tiêu chí của Buffett.

VnExpress