Hà  Nội xưa có địa danh mang tên 'Cột Đồng Hồ'

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 14:14, 14/07/2009

Xưa, đồng hồ là  vật dụng hiếm quý nên Hà  Nội chỉ có dăm cái công cộng để báo giử cho dân. Tuy nhiên, chỉ duy nhất một cái đặt chơ vơ giữa một khoảng không gian rộng, trên một cái cột gang tựa như những cột đèn khá phổ biến đương thời ở khu vực cầu Chương Dương bây giử.

Khi đi trên cầu Chương Duơng từ phía Gia Lâm vử khu trung tâm phố cổ Hà  Nội, bắt đầu và o đoạn cầu dẫn xoáy vòng tròn, bạn sẽ thấy một cái đồng hồ đặt trên một cái cột bằng gang nhưng bốn mặt vuông.

Аương nhiên cái đồng hồ là  để mọi người qua lại xem giử, nhưng cái đồng hồ đặt ở chỗ đó dường như còn để lưu dấu rằng, trước khi có cây cầu tại không gian nà y, từng có một cái đồng hồ cũng đặt trên một cái cột bằng gang, chỉ có điửu như ta thấy trong ảnh nó hình tròn. Nơi đó ngà y xưa mang địa danh Cột Аồng Hồ, dù không chính thức ghi trong bản đồ nhưng nói ra, nguời Hà  Nội nà o cũng biết.

Hà  Nội xưa có địa danh mang tên 'Cột Đồng Hồ'

Chiếc đồng hồ đặt trên cái cột gang tựa như những cột đèn khá phổ biến đương thời.

Xưa, đồng hồ là  vật dụng hiếm quý nên Hà  Nội có dăm cái đồng hồ công cộng để báo giử cho dân. Một đặt trên nóc Hãng Godard (sau là  Bách hoá Tổng hợp, nay là  Hanoi Plaza), một nữa đặt trên nóc Hãng Anpo chuyên bán đồng hồ ở ngã năm Cử­a Nam, đương nhiên còn phải kể đến cái đồng hồ gắn ở mặt tiửn Nhà  Thử Lớn... Chỉ duy nhất có một cái đồng hồ đặt chơ vơ giữa một khoảng không gian rộng và  trên một cái cột gang tựa như những cột đèn khá phổ biến đương thời.

Khi chưa có cầu Chương Dương bạn có thể thấy đây là  một khoảng đất rộng kử bên một trục đường rất quan trọng của Hà  Nội hồi mới thà nh hình một đô thị kiểu à‚u Tây. Аó là  con đưòng chạy dọc sông Hồng và  điểm rẽ và o khu phố cũ của người bản xứ.

Hồi đó, sông Hồng chưa có đê nên bên dòng sông là  những bến tà u thuyửn khá sầm uất, trong đó có bửn tà u của hãng Giang Hải Bạch Thái Công ty của "ông vua đường sông Bắc Kử³" Bạch Thái Bưởi. Và  ngay kử bên cái cột đồng hồ vử phía phố Hà ng Tre bây giử chính là  toà  trụ sở của Hãng. Vì thế cái đồng hồ đặt ở đây chính là  để phục vụ cho những khách lên bến xuống thuyửn coi giử cho khửi lỡ chuyến. Vì vậy, bao quanh còn có các bến xe ôtô hay các loại phương tiện thô sơ do người kéo.

Từ sau vụ lụt năm 1925-1926, chính quyửn khi đó mới đắp con đê chạy dọc sông và  mở những cử­a khẩu đi ra ngoà i các bến bãi. Kể từ đó, quanh Cột Аồng Hồ không còn sầm uất nữa, dần trở nên hoang vắng. Cái địa danh Cột Аồng Hồ dần trở thà nh điểm hẹn của giới giang hồ hay, nơi diễn ra những vụ thanh toán nhau lẫn nhau. Rủ nhau ra Cột Аồng Hồ trở thà nh ...lời thách đấu.

Khoa học và đời sống