Có sai sót ở đử thi Cao đẳng môn Vật lý?

Tin tức - Ngày đăng : 08:01, 16/07/2009

Ngay sau khi kết thúc môn thi Vật lý ở kì thi CА sáng nay nhiửu giáo viên, chuyên gia nhận định đử thi có một câu hửi không rõ rà ng. Việc sai sót nà y có thể dẫn đến việc thí sinh không tìm ra được kết quả phù hợp với các đáp án.
Tại câu số 5 mã đử 139 có viết : Một con lắc lò xo (độ cứng của lò xo là  50 N/m) dao động điửu hòa theo phương ngang. Cứ sau 0,05 s thì vật nặng của con lắc lại cách vị trí cân bằng một khoảng như cũ. Lấy p2 = 10. Khối lượng vật nặng của con lắc bằng:

A. 250g                    B. 100g                      C. 25g                        D. 50g

Theo thầy giáo Nguyễn Аức Hiệp, chuyên gia của cổng luyện thi trực tuyến abcdonline.vn thì do đử không nói rõ vị trí ban đầu của vật cách vị trí cân bằng là  bao nhiêu. Chính vì lỗi nà y đã là m cho câu hửi trở nên không rõ rà ng và  dẫn đến bà i toán có nhiửu đáp số

Sở dĩ ở gợi ý tôi chọn đáp án là  A là  do giá trị của đáp số nà y đúng với trường hợp vật cách vị trí cân bằng một khoảng. ử¨ng với các vị trí khác thì không có giá trị nà o trùng với 4 đáp án đưa ra, thầy Hiệp chia sẻ.

Cùng chung quan điểm nà y, Ths. Chu Văn Biên, giảng viên trường АH Hồng Аức nhấn mạnh: Không thể xem là  đử chưa chặt chẽ! Cụm từ lại cách vị trí cân bằng một khoảng như cũ là m cho bà i toán không chặt chẽ và  trở thà nh sai!

Аể minh chứng cho điửu nà y Ths Biên đã đưa ra 3 ví dụ cụ thể:

Thầy Biên cũng cho biết thêm, đử thi Vật lý còn có lỗi ghi không rõ đơn vị (mã đử 297 trong các câu 23, câu 49, câu 51...) và  lỗi diễn đạt chưa rõ ý và  đụng chạm đến các vấn đử nhạy cảm còn nhiửu tranh cãi (câu 17 mã đử 297)

Thông tin tiếp tục được gử­i đến bạn đọc sau khi nhận được lời giải thích từ phía Ban ra đử thi АH, CА năm 2009.

Dân trí